Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng đô thị - nhìn từ thị trấn

Cập nhật: 08:46 ngày 23/09/2014
(BGĐT) - Được quan tâm đầu tư chỉnh trang khuôn viên cây xanh, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, đèn chiếu sáng nên nhiều thị trấn, thị tứ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khang trang, hiện đại hơn.
{keywords}

Thị trấn Neo - trung tâm huyện Yên Dũng. Ảnh: Anh Tuấn.

Khu phố kiểu mẫu

Quy hoạch đô thị của huyện Việt Yên hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa; hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Để thực hiện mục tiêu trên, UBND huyện đã triển khai xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, lấy đó làm cơ sở để nhân rộng. Tuyến đường thuộc khu vực thị trấn Bích Động và khu phố Nếnh, thị trấn Nếnh được chọn làm điểm. 

Tiêu chí của khu phố kiểu mẫu là có hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng, khu vui chơi; bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự hành lang giao thông; kiến trúc nhà ở dân cư và các công trình xây dựng nói chung phải tuân thủ quy định… Sau hơn ba năm thực hiện, đến nay, quanh khu vực bờ hồ thị trấn Bích Động và dọc đường Hoàng Hoa Thám, thị trấn Nếnh đã được lắp đèn chiếu sáng, trồng cây xanh. Đội tự quản của thị trấn được thành lập có nhiệm vụ nhắc nhở người dân chấp hành quy định về trật tự, vệ sinh bảo đảm hành lang giao thông thông thoáng. 

Ông Trần Đức Khoát, thị trấn Bích Động cho biết: “Từ ngày có tuyến phố kiểu mẫu, sáng nào tôi cũng tập thể dục và đi dạo buổi chiều quanh bờ hồ hưởng không khí trong lành vì đường phố luôn sạch sẽ, thông thoáng, cây xanh tỏa bóng mát”.

"Đa phần người dân chú trọng chỉnh trang nhà cửa; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, giữ vệ sinh môi trường… song còn phổ biến tình trạng treo hoặc đặt biển quảng cáo, bày bán hàng lấn chiếm vỉa hè" - Ông Bùi Thế Vịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Tại huyện Lạng Giang, các tuyến phố kiểu mẫu được xây dựng bám sát quốc lộ 1A thuộc thị trấn Vôi, thị trấn Kép. Với phương châm sạch đường, sạch ngõ, đường thông, hè thoáng, công tác chỉnh trang, tôn tạo, vệ sinh đô thị được giao cho UBND các thị trấn. Việc chọn xây dựng ít nhất một tuyến phố kiểu mẫu cũng được các huyện như Hiệp Hòa, Lục Ngạn, Yên Thế thực hiện và đang tạo ra bộ mặt, dáng vẻ mới cho các thị trấn.

Ưu tiên vốn, thu hút đầu tư

Để phát triển đô thị, công tác quy hoạch, quản lý đô thị được các cấp, ngành trong toàn tỉnh quan tâm. Cuối năm 2009, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh quy hoạch thị trấn Vôi (Lạng Giang) trở thành đô thị loại 4 giai đoạn 2010-2015. Để thực hiện mục tiêu đề ra, UBND huyện Lạng Giang có nhiều biện pháp thúc đẩy, thu hút đầu tư xây dựng và cải tạo, chỉnh trang các công trình đô thị. 

Ông Vũ Danh Tuyên, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện cho biết: “Hằng năm, huyện trích ngân sách từ 3-4,5 tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tu sửa nghĩa trang, tượng đài, trồng và chăm sóc cây xanh…”. Toàn huyện đã lắp được 28 km đường điện, hàng nghìn cây xanh và xây hàng nghìn mét cống rãnh thoát nước quanh khu dân cư thị trấn Vôi, Kép. 

Thời gian tới, đoạn đường từ Vôi đi xã Tân Hưng dài 5,5 km, đoạn từ Trường Mầm non thị trấn Kép đi ngã tư thị trấn Kép dài 1,5 km và nhiều điểm đường thuộc thị trấn được lắp đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra, huyện còn lập kế hoạch chi tiết về quy hoạch đất, kiến trúc, hạ tầng… phù hợp không gian đô thị; hình thành nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và chuẩn bị các điều kiện xây dựng khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi. Huyện chỉ đạo các thị trấn tuyên truyền, vận động người dân sinh sống, kinh doanh trên địa bàn cùng tham gia quản lý đô thị. 

Tại huyện Việt Yên, người dân tích cực đóng góp kinh phí chỉnh trang công trình. Ví như nhà văn hóa khu phố II, thị trấn Bích Động và tượng đài thị trấn Nếnh, trị giá khoảng 2 tỷ đồng/công trình được xây dựng từ tiền đóng góp của người dân. Nhiều khu phố thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… Để hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu đô thị, huyện  đã thu hút được ba nhà đầu tư xây dựng Khu đô thị Sen Hồ, Khu dân cư số 4 và Trung tâm Thương mại Bích Động.

{keywords}

Vóc dáng đô thị xã nông thôn mới Tân Thịnh (Lạng Giang).


Còn nhiều khó khăn

Theo Phó trưởng Phòng Quy hoạch, Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hải, hiện nay đối với các thị trấn, nguồn lực có được chủ yếu tập trung đầu tư xây dựng, tôn tạo hệ thống điện, đường, trường, trạm. Còn thiếu các công trình, khu vui chơi giải trí, nhiều người dân chưa thực sự có ý thức chung tay xây dựng đô thị... Có nhiều cơ quan cùng tham gia quản lý song việc phối hợp chưa chặt chẽ dẫn đến thiếu thống nhất, chưa hiệu quả; hạ tầng đô thị chưa đồng bộ. Vốn đầu tư thấp nên việc quy hoạch và cải tạo đô thị mang tính chất cục bộ, nhỏ lẻ, không đồng đều. 

Ngoài tuyến phố kiểu mẫu thì những tuyến phố khác chưa thực sự được quan tâm nên có tuyến đường thuộc thị trấn như đường Lê Lợi, thị trấn Vôi được trồng cây xanh rất đẹp nhưng cỏ dại phủ kín dải phân cách, nhiều chỗ người dân xếp vật liệu xây dựng, trồng rau… Có nơi vệ sinh đường phố chưa bảo đảm, hè phố bị chiếm dụng dẫn đến cảnh lộn xộn. Một số công trình hoặc hạng mục xuống cấp không được tu sửa kịp thời. Việc sắp xếp một vài hạng mục thuộc hạ tầng giao thông chưa hợp lý, không đẹp mắt (ví dụ thị trấn Thắng - Hiệp Hòa). 

Theo ông Hải trong giai đoạn tới, Sở Xây dựng tăng cường phối hợp với các ngành, các huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư, tranh thủ các nguồn vốn của xã hội vào nhiệm vụ này. Tích cực hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các công trình, dự án phát triển đô thị; tham mưu đề xuất xử lý các dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư triển khai không đúng cam kết. 

UBND các huyện cần lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, năng lực trong việc lập đồ án quy hoạch, dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư mới để nâng cao chất lượng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; dành quỹ đất cho các khu vui chơi giải trí, thể thao và hệ thống khuôn viên cây xanh. Chính quyền, đoàn thể các huyện và các thị trấn vận động người dân tham gia xây dựng đô thị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như bảo vệ các công trình hạ tầng, giữ gìn trật tự, vệ sinh công cộng, tuân thủ những quy định về xây dựng.

Hoàng Phương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...