Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rau sạch Đa Mai

Cập nhật: 16:10 ngày 24/10/2014
(BGĐT) - Thành lập và đi vào hoạt động hơn một năm qua, Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn xã Đa Mai (TP Bắc Giang) đã cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn sản phẩm bảo đảm chất lượng.

{keywords}

Nông dân thôn Đọ thu hoạch rau trong nhà lưới.

Khu sản xuất rau rộng 5,7 ha thuộc cánh đồng các thôn: Đọ, Đình, Thanh Mai. Trong đó, gần 4 ha quanh năm trồng gối nhau các loại rau ăn lá ngắn ngày, củ quả. Đường chính vào khu sản xuất được lắp hệ thống điện chiếu sáng và bơm nước từ giếng khoan tưới rau. Tiêu chí bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được HTX coi trọng hàng đầu. Do vậy, HTX quản lý chặt chẽ việc sử dụng vật tư, đồng thời xã viên giám sát lẫn nhau về quy trình canh tác. Cán bộ khuyến nông, các thành viên ban quản trị HTX thường xuyên có mặt trên đồng ruộng, khi phát hiện sâu bệnh sẽ hướng dẫn xã viên biện pháp phòng trừ, trong đó ưu tiên phương pháp thủ công và bẫy bả sinh học. Trường hợp phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, HTX sẽ cấp loại trong danh mục cho xã viên và ghi chép chi tiết ngày phun, đủ thời gian cách ly mới thu hái. Sản phẩm khi thu hoạch được buộc đai có in tên sản phẩm. Mặc dù trồng rau theo phương pháp an toàn tốn công hơn nhưng đã giảm 1/3 lượng thuốc bảo vệ thực vật so với cách làm thông thường; bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường.

Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 3 giờ sáng, các xã viên ra đồng thu hoạch rau cho đến khi trời sáng hẳn để kịp giao cho khách hàng. Nhờ vậy rau luôn tươi ngon mà không cần bảo quản bằng hóa chất. Theo bà Lương Thị Diện, Chủ nhiệm HTX: Nhà sơ chế đóng gói rau sắp đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xã viên khi thu hoạch sản phẩm. HTX cũng vừa ký hợp đồng ghi nhớ với Siêu thị Big C về cung cấp rau an toàn và đang tiếp cận một số siêu thị khác. Đây là cơ hội mở rộng thị trường cho sản phẩm của HTX. 

Hiện nay, bình quân mỗi ngày, HTX cung ứng hơn 1 tấn rau các loại cho bếp ăn tập thể, chợ đầu mối trong tỉnh. Chị Tạ Hương Ly, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Đa Mai cho biết: “Hơn một năm qua, chúng tôi nhập rau của HTX phục vụ bữa ăn bán trú cho các cháu và cảm thấy rất yên tâm vì chất lượng rau được bảo đảm, biết rõ nguồn gốc và có sự ràng buộc, cam kết trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan”. 

Được biết, thời gian tới, UBND xã Đa Mai tiếp tục quy hoạch chuyển một phần diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng rau an toàn, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...