Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp sức cho “tam nông”

Cập nhật: 14:16 ngày 24/11/2014
(BGĐT) - Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân của Chính phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh tỉnh Bắc Giang (Agribank Bắc Giang) đã triển khai nhiều chương trình tín dụng, tiếp sức cho “tam nông”. PV Báo Bắc Giang đã trao đổi với Giám đốc Agribank Bắc Giang Ngô Thị Xuyến về vấn đề này.

{keywords}

Bà Ngô Thị Xuyến, Giám đốc Agribank Bắc Giang thăm trang trại tại huyện Lục Nam.

Giữ­ vai trò chủ đạo, đồng hành, gắn bó cùng nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xin bà cho biết Agribank Bắc Giang đã có những biện pháp gì để khu vực này tiếp cận vốn tín dụng một cách thuận lợi?

Agribank Bắc Giang luôn xác định khách hàng chiến lược, tiềm năng lâu dài vẫn là hộ sản xuất nông-lâm nghiệp, các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức chính trị xã hội; cấp uỷ, chính quyền cơ sở để nắm bắt nhu cầu, qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn trên địa bàn nông thôn. 

Hiện Agribank Bắc Giang đang thực hiện cho vay với lãi suất ưu đãi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và tại huyện Sơn Động theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; cho vay theo 5 chương trình phát triển KT-XH của tỉnh…    

Ngoài ra, Chi nhánh còn duy trì thoả thuận liên ngành với hội nông dân, hội phụ nữ thực hiện tốt công tác cho vay qua tổ vay vốn; phối hợp với huyện Tân Yên, Yên Thế, Hiệp Hoà, Lạng Giang bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cho vay chăn nuôi; thực hiện cơ cấu lại nợ, xử lý nợ vay bị thiệt hại do nguyên nhân khách quan, giúp các khách hàng được tiếp tục vay vốn để duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; nêu cao trách nhiệm, đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng tiếp cận và vay vốn ngân hàng.

Kết quả nổi bật qua quá trình triển khai những chính sách đó là gì, thưa bà?

Bên cạnh việc đầu tư vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank Bắc Giang còn quan tâm làm tốt công tác xã hội, hỗ trợ giáo dục, y tế, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà Tết cho người nghèo với tinh thần tương thân, tương ái vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Từ năm 2012 đến nay, số tiền tài trợ cho hoạt động xã hội - từ thiện là 8,6 tỷ đồng.

Doanh số cho vay hằng năm của Agribank luôn đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng, trong đó lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm hơn 8,5 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết 31-10-2014, tổng dư nợ của đơn vị đạt gần 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng 501 tỷ đồng so với năm 2013, tốc độ tăng trưởng đạt 6,3% với gần 100 nghìn khách hàng. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt hơn 7,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 89,1%/tổng dư nợ. Bình quân dư nợ đạt 45 triệu đồng/hộ vay vốn. 

Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất theo Nghị quyết 30a của Agribank trên địa bàn huyện Sơn Động có dư nợ đạt 211 tỷ đồng với hơn 5,5 nghìn khách hàng đã tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi. Cùng đó, dư nợ cho vay qua tổ thông qua hội phụ nữ, hội nông dân đạt hơn 1,7 nghìn tỷ đồng, tăng 136 tỷ đồng so với đầu năm.

Một trong những nhiệm vụ của Agribank là phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM). Xin bà cho biết một số đóng góp của Agribank Bắc Giang đối với chương trình này?

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, Agribank Bắc Giang đã làm tốt công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch đầu tư vốn tín dụng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chuyển tải vốn đến người dân; chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Doanh số cho vay đối với 40 xã xây dựng NTM qua các năm 2012, 2013 và đến hết tháng 10-2014 là hơn 3 nghìn tỷ đồng. Hiện dư nợ là 1.200 tỷ đồng với hơn 17 nghìn khách hàng. 

Ngoài ra, đơn vị còn tham gia thực hiện Đề án thí điểm xây dựng mô hình NTM xã Tân Thịnh (Lạng Giang) với dư nợ đến thời điểm này là 60 tỷ đồng; vận động cán bộ, nhân viên ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng Nhà văn hoá thôn Đồng Hai, góp phần hoàn thành 19 tiêu chí NTM ở Tân Thịnh.

Để tiếp tục đầu tư cho "tam nông", Agribank Bắc Giang xác định  mục tiêu gì, những lĩnh vực nào được ưu tiên giải ngân thưa bà?

Thời gian tới, Agribank Bắc Giang sẽ tập trung làm tốt công tác huy động nguồn vốn, thực hiện đa dạng hoá các sản phẩm tiền gửi, tích cực khai thác các nguồn vốn từ dân cư nhằm giữ vững thị phần, tăng tính ổn định để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các xã xây dựng NTM. 

Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả Nghị định 41 của Chính phủ, tiếp tục mở rộng cho vay và điều chỉnh cơ cấu tín dụng theo hướng tăng tỷ trọng cho vay đối với nông nghiệp, nông thôn phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Chú trọng cho vay chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo vùng sản xuất hàng hoá tập trung theo các chương trình phát triển KT-XH của tỉnh; phấn đấu đưa mức dư nợ bình quân đối với hộ sản xuất lên mức hơn 60 triệu đồng. Quan tâm cải cách thủ tục hành chính; tăng cường tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, công khai trình tự, thủ tục, nguyên tắc và điều kiện cho vay, bảo đảm tất cả các hộ dân có nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh đều có thể dễ dàng tiếp cận và vay vốn một cách thuận lợi nhất.

Hồng Minh (Thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...