Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nối trái cây Bắc Giang với các kênh phân phối

Cập nhật: 17:59 ngày 25/11/2016
(BGĐT) - Ngày 25-11, Ban chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo chủ đề kết nối trái cây Bắc Giang với các kênh phân phối. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại hội thảo.

Báo cáo đề dẫn hội thảo nêu rõ, cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Bắc Giang có gần 47 nghìn ha cây ăn quả, đứng thứ tư cả nước, diện tích vải thiều lớn nhất nước. Tỉnh có nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây, giúp nông dân phát triển sản xuất. Tuy nhiên, sự liên kết giữa các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và nông dân tiêu thụ trái cây còn yếu, thiếu bền vững; nhận diện trái cây Bắc Giang còn khó khăn do việc gắn tem nhãn, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu chưa được quan tâm. Ban tổ chức mong có những đề xuất, giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu thụ trái cây của tỉnh, nhất là kết nối DN trong tỉnh với thị trường trái cây trong nước và xuất khẩu.

Các tham luận tại hội thảo khẳng định, Bắc Giang có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển cây ăn quả, sản phẩm có nét đặc trưng riêng thuận lợi cho việc tiêu thụ. Để ngày càng phát huy hiệu quả tiềm năng này, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu trái cây chất lượng cao; đẩy mạnh liên kết “4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ; thu hút đầu tư vào nông nghiệp, phát triển du lịch vườn đồi; xây dựng chuỗi giá trị cho một số trái cây của tỉnh, tạo sự phát triển bền vững. 

{keywords}

Quang cảnh hội thảo.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang đề xuất đẩy mạnh đưa trái cây nói riêng và nông sản của tỉnh vào hệ thống siêu thị hiện đại, có cơ chế hỗ trợ DN tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất – chế biến – tiêu thụ - xuất khẩu, chú trọng các thị trường tiềm năng. Về nhận diện trái cây Bắc Giang trên thị trường, ông Phạm Tấn Đạt, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho rằng, tỉnh cần quan tâm xây dựng thương hiệu, sản phẩm có nhãn mác, bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì cho trái cây phải có logo để khách hàng dễ nhận biết. Nhằm phát huy hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong đó có trái cây Việt, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) đề nghị Sở Công thương các tỉnh, TP tích cực phối hợp tham gia các hội chợ, triển lãm, đưa trái cây vào các điểm bán hàng Việt, hàng bình ổn giá…

Phát biểu tại đây, đồng chí Dương Văn Thái cảm ơn các đại biểu đã tham góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý cho tỉnh phát triển sản xuất, tiêu thụ trái cây. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục quan tâm tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ đẩy mạnh liên kết giữa các DN, HTX, hộ gia đình sản xuất trái cây chất lượng tốt, xây dựng thương hiệu nông sản Bắc Giang. Tỉnh sẽ ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ nông dân, DN liên kết tạo thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu thụ, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Cao Minh Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...