Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làng hoa Dĩnh Trì chủ động đón Tết

Cập nhật: 20:15 ngày 03/12/2016
(BGĐT)- Càng vào những ngày cuối năm, người trồng hoa, đào cảnh ở xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang càng tất bật trên đồng ruộng trong việc áp dụng những biện pháp kỹ thuật cần thiết nhằm điều chỉnh cho hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán tới đây.

{keywords}
Người dân thôn Diễu, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang chăm sóc hoa lay ơn.

{keywords}

<< Xem video tại đây

Mấy ngày nay, hôm nào ông Nguyễn Văn Hưng, thôn Núm, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cũng dậy rất sớm để ra ruộng đào tuốt lá. Theo ông Hưng cũng như nhiều người chuyên trồng đào ở đây, thời điểm hiện nay là quan trọng nhất quyết định hoa nở sớm hay muộn. Thông thường, người trồng đào bán Tết sẽ tuốt hết lá vào trung tuần tháng 11 âm lịch để kích thích phân hóa mầm hoa, nhưng dự đoán cuối năm nay trời sẽ có những đợt rét đậm vì đầu mùa đông ít rét, bởi vậy, bắt buộc tuốt lá sớm hơn 3-5 ngày.

Được biết, vụ đào Tết năm nay, gia đình ông Hưng trồng hơn 3 sào, trong đó có gần 40 gốc đào bạch- loại đào giống mới, ít người trồng với nụ to, hoa màu trắng rất đẹp. Số đào này khách ở Hà Nội đã đặt mua, giá khoảng 400 nghìn đồng/gốc. Ngoài ra, gia đình ông Hưng còn trồng đào phai và bích đào. Vụ đào Tết năm trước, gia đình ông Hưng bán được hơn 100 triệu đồng, trừ chi phí, thu lãi khoảng 70-80 triệu đồng.
Giống như gia đình ông Hưng, thời gian này, ngày nào bà Nguyễn Thị Ánh, thôn Diễu, xã Dĩnh Trì cũng có mặt ngoài đồng để chăm chút cho những ruộng hoa của mình. Thời điểm này, cây hoa lay ơn rất cần nước để đủ lực sinh trưởng, nở hoa vào đúng dịp Tết. Theo đó, các dõng luống luôn được dẫn nước vào, giúp mặt luống giữ được độ ẩm nhất định. Bên cạnh đó, người trồng hoa cũng cần bón thêm lượng nhỏ phân NPK để thúc hoa phát triển.
Gia đình bà Ánh là một trong những hộ có diện tích trồng hoa lay ơn lớn nhất xã Dĩnh Trì, khoảng 3 mẫu. Từ đầu năm đến nay, gia đình bà đã bán được hơn 200 triệu đồng tiền hoa lay ơn, trừ chi phí lãi khoảng 170 triệu đồng. "Dịp Tết Nguyên đán năm nay, có khả năng hoa lay ơn sẽ được giá vì thời tiết khi đó có rét đậm", bà Nguyễn Thị Ánh nhận định.

Dĩnh Trì là xã ngoại thành, có diện tích đất canh tác hơn 370ha, trong đó 120 ha chuyên trồng hoa, chủ yếu là hoa lay ơn và đào cảnh. Hầu hết 15/15 thôn của xã đều có diện tích trồng hoa, đào cảnh, nhưng tập trung nhiều ở 2 thôn Núm và Diễu. Đây là một trong những nguồn thu chính của bà con nông dân, trung bình mỗi năm cả xã thu được hơn 30 tỷ đồng. Riêng vụ hoa Tết Nguyên đán năm 2016, người trồng hoa Dĩnh Trì đã thu về khoảng 24 tỷ đồng. Vì thế, trồng hoa đang là hướng đi chính trong phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cho biết: "Nhằm tiếp tục phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh ở địa phương, chúng tôi đã quy hoạch những cánh đồng chuyên sản xuất các loại hoa đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, quan tâm ứng dụng kỹ thuật trồng hoa tiên tiến để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác".

Vào những ngày này, trên khắp các cánh đồng hoa ở xã Dĩnh Trì, người dân đang tất bật sử dụng những biện pháp kỹ thuật cần thiết để điều chỉnh cho các loại hoa nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán với hy vọng tăng thêm thu nhập, và góp phần mang mùa xuân đến với muôn nhà.
Thành Nam


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...