Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm soát nguồn cung thực phẩm dịp Tết

Cập nhật: 10:55 ngày 03/01/2017
(BGĐT) - Theo đánh giá của ngành nông nghiệp Bắc Giang, đàn vật nuôi cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu khá dồi dào. Để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng, cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn thực phẩm bẩn.
{keywords}

Trang trại lợn của gia đình anh Hà Văn Gia, thôn Hai Khê, xã Quế Nham (Tân Yên) hiện có hàng trăm con lợn đến kỳ xuất chuồng.

Ghi nhận tại huyện Yên Thế- địa phương có tổng đàn gà lớn nhất tỉnh cho thấy, nông dân đã chuẩn bị khoảng 3,2 triệu con bán vào dịp Tết. Hiện giá gà dao động từ 55- 60 nghìn đồng/kg và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trong khi đó, tổng đàn lợn cũng tăng đáng kể song giá lại giảm mạnh do cung vượt cầu. Trung bình mỗi kg lợn hơi có giá 34- 35 nghìn đồng, giảm 10-12 nghìn đồng so với hai tháng trước. 

Nguồn cung lớn nhưng người tiêu dùng vẫn không khỏi lo lắng về chất lượng sản phẩm. Sở dĩ có tình trạng này là do một số hộ chưa tuân thủ nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Ông Nguyễn Văn Đ, chủ trang trại nuôi lợn ở thôn Khánh, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) phản ánh, mới đây có đối tượng đến mời ông mua cám và khuyến mại những túi bột nhỏ chứa chất cấm tạo nạc cho lợn. Ông kiên quyết không sử dụng để giữ chữ tín của sản phẩm. 

Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn dịp Tết, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các huyện, TP chỉ đạo chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động Năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm. Không vì giá lợn rẻ mà buông lỏng khâu phòng trừ dịch bệnh, tận dụng các biện pháp sẵn có để giảm giá thành.

Tuy nhiên không phải chủ trang trại nào cũng nhận thức được sự nguy hại của chất cấm như ông Đ. Bên cạnh đó, có tư thương thu gom lợn còn bơm tạp chất để tăng trọng lượng, trục lợi bất chính. Theo ông Hoàng Đăng Huyến, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT), khi gia súc bị bơm tạp chất, chất lượng thịt giảm, dễ nhiễm vi khuẩn lây bệnh cho người.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hoạt động kinh doanh động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc thường diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm. Chỉ tính riêng những tháng cuối năm 2016, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ khoảng 15 vụ kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc bao gồm: Mỡ lợn, mỡ, xương trâu bò, nầm lợn… đã bị mốc tuồn vào nội tỉnh, thậm chí có cả cơ sở chế biến lợn chết. 

Đơn cử như tại thôn Ninh Khánh, thị trấn Nếnh (Việt Yên), lực lượng công an bắt quả tang bà Nguyễn Thị Luyện đang sơ chế một con lợn chết khoảng 70 kg. Hay cuối tháng 11 vừa qua, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện ông Đặng Tuấn Anh, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) vận chuyển 4 tấn xương trâu, bò không có giấy kiểm dịch động vật. Trước đó, trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn thị trấn Vôi (Lạng Giang), cơ quan chuyên môn bắt quả tang ông Nguyễn Văn Hậu, thôn Ngọc Sơn, xã Quang Thịnh (cùng huyện) vận chuyển 700 kg nầm lợn nhập lậu đã bốc mùi hôi thối.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn dịp Tết, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các huyện, TP chỉ đạo chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động Năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức thanh tra đột xuất một số trang trại, cửa hàng bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng chất cấm. Sở giới thiệu các địa chỉ bán sản phẩm được kiểm soát và chứng nhận an toàn trên website của ngành để người tiêu dùng lựa chọn. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Chi cục Thú y sẽ kiểm tra một số trang trại chăn nuôi trọng điểm trong toàn tỉnh; tiêu hủy lợn và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở sử dụng chất cấm cho vật nuôi. 

Đi đôi với biện pháp trên, ông Chu Thanh Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường kiểm tra trên khắp tuyến đường; đồng thời yêu cầu đội quản lý thị trường thuộc địa bàn huyện Yên Thế, Lạng Giang, Sơn Động, Lục Ngạn ký cam kết với các huyện giáp ranh của tỉnh Lạng Sơn nhằm chung tay ngăn chặn thực phẩm bẩn".

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...