Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thời trang Quốc tế Alcado Dương Thu Hương: Biến áp lực thành động lực

Cập nhật: 09:20 ngày 18/01/2017
(BGĐT) - Tiên phong trong dòng thời trang công sở cao cấp, đầu năm 2007, Alcado có cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội. Đến nay, sau 10 năm hoạt động, Alcado đã có chỗ đứng tương đối vững trên thị trường thời trang với chuỗi cửa hàng trải khắp toàn quốc. Làm nên thành công này chính là nữ CEO quê xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) Dương Thu Hương.
{keywords}

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thời trang Quốc tế Alcado Dương Thu Hương.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Toán -Tin, cơ duyên nào đưa chị đến với lĩnh vực thời trang mà là dòng thời trang công sở vốn được coi là khó tính?

Tôi đam mê thời trang từ nhỏ. Thuở ấy, tôi toàn lân la sang nhà người hàng xóm làm thợ may xin vải thừa, vải vụn rồi khâu thành những chiếc váy diện cho búp bê. Tốt nghiệp đại học, tôi không theo ngành Toán- Tin mà theo đuổi đam mê thời trang. Trong một lần đến thăm Viện mẫu thời trang ở Italia, tôi bị choáng ngợp trước các sản phẩm của họ. Và ý tưởng xây dựng một thương hiệu thời trang cho riêng mình đến với tôi rất nhanh.

Chị có thể chia sẻ về ý tưởng ban đầu đó? 

Tôi đã có 12 tháng tìm hiểu thị trường và nghiên cứu gu thời trang của các bạn trẻ trước khi cho ra mắt thương hiệu thời trang Alcado, tập trung vào phân khúc thời trang công sở khi đó còn đang bỏ ngỏ. Ban đầu, tôi đầu tư nhiều vốn cho việc thiết kế, đa dạng mẫu mã, chất lượng vải nhập khẩu đúng tiêu chuẩn Italia. Tôi tin rằng, cho đến thời điểm này, quyết định khi đó là đúng đắn. 

“Vạn sự khởi đầu nan”, chị đã bắt tay khởi nghiệp như thế nào để hình thành hệ thống cửa hàng Alcado như hiện nay?

Nhớ lại 10 năm trước, phải nói rằng đó là quãng thời gian dài gặp khó khăn. Mỗi sản phẩm khi tung ra thị trường, tôi đều phải lắng nghe kỹ lưỡng ý kiến khách hàng. “Không phải may đo, không phải hàng nhái, vậy làm cách nào để chị em tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của mình?”. Những câu hỏi đó luôn thường trực trong tôi và cộng sự. Để tạo sự khác biệt, chúng tôi luôn quan tâm làm tốt khâu chăm sóc khách hàng như cho khách hàng được đổi trả sản phẩm trong vòng ba ngày nếu không ưng ý. Ngoài ra, tôi nhanh chóng đầu tư phát triển thành chuỗi cửa hàng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm tiện dụng của chị em. Với chúng tôi, sự tin tưởng của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm thời trang cao cấp Alcado đã được coi là thành công.

Thành công bước đầu của Alcado là thời điểm nào?

Sau khi thành lập một năm, xưởng mở rộng đến 100 công nhân và các nhà quản lý, thiết kế. Chỉ trong  hai năm, tôi đã có 17 chi nhánh, cửa hàng trong cả nước. Hiện tại, do tình hình kinh tế khó khăn nên doanh thu của hãng so với mọi năm có giảm. Các showroom của công ty cũng được thu gọn hơn và chuyển dần sang phục vụ online để giảm chi phí cố định. Đại lý của hãng nằm ở hầu hết các tỉnh trên toàn quốc, tập trung nhiều ở miền Bắc.

Một số giải thưởng tiêu biểu năm 2016

- Top 100 thương hiệu phát triển bền vững 

- Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 

- Cup Top 50 sản phẩm Vàng Việt Nam 

- Tổng Giám đốc Dương Thu Hương nhận “Bảng vàng Doanh nhân trí thức thời kỳ đổi mới”.

Chị đã làm gì để Công ty đứng vững, cạnh tranh và phát triển cùng với nhiều thương hiệu thời trang trong nước cũng như nước ngoài?

Trước hết, chúng tôi hiểu những người phụ nữ Việt Nam và biết làm thế nào để giúp họ tỏa sáng. Chị em thường suy nghĩ đầu tư cho những bộ trang phục dự tiệc hay dã ngoại mà ít quan tâm tới quần áo khi đến công sở. Trong khi đó, thời gian làm việc tại đây lại chiếm tới 8 tiếng mỗi ngày và 5- 6 ngày trong tuần. Đó chính là điều mấu chốt để 10 năm qua, Alcado đứng vững trên thị trường bên cạnh các thương hiệu thời trang trong nước cũng như quốc tế. 

Thương hiệu là niềm tự hào của mỗi doanh nghiệp cũng như tâm huyết của người khởi xướng? Vậy Alcado mang ý nghĩa như thế nào? 

Alcado- theo thần thoại Hy Lạp có nghĩa là thiên đường sắc đẹp. Alcado muốn gửi gắm thông điệp về vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian. Dù chúng ta ở vào địa vị và hoàn cảnh sống khác nhau - giàu sang hay đang bươn chải, thành đạt hay đang phải đương đầu với khó khăn, còn trẻ hay đã luống tuổi- vẻ đẹp lấp lánh của mỗi người là giá trị không thể phủ nhận và sẽ mãi mãi đi cùng chúng ta trong suốt cuộc đời. Alcado thực sự mong muốn được làm cầu nối chuyển tải vẻ đẹp ấy.

{keywords}

Khai trương một trong những cửa hàng thời trang của Alcado tại Hà Nội.

Là tổng giám đốc một hãng thời trang lớn, điều hành hàng trăm nhân viên nhưng nhìn chị không thấy bận rộn, áp lực mà dường như rất an nhàn, nữ tính? Bí quyết gì đã giúp chị có được điều đó? 

Có lẽ do chính sự nhẹ nhàng, nữ tính mà bạn vừa nói đấy (cười). Tôi nói vui vậy thôi, không lẽ những phụ nữ nhẹ nhàng, nữ tính lại không thể làm tổng giám đốc? Quan điểm phụ nữ sống phụ thuộc đã qua lâu lắm rồi. Chị em chúng ta đều được khẳng định và có chỗ đứng trong xã hội, có đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Bạn bè tôi thường nói, tôi giống như trang phục mà Alcado thiết kế, dịu dàng như chính tính cách của các bạn nữ, nhưng lại cá tính như phong cách của các bạn trẻ.

Có phải càng áp lực càng tạo cho chị động lực?

Chắc chắn rồi, khi bạn đang trên một con đường, bạn nhìn thấy hòn đá, tôi không tin là bạn sẽ dừng lại. Alcado cũng thế, áp lực phải đổi mới, áp lực phải hoàn thiện, áp lực về chất lượng hàng hóa và dịch vụ bán hàng… đều là những động lực thúc đẩy tôi và các cộng sự nỗ lực hơn. Với tôi, con đường phía trước không có điểm cuối cùng, chúng ta có thể dừng chân nhưng đó chỉ là khoảng nghỉ. Đây cũng là đam mê đặc biệt của tôi trong suốt 10 năm qua.

Là chủ thương hiệu nổi tiếng trong nước như vậy, chị có dùng hàng thời trang của các hãng khác không?

Nhiều người gặp tôi, ban đầu rất tò mò quan sát trang phục và nghĩ tôi chắc chắn phải dùng hàng hiệu, nhưng bạn có tin không, 90% trang phục tôi dùng hằng ngày là của Alcado, 10% còn lại là những đồ dùng mà Alcado không sản xuất (cười).

Chị có lời khuyên gì với những người có ý định khởi nghiệp, nhất là các bạn trẻ?

Vẫn là câu nói: Dám nghĩ dám làm.

Sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang, được biết chị có nhiều đóng góp cho quê hương. Chị có thể chia sẻ về những dự định trong dịp Tết này không?

Tôi và những người con Tân Yên tuy xa quê nhưng không bao giờ quên ký ức tuổi thơ nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Tìm về và tri ân cội nguồn là hoạt động truyền thống mà Hội đồng hương Tân Yên tại Hà Nội vẫn làm hằng năm. Năm nay, chúng tôi cũng góp chút hương sắc, quà xuân để mong một năm mới bình an, hạnh phúc đến với bà con Tân Yên và Bắc Giang quê mình.

Xin cảm ơn chị!

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...