Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàng độc hút khách, "đất vàng" sinh lời

Cập nhật: 09:25 ngày 23/01/2017
(BGĐT) - Thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết đang rất sôi động, xuất hiện nhiều sản phẩm mới. Không ít hộ có đất ở vị trí thuận lợi tranh thủ kinh doanh hoặc cho thuê để bán mặt hàng này, mang lại thu nhập cao. 

{keywords}

Dịp Tết năm nay trên thị trường TP Bắc Giang xuất hiện hoa địa lan rủ.

Khảo sát các điểm bán hoa, cây cảnh tại địa bàn TP Bắc Giang những ngày áp Tết cho thấy có nhiều cây lạ, độc đáo. Điểm chung của các sản phẩm này là trồng trong chậu nhỏ. Điển hình như: Thanh long cây nhỏ sum suê quả được bán tại đường Hùng Vương (TP Bắc Giang). Chủ nhân của số cây này là anh Phạm Trí Sơn, xã Tư Mại (Yên Dũng). Anh Sơn cho rằng, vỏ quả thanh long màu sắc đỏ tươi với ý nghĩa mang đến nhiều may mắn, phú quý, sức khỏe cho gia chủ. Sau Tết, khách có thể đem trồng lại tại vườn nên được nhiều người lựa chọn. Hay quất cảnh trồng trong chậu gốm giả cổ nhìn rất bắt mắt tại gia đình chị Dương Diệu Hương, số 155 đường Minh Khai, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang). 

Trồng quất theo cách này đã có ở một số địa bàn khác vào năm trước và năm nay mới phổ biến tại Bắc Giang, giá bình quân 600-700 nghìn đồng/chậu. Do vậy, trong số hơn 100 cây nhập về thì hơn một nửa sản phẩm được khách đặt. Chị Lê Thị Hồng Nhung, chủ cửa hàng hoa cây cảnh ở đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) nói: "Những năm gần đây, khách chuộng trưng cây, hoa chậu loại nhỏ, gọn nên chúng tôi chú trọng lựa chọn để đáp ứng. 

Dịp này, cửa hàng nhập 200 chậu hoa địa lan rủ về bán, bình quân mỗi ngày tiêu thụ 10-20 chậu”. Ngoài ra, hoa ly lùn, ớt cảnh, bưởi tứ quý… có hình dáng bắt mắt, thu hút khách hàng. Khắp các tuyến phố ở TP Bắc Giang, thị trấn thuộc các huyện, người dân sắm cây về trưng Tết đông vui, tấp nập. Vừa chọn được chậu cây ưng ý, ông Trần Khương, thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái (Việt Yên) cho biết: “Ngoài đào, quất, năm nay tôi mua thêm chậu ớt để ở bàn ăn giúp cả nhà có cảm giác ngon miệng và mong muốn lộc, phúc tràn đầy”.

{keywords}

Tận dụng mặt bằng rộng cạnh đường giao thông, ông Giáp Hồng Long, thôn Ổi, xã Nghĩa Hồ (Lục Ngạn) kinh doanh cây cảnh dịp Tết.

Có mặt bằng rộng nằm ven quốc lộ 31, ông Giáp Hồng Long, thôn Ổi, xã Nghĩa Hồ (Lục Ngạn) thường bán đào, quất dịp Tết. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người dân, năm nay ông chuyển sang kinh doanh cam, bưởi trồng trong chậu. Hiện ông chuẩn bị hơn 200 chậu, trong đó giá thấp nhất là 2 triệu đồng/chậu. Dẫn khách thăm cây bưởi thế tỏa hương thơm ngát, ông Long cho biết: “Chậu này tôi nhập của một người dân tại xã Thanh Hải và đã được khách ở Hà Nội đặt với giá 14 triệu đồng, chưa tính công vận chuyển. Sở dĩ cây được khách ưa chuộng là do không những sai quả mà còn có thế đẹp và thuộc dòng bưởi cổ”. Để có hàng bán Tết, từ tháng 11 âm lịch, ông đến một số làng trồng cây thế trong và ngoài tỉnh khảo sát, đặt hàng. Khoảng rằm tháng Chạp, hàng được tập kết tại nhà. Từ hoạt động này, ông thu lãi hơn 100 triệu đồng mỗi khi Tết đến. Ngoài hộ ông Long, một số hộ tại xã Nghĩa Hồ cũng tranh thủ kinh doanh những ngày cận Tết. Cùng đó, xã thường xuyên nhắc nhở, cử lực lượng công an xã giám sát nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Không có điều kiện trực tiếp kinh doanh, nhiều hộ đã cho thuê mặt bằng tăng thu nhập. Năm nào cũng vậy, hộ bà Nguyễn Thị Lợi, phố Tân  Hòa, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) thu về gần 2 triệu đồng từ cho thuê bán quất cảnh trên ô đất để trống. Bà Lợi cho hay: “Khoảng trước Tết một tháng, nhiều người đã liên hệ để đặt địa điểm bán hàng nhưng tôi ưu tiên dành vị trí cho khách quen. Việc này giúp cho cả đôi bên đều hưởng lợi”. Tương tự, tại một số huyện như Yên Thế, Lạng Giang, Tân Yên, số lượng người dân thuê điểm bán hàng dịp Tết cũng khá nhiều. Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Thương mại (Sở Công thương) thông tin, dịp này, trên địa bàn tỉnh có hơn 1 nghìn hộ kinh doanh, tương ứng với hàng chục điểm bán hàng tập trung đã được quy hoạch.

Trịnh Lan - Ngọc Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...