Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nhiều dịch vụ mới hút khách đầu năm

Cập nhật: 13:48 ngày 10/02/2017
(BGĐT) - Có cầu ắt có cung, dịp đầu năm, nhiều dịch vụ như chăm sóc thuê cây cảnh, cho thuê xe tự lái, xe du lịch... trở nên đắt khách. Có vốn, có kỹ thuật và sự nhanh nhạy, một số người thu được lợi nhuận khá từ những dịch vụ này.
{keywords}

Khách hàng vận chuyển đào đến vườn để thuê chăm sóc.  Ảnh chụp tại xã Dĩnh Trì (TP   Bắc Giang).

Là địa bàn trồng hoa, cây cảnh có tiếng trong tỉnh nên từ mùng 6 Tết đến Rằm tháng Giêng, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) được đông đảo người dân tìm về để thuê chăm sóc đào. Anh Nguyễn Văn Thùy, người dân thôn Núm có kinh nghiệm 15 năm trồng đào nên nhiều khách hàng biết đến, thuê anh “trông nom” cây. Đang cắt, tỉa cho gốc đào lớn, anh Thùy cho biết: “Dịch vụ chăm đào được thực hiện trọn gói từ vận chuyển cây ở nhà ra đồng đến khi hoa nở trong thời gian gần một năm. Vụ này, tôi nhận khoảng hai chục gốc đào thế có tuổi thọ lâu năm chủ yếu của khách quen”. 

Chỉ tính riêng chăm sóc đào thuê, mỗi năm gia đình anh Thùy thu gần 50 triệu đồng. Tuy nhiên, việc chăm sóc cây khá phức tạp. Các công đoạn tuốt lá, tưới nước để điều chỉnh thời gian ra hoa phải bám sát tình hình thời tiết, sao cho hoa nở đúng dịp Tết, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Thông thường, vào Rằm tháng Chạp hằng năm, gia chủ sẽ đến “đón” cây về nhà. Giá dịch vụ dao động từ 2-5 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào giá trị từng cây khác nhau. 

Được biết, xã Dĩnh Trì có nhiều hộ nhận chăm đào thuê. Khách hàng đến từ trong tỉnh và các địa phương lân cận như: Bắc Ninh, Hà Nội. Dịch vụ này góp phần tăng thu nhập cho người trồng đào và giúp các hộ trưng đào tiết kiệm do không phải bỏ tiền mua gốc mới cho những năm tiếp theo. Một khách hàng ở TP Bắc Giang cho biết, anh mua một cây đào thế từ vài năm trước với giá khá cao. Tự mình trồng lại trong vườn thì không biết cách tưới nước, vun xới thế nào. Sợ cây hỏng tán hoặc bị sâu bệnh, anh tìm đến dịch vụ chăm sóc đào thuê cho yên tâm. Qua mỗi năm, gốc đào ngày càng lớn, hoa càng đẹp, anh rất phấn khởi. 

Đáp ứng nhu cầu của người dân, những năm gần đây xuất hiện một số dịch vụ mới dịp đầu xuân, ví dụ như sắp lễ cho khách đi chùa. Với sự nhanh nhạy, một số tiểu thương bán hoa quả đã kiêm luôn dịch vụ này. Chị Nguyễn Thị Phương, tiểu thương tại chợ Hòa Yên (TP Bắc Giang) nói: “Tôi có lượng khách quen khá đông. Khách có nhu cầu chỉ cần gọi điện hoặc báo cần bao nhiêu lễ, thời gian lấy là tôi chuẩn bị sẵn sàng đủ thứ gồm: Hoa quả, bánh kẹo, hương, tiền vàng…”. Những ngày này, các loại quả thường được chọn mua để đi lễ chùa có giá cao như: Thanh long, cam, dưa hấu, dừa, vú sữa, chuối.

{keywords}

 Khách thuê xe tự lái tại Công ty Hải Giang.

Tương tự, những người nấu cỗ thuê cũng làm không hết việc bởi nhiều gia đình tổ chức mừng thọ, liên hoan gặp mặt đầu năm. Một số khách hàng do đặt lịch muộn nên không thuê được người nấu. Bà Nguyễn Thị Cảnh, thôn Liên Sơn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) tổ chức nhóm gồm 6 người chuyên nấu cỗ. Ngoài chịu trách nhiệm chế biến các món ăn, bà còn tư vấn cho gia chủ thực đơn cũng như lượng thực phẩm cần mua hợp lý. Trung bình, chi phí thuê nấu cỗ khoảng 40 nghìn đồng (bao gồm cả dọn dẹp và rửa bát). Ngay sau Tết, nhóm nấu cỗ của bà Cảnh đã đắt hàng. 

Dịp này, nhu cầu đi lại tăng cao nên dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái, xe du lịch trên địa bàn tỉnh rất hút khách. Mong muốn chủ động về thời gian, nhiều người đã chọn hình thức thuê xe tự lái. Anh Lê Thanh Tùng, thôn Ba, xã Hương Lạc (Lạng Giang) chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều công tác trong huyện nhưng quê ở tỉnh Ninh Bình. Dịp này có công việc ở quê nên tôi thuê xe tự lái. Giá thuê tuy cao một chút nhưng thuận tiện, nhanh gọn, việc đi lại không vất vả như đi xe khách”. Nhu cầu thuê xe ngày càng lớn giúp nhiều cơ sở ăn nên làm ra, dù tăng số lượng phương tiện vẫn không đáp ứng đủ. 

Đơn cử, Công ty TNHH Du lịch Hải Giang, trụ sở tại đường Thánh Thiên, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có hơn 10 ô tô loại từ 4 đến 7 chỗ song ngày nào cũng có khách đến thuê hết, giá dao động từ 1 đến 1,5 triệu đồng/xe/ngày đêm. Anh Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty vừa đầu tư kinh phí bảo dưỡng và mua một số xe mới để thay thế phương tiện đã xuống cấp, bảo đảm an toàn cho khách khi điều khiển xe. Nếu như các dịp khác trong năm, xe thường dư thì tháng Giêng, tháng Hai luôn trong tình trạng thiếu. Trường hợp khách có nhu cầu, chúng tôi sẽ liên kết, hợp tác với một số đơn vị khác song giá có thể sẽ tăng từ 10-20%”.

Ở một số huyện Yên Thế, Tân Yên, Lạng Giang, dịch vụ thuê xe cũng sôi động, nhất là vào những ngày cuối tuần. Trong đó, xe từ 16 - 34 chỗ được thuê nhiều vì phù hợp với những nhóm người khác nhau nên giá cũng cao hơn. Hiện đa số chủ xe đã khóa sổ không nhận thêm hợp đồng vì lịch thuê xe trong tháng Giêng, tháng Hai đã kín. Vì lẽ đó mà chị Nguyễn Thị Dung, thôn Tiến Sang, xã Nhã Nam (Tân Yên) không thể thuê được chiếc xe 16 chỗ để cả gia đình đi chùa Bái Đính (Ninh Bình) đành hoãn lại. Nhiều khách hàng khác cũng không thuê được xe trong dịp này. 

Ông Trần Đình Quảng, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải công nghiệp (Sở Giao thông-Vận  tải) cho biết: “Toàn tỉnh hiện có hơn 900 xe hợp đồng được cấp phép hoạt động. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy hầu hết các phương tiện đều bảo đảm chất lượng, lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định”. Một số công ty du lịch, doanh nghiệp khuyến cáo để tránh tình trạng cháy xe vào dịp lễ hội, người dân có kế hoạch sớm để thuê được xe bảo đảm chất lượng, an toàn với giá cả phù hợp. Trước khi nhận xe tự lái, khách hàng nên kiểm tra kỹ tình trạng xe và thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng để tránh những tranh chấp xảy ra.

Trịnh Lan - Ngọc Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...