Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng “gửi trứng cho ác”

Cập nhật: 11:10 ngày 13/02/2017
(BGĐT) - Nhờ có các tổ chức tín dụng nên thời gian qua người dân, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Bắc Giang thuận lợi khi vay vốn, gửi tiền, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động lĩnh vực ngân hàng vẫn còn những hạn chế. 

{keywords}

Quỹ TDND Thọ Xương, nơi xảy ra thất thoát số tiền lớn. Ảnh tư liệu.

Nổi bật như một số cá nhân phụ trách quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) nảy sinh lòng tham, lập thủ đoạn chiếm đoạt tiền gửi, gây thiệt hại lớn cho không ít khách hàng. 

Điển hình là QTDND phường Thọ Xương (TP Bắc Giang). Trong thời gian làm Giám đốc điều hành Quỹ, bà Đặng Thị Việt Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách hàng. Nạn nhân của vụ việc này phần lớn là người lao động có chút vốn tích cóp chưa dùng đến nên gửi vào quỹ với mong muốn đồng vốn sinh sôi. Số tiền chiếm đoạt lớn nên để lại hậu quả nặng nề. 

Anh Nguyễn Văn H, thôn Phúc Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) chia sẻ: “Tôi xây nhà cho người thân của bà Hà. Nghe bà ta dụ dỗ gửi tiền vào quỹ sẽ có lãi suất cao lại là chỗ quen biết nên bao vốn liếng dành dụm được, vợ chồng tôi tin tưởng gửi vào quỹ 100 triệu đồng, nào ngờ mất trắng, cuộc sống vì thế thêm khó khăn. Làm phụ hồ như chúng tôi không biết đến bao giờ mới để ra được bằng ấy tiền”. 

Ngoài ra, một số ngân hàng thương mại còn có sai sót trong hoạt động nghiệp vụ về huy động vốn, cho vay quản trị điều hành hay cho vay đánh giá không đúng thực trạng phải chuyển hồ sơ sang cơ quan pháp luật. Có trường hợp cán bộ ngân hàng lạm dụng tín nhiệm, rút tiền trong tài khoản của người dân, DN.

Vốn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân, DN, được ví như mạch máu của nền kinh tế. Nếu mạch máu ách tắc sẽ không thể tạo được cơ thể khỏe mạnh cũng đồng nghĩa với người dân, DN không thể phát triển sản xuất. 

Trước thực tế này, phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng tỉnh năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước không thành lập mới QTDND mà tập trung vào kiểm soát chặt chẽ các tổ chức tín dụng hiện có, củng cố các QTDND yếu kém. Đối với các ngân hàng thương mại tập trung tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ để nâng cao chất lượng tín dụng. Đặc biệt cần có sự giám sát chặt chẽ hoạt động cho vay và tiền gửi, không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc, tạo niềm tin đối với người dân, DN.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...