Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tranh thủ đất ẩm, nhanh tay xuống giống trồng rừng

Cập nhật: 08:52 ngày 16/02/2017
(BGĐT) - Thời điểm này, các công ty lâm nghiệp, người dân trong tỉnh (Bắc Giang) đã chủ động mặt bằng, vật tư bước vào vụ trồng rừng mới với mong muốn phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, hướng tới có nguồn thu nhập ổn định.
{keywords}

Công nhân Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lục Nam kiểm tra chất lượng cây giống.

Những ngày này, người dân các xã: Đồng Vương, Đồng Hưu, Tam Tiến, Tiến Thắng (Yên Thế) đang khẩn trương cuốc hố trên khu đất vừa thu hoạch cây lâm nghiệp. Tại cánh rừng thuộc thôn Hom, xã Tam Tiến không khí lao động diễn ra sôi động. Ai vào việc nấy, người vận chuyển cây giống, người phát quang cỏ dại. Quệt những giọt mồ hôi trên trán khi vừa đẩy xong lô cây giống lên quả đồi cao, ông Nguyễn Xuân Quý, người dân trong thôn cho biết: “Với hơn 2 ha rừng vừa thu hoạch xong, gia đình tôi thu về hơn 100 triệu đồng. Đất phù hợp cho cây lâm nghiệp nên vụ này tôi thuê nhân công, mua giống, phân bón kế ngay lứa cây mới để nhanh chóng được thu. Đến nay, gia đình tôi trồng xong hơn 1 ha keo, bạch đàn lai, diện tích còn lại sẽ trồng xong vào đầu tháng 3”.  Được biết, riêng trong tháng 1, toàn xã Tam Tiến trồng mới được gần 20 ha rừng, cây có tỷ lệ sống cao, bước đầu phát triển tốt.

Nguồn lợi lớn từ rừng những năm vừa qua đã tạo động lực cho bà con tại các xã Đông Hưng, Huyền Sơn, Tiên Nha, Vô Tranh (Lục Nam) bước vào mùa trồng rừng kinh tế với tâm thế mới. Đề phòng cây giống khan hiếm, tăng giá mạnh như một số năm trước, chị Nguyễn Thị Hường, xã Đông Hưng đã đặt đủ lượng cây trồng cho hơn 1 ha đất từ cuối năm ngoái. Khi cây giống được đưa về, gia đình chị bắt tay trồng ngay. 

Các công ty lâm nghiệp cũng chủ động vật tư cho mùa vụ mới. Để sẵn sàng cho kế hoạch trồng hơn 200 ha rừng kinh tế năm nay, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Yên Thế đã ươm gần 50 vạn cây giống, chuẩn bị vật tư phân bón, phát dọn thực bì và triển khai cuốc hố trên hiện trường. Ông Hoàng Văn Chúc, Giám đốc Công ty nói: "Nét mới mùa trồng rừng năm nay là ngoài việc đưa các loại cây lâm nghiệp có chất lượng gỗ tốt vào sản xuất, đơn vị còn hướng dẫn người dân đào hố cục bộ thay vì san băng như trước đây để tận dụng nguồn nước tại chỗ, tránh xói mòn đất, đồng thời khuyến cáo hộ trồng rừng chuyển diện tích trồng bạch đàn lâu năm sang trồng một số giống cây keo lai để cải tạo đất”. Nắm bắt nhu cầu trồng rừng sớm của nhiều hộ, năm nay các vườn ươm đã và đang cung ứng giống cung cấp ra thị trường. Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Lục Nam đã ươm gối vụ 40 vạn cây bảo đảm chất lượng. 

{keywords}

Nông dân thôn Hom, xã Tam Tiến (Yên Thế) trồng rừng.

Được biết, năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch trồng hơn 5 nghìn ha rừng tập trung chủ yếu ở các huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế, Lục Nam. Hiện toàn tỉnh trồng được hơn 400 ha rừng, chủ yếu là các giống: Keo lai, keo tai tượng, bạch đàn Úc… Theo nhận định của Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và PTNT), thời tiết tương đối ấm áp nhưng dự báo mưa ít, nguy cơ xảy ra hạn hán diện rộng. Do vậy, tranh thủ đất ẩm, mưa xuống, người dân cần xuống giống ngay. Cùng đó, cần mua cây giống ở các cơ sở có uy tín để bảo đảm quyền lợi và chất lượng rừng. Riêng với những diện tích đã trồng cần thường xuyên kiểm tra, có biện pháp chăm sóc cho cây như che phủ, tưới nước, tổ chức trồng dặm vào vị trí những cây đã chết. 

Ông Nguyễn Văn Hậu, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Hiện nay,  trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cơ sở sản xuất cây giống nhỏ lẻ ở các huyện, thành phố. Qua kiểm tra, số lượng, chất lượng giống cây lâm nghiệp năm nay tương đối bảo đảm, đáp ứng nhu cầu trồng rừng của người dân ở thời điểm hiện tại. Chi cục phân công cán bộ bám sát địa bàn, nắm bắt khó khăn, thuận lợi để giải quyết ngay tại cơ sở; tham mưu với UBND các huyện chỉ đạo các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất”.

Ngọc Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...