Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lợi ích từ hóa đơn điện tử

Cập nhật: 08:33 ngày 21/02/2017
(BGĐT) - Hóa đơn điện tử (HĐĐT) không chỉ giúp giảm bớt một số thủ tục hành chính, chi phí mà còn hạn chế tình trạng làm giả hóa đơn. Từ những lợi ích này, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đang thực hiện các giải pháp triển khai trên diện rộng.
{keywords}

Ngành thuế tích cực nhân rộng việc sử dụng HĐĐT.

HĐĐT là tập hợp các dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử của các tổ chức đã được cấp mã số thuế. Khi bán hàng, dịch vụ này được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định. Sử dụng HĐĐT đem lại nhiều lợi ích như: Chủ động, rút ngắn thời gian phát hành; tính bảo mật cao, tránh tình trạng làm giả hóa đơn; các doanh nghiệp (DN) dễ dàng tìm kiếm, tra cứu thông tin trong giao dịch mua bán; đồng thời giảm chi phí, thời gian so với hóa đơn giấy. 

Được biết, toàn tỉnh có khoảng 10 DN, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, sản xuất linh kiện điện tử, thương mại, y tế phát hành, sử dụng HĐĐT. Đơn cử như Công ty Điện lực Bắc Giang. Trước đây, với hơn 500 nghìn khách hàng sử dụng điện, hằng tháng Công ty dùng máy in siêu tốc để in hóa đơn giấy, sau đó giao lại cho điện lực các huyện, TP, tổ chức thu tiền của người sử dụng làm phát sinh chi phí hơn 100 triệu đồng/tháng. Các chứng từ lưu giữ trong 10 năm theo quy định tại một nhà kho lớn với đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy, chống mối mọt. 

{keywords}

Không những là DN tiên phong thực hiện, VNPT Bắc Giang còn cho thuê hạ tầng triển khai HĐĐT. Khi thuê, DN không phải đầu tư phần mềm, máy chủ, kho dữ liệu, tùy vào số lượng in nhiều hay ít, mỗi hóa đơn chỉ mất từ 300 đến 1 nghìn đồng phí quản trị (giảm từ 60% đến 90% so với sử dụng hóa đơn giấy)". 


Ông Lương Tuấn Phương, Phó Giám đốc VNPT Bắc Giang

Từ tháng 5-2015 đến nay, Công ty đã chuyển sang sử dụng HĐĐT thì những trở ngại trên đã được khắc phục. Chị Ngô Thị Hải, thu ngân viên Điện lực TP Bắc Giang chia sẻ: “HĐĐT được đồng bộ trên máy tính, mỗi khách hàng có mã thanh toán và thẻ từ riêng nên việc tìm kiếm chỉ bằng thao tác quẹt thẻ. Với 3,5 nghìn khách hàng được giao quản lý, việc thu tiền điện đã thuận lợi, dễ dàng hơn, không còn cảnh ôm cả chồng hóa đơn, rồi mất vài giờ đồng hồ lật tìm tên, địa chỉ của những người đến nộp tiền điện như trước”.

Tương tự, gần hai năm nay, khi áp dụng HĐĐT, Viễn thông (VNPT) Bắc Giang đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm. Bởi lẽ, thông tin cước phí của hơn 100 nghìn thuê bao điện thoại được gửi tin nhắn tới từng khách hàng kèm theo chỉ dẫn địa chỉ kiểm tra, in hóa đơn trên Internet thay vì phải tổng hợp, chuyển ra Tổng Công ty Bưu chính viễn thông để in hóa đơn giấy như trước. 

Lợi ích khi sử dụng HĐĐT đã được khẳng định song số DN sử dụng HĐĐT chiếm rất thấp so với hàng nghìn DN trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là do nhiều DN chưa nhận thức đầy đủ lợi ích mang lại của HĐĐT; một số đơn vị  làm ăn thiếu trung thực, lợi dụng việc khó kiểm soát hóa đơn giấy hiện nay để trục lợi. Bên cạnh đó có đến 2/3 số DN hiện nay là DN tư nhân, quy mô nhỏ nên việc đầu tư nâng cấp hệ thống máy tính, bố trí nhân sự đủ trình độ triển khai còn khó khăn nên chưa muốn thực hiện. Ở góc độ khách hàng, khi cần in hóa đơn giá trị gia tăng của những đơn vị sử dụng HĐĐT để lưu hồ sơ, chứng từ, nhiều người gặp trở ngại bởi thông tin hướng dẫn trên trang thông tin điện tử chưa rõ ràng.  

Trước thực trạng này, Cục Thuế tỉnh đang xây dựng kế hoạch triển khai, nhân rộng sử dụng HĐĐT từ tháng 3-2017. Theo đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đơn vị, DN hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa, hiệu quả của HĐĐT trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Trang bị kỹ năng thanh tra, kiểm tra, nâng cao nghiệp vụ quản lý hóa đơn cho các cán bộ, nhân viên trong ngành. Đồng thời đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng phục vụ quản lý, điều hành tại đơn vị. Mở các lớp tập huấn, trang bị kỹ năng, kiến thức cơ bản cho DN về phát hành, sử dụng HĐĐT. 

Đặc biệt, ngành sẽ lựa chọn, giới thiệu các nhà cung cấp có đủ uy tín, năng lực đáp ứng nhu cầu triển khai HĐĐT cho các DN. Ông Lê Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Thuế khẳng định: “Song song với các biện pháp nghiệp vụ, Cục Thuế tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ những ưu điểm, hạn chế trong triển khai, tiến tới tham mưu với UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền ban hành quy định thực hiện HĐĐT là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với DN, góp phần chống thất thu ngân sách, minh bạch trong sử dụng hóa đơn".

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...