Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Phân cấp rõ, tránh chồng chéo

Cập nhật: 08:23 ngày 09/03/2017
(BGĐT) - Năm nay, Chính phủ chỉ đạo thực hiện Tổng điều tra kinh tế (TĐTKT) trên phạm vi cả nước từ ngày 10-3 nhằm thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, cơ quan hành chính, Đảng, đoàn thể… tạo tiền đề xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển KT-XH. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Phạm Bá Dũng, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh về những điểm mới trong cuộc TĐT này và việc triển khai tại Bắc Giang.
{keywords}

Ông Phạm Bá Dũng, Cục trưởng Cục Thống kê,                    Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh.

Đề nghị ông cho biết mục đích và những điểm mới của cuộc TĐT?

Cũng như các cuộc điều tra quy mô toàn quốc khác, cuộc TĐT lần này sẽ thu thập thông tin chung ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) về lao động, thu nhập của người lao động, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận vốn đối với DN, những thông tin chuyên đề về DN. Trong đó không bao gồm đối tượng hộ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đã được điều tra năm 2016. Những thông tin, số liệu thu được sẽ giúp đánh giá toàn diện thực trạng và xu hướng phát triển, từ đó hoạch định chính sách mới sát thực hơn.

Cuộc TĐT có điểm mới là thu thập thông tin thêm về các chi nhánh, văn phòng của DN nước ngoài tại Việt Nam; phiếu điều tra bổ sung mở rộng một số chỉ tiêu, đánh giá sâu hơn kết quả sản xuất kinh doanh, cơ cấu và sự phân bố của các cơ sở cũng như lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu. Vì thế việc điều tra sẽ thu thập số liệu kỹ hơn có tính đến các yếu tố như: Cơ cấu nguồn vốn hình thành, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ tiên tiến, tiêu dùng năng lượng, chi phí sản xuất, kết quả kinh doanh…

Đối tượng của TĐT rất rộng, bao gồm các cơ sở kinh tế và đơn vị hành chính sự nghiệp. Quá trình thực hiện, BCĐ có biện pháp gì để bảo đảm thông tin không chồng chéo?

Kinh nghiệm cho thấy từ các cuộc TĐT trước, bước thu thập thông tin có tính quyết định. Tỉnh, các huyện, TP và xã, phường (thị trấn) đã thành lập BCĐ, chuẩn bị tốt các điều kiện để thống nhất thực hiện các bước. BCĐ tỉnh yêu cầu khối DN sẽ tiến hành từ ngày 15-3 đến 31-5, các đơn vị hành chính sự nghiệp tiến hành từ ngày 1-4 đến 31-5, riêng cá thể và các cơ sở tôn giáo tiến hành trong tháng 7. Đối tượng điều tra được phân cấp rõ ràng, tránh chồng chéo. Đội ngũ điều tra viên, tổ trưởng được tuyển chọn kỹ, bảo đảm có đủ năng lực, trình độ, được tập huấn nhuần nhuyễn cách phỏng vấn, ghi phiếu trước khi thu thập thông tin.

Lần này, các điều tra viên sẽ thu thập thông tin nhiều hơn ở các DN, đánh giá “sức khỏe” của DN. Vậy làm thế nào để bảo đảm tính khách quan, chính xác, không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN?       

Cuộc TĐT sẽ rà soát để có kết quả chính xác về số lượng DN trong tỉnh theo tình trạng hoạt động thực tế và theo các nhóm DN nhà nước, ngoài nhà nước, DN vốn đầu tư nước ngoài, DN nhỏ và vừa, hợp tác xã. Từ đó giúp cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho DN trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Bởi vậy, các DN cần quan tâm phối hợp để cuộc TĐT đạt kết quả cao. Khi các DN hợp tác chặt chẽ, nghiêm túc với điều tra viên, nhất là bộ phận kế toán DN thì khâu phỏng vấn, viết phiếu điều tra không mất nhiều thời gian, không gây phiền hà cho DN. 

Đối với các điều tra viên, chúng tôi đặt ra yêu cầu phải có kỹ năng phỏng vấn, có kinh nghiệm làm công tác thống kê. Dịp này, Cục Thống kê tỉnh trưng tập thêm một số cán bộ ngành thống kê đã nghỉ hưu, cán bộ ngành khác có nhiều kinh nghiệm cùng tham gia cuộc TĐT.

{keywords}

Cuộc Tổng điều tra thu thập thông tin toàn diện về doanh nghiệp.  Ảnh: Sản xuất thiết bị vệ sinh cao cấp tại Công ty TNHH Italisa Việt Nam, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng.

Các cuộc điều tra quy mô toàn quốc trước đây, Bắc Giang đều được đánh giá làm tốt, trong đó có vai trò quan trọng của cơ quan tham mưu là Cục Thống kê. Để cuộc TĐT lần này hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, ngành Thống kê đề xuất những vấn đề gì?

Đây là cuộc TĐT quan trọng, phạm vi rộng và phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, đơn vị, BCĐ tỉnh có nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo thực hiện theo đúng kế hoạch, nội dung và phương án do T.Ư quy định. Vì thế, BCĐ cấp tỉnh, huyện, xã cần đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, trong đó quan tâm huy động các nguồn lực hỗ trợ để khuyến khích, động viên đối tượng cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác. BCĐ các cấp đều có lực lượng giám sát, thanh tra viên thường xuyên kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh. 

Cơ quan thường trực là trung tâm kết nối tốt các khâu, từ tuyên truyền, thực hiện đến xử lý và tổng hợp thông tin. Ở cấp tỉnh, lãnh đạo Cục Thống kê cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ cuộc TĐT. Cấp huyện, xã cũng quy trách nhiệm cho cá nhân như vậy. 

Kết quả điều tra của tỉnh sẽ được công bố vào thời điểm nào, thưa ông?

Theo quy định của T.Ư, tỉnh sẽ tổng hợp và báo cáo kết quả TĐT ở tỉnh về T.Ư chậm trước ngày 15-10 năm nay. Bắc Giang phấn đấu hoàn thành sớm hơn. Thông tin về kết quả TĐT do Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê công bố theo quy định của pháp luật. Cục trưởng Cục Thống kê cấp tỉnh chỉ công bố kết quả TĐT ở địa phương mình theo đúng kết quả do Tổng Cục trưởng đã công bố. Dự kiến số liệu sơ bộ công bố vào tháng 12-2017. Kết quả chính thức công bố vào quý III năm 2018.

Xin cảm ơn ông!   

Cao Minh Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...