Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Cập nhật: 09:11 ngày 16/03/2017
(BGĐT) - Sáng 14-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016. Theo đó, tỉnh Bắc Giang đạt 58,2 điểm, xếp thứ 33/63 tỉnh, TP, tăng 7 bậc so với năm trước. Đồng chí Trịnh Hữu Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã trả lời phỏng vấn Báo Bắc Giang về nội dung này.
{keywords}

Đồng chí Trịnh Hữu Thắng trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bắc Giang.

Tiếp nhận thông tin về chỉ số PCI của tỉnh vừa được công bố, xin cho biết cảm nhận của đồng chí?   

Không riêng cá nhân tôi mà hẳn mỗi người Bắc Giang quan tâm chỉ số này đều phấn khởi khi môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) đánh giá tốt hơn. Điều này khẳng định các chủ trương, chính sách của tỉnh về nhiệm vụ quan trọng này đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. 

Năm 2015, tỉnh tăng 1 bậc so với năm trước đó và năm vừa qua có bước nhảy vọt, tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng toàn quốc. Đó là kết quả sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến các sở, ngành, chính quyền huyện, TP và sự đồng thuận của người dân. 

Từ những yếu tố cấu thành, tác động tới chỉ số PCI, theo đồng chí, đâu là lý do chính để năng lực cạnh tranh của Bắc Giang nâng lên?   

Sở KH&ĐT là cơ quan chủ trì, tham mưu cho tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI. Không phải đến năm 2016, Bắc Giang mới quan tâm mà từ nhiều năm trước, nội dung này đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành quyết tâm chỉ đạo và nỗ lực thực hiện. Năm vừa qua, quyết tâm thể hiện rõ nét hơn. Đó là Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 73 về cải thiện môi trường đầu tư, UBND tỉnh có Kế hoạch 128 để thực hiện, phân công rõ các sở, ngành liên quan theo lĩnh vực của mình vào cuộc tích cực, tạo môi trường kinh doanh ở Bắc Giang thông thoáng hơn, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. 

Nghị quyết yêu cầu phải làm thật quyết liệt, liên quan tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực như: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp cận mặt bằng đất đai, các điều kiện cho sản xuất, kinh doanh (thuế, vốn tín dụng, tiêu thụ sản phẩm, thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa, giải quyết khi xảy ra tranh chấp)…

Theo đó, các ngành, địa phương đã vào cuộc bằng hành động cụ thể. Ví như việc thành lập và đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh vào hoạt động tạo chuyển biến tích cực trong cải cách TTHC. Hay như tỉnh tập trung cao cho giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án lớn ở Yên Dũng, các khu công nghiệp. Bắc Giang còn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư hạ tầng, nhất là đường giao thông. Đơn cử đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hoàn thành, có rất nhiều DN, nhà đầu tư về khảo sát, đầu tư dự án tại Bắc Giang. Công tác xúc tiến đầu tư có cách làm sáng tạo, để DN tự chia sẻ với nhau, với các nhà đầu tư tiềm năng về môi trường kinh doanh ở Bắc Giang thông thoáng, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho họ quyết định đầu tư tại đây. 

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh trao quyết định đầu tư cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hòa Phú (Hiệp Hòa). Ảnh: Văn  Thương

Đồng chí có thể phân tích rõ hơn những điểm cộng và trừ trong chỉ số PCI của Bắc Giang? Nội dung nào có sự cải thiện rõ nét mà đồng chí tâm đắc?

Chỉ số PCI được các DN dân doanh đánh giá trên 10 chỉ số thành phần gồm: Chi phí gia nhập thị trường thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng; chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho DN; dịch vụ hỗ trợ DN phát triển, chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt; thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả.

PCI của tỉnh có 5 chỉ số tăng điểm, 5 chỉ số giảm điểm nhưng tăng nhiều hơn giảm và hơn 0,59 điểm so với năm trước. Các chỉ số thành phần được DN chấm điểm cao gồm: Chi phí gia nhập thị trường thấp; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; thời gian thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho DN; chính sách đào tạo lao động tốt. Các chỉ số còn lại DN băn khoăn, đánh gia chưa cao. Sở KH&ĐT sẽ sớm báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo sát hợp hơn, tiếp tục có biện pháp cải thiện.

Riêng tôi ấn tượng với tiêu chí về gia nhập thị trường, tính minh bạch và thời gian cải thiện rõ nét. Vì các tiêu chí này liên quan tới nhiều cơ quan, đơn vị nhưng đã làm rất tốt những nội dung như việc công khai các quy hoạch, thủ tục đầu tư, cải cách TTHC ở Trung tâm Hành chính công tỉnh và các bộ phận một cửa, các chi phí nhà đầu tư phải trả theo đúng quy định. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải nỗ lực để thực hiện tốt hơn.

Trong các chỉ số thành phần nhà đầu tư còn đánh giá ở Bắc Giang chưa cao, đồng chí có lo ngại tiêu chí nào khó cải thiện và đề xuất cách giải quyết?

Tiêu chí nào chúng ta cũng phải quan tâm, quyết tâm cải thiện tốt hơn vì các tỉnh, TP đều nỗ lực nâng hạng. Trên “đường đua” này, nếu Bắc Giang tiến không nhanh hơn các địa phương khác là chúng ta tự thụt lùi. Tôi băn khoăn về tiêu chí tiếp cận đất đai. Thời gian gần đây, tỉnh đã cố gắng nhưng với các dự án lớn, nhà nước vào cuộc GPMB thì dễ dàng, còn dự án nhỏ, DN phải thỏa thuận với người dân nên rất chậm. Có nhiều nơi, người dân đòi quyền lợi cao hơn mức quy định nên khó giải quyết nhanh chóng. 

Cùng với đó, nhà đầu tư còn phải bỏ ra chi phí không chính thức, tình trạng này chưa giảm, phải tập trung xử lý. Trong nghị quyết, kế hoạch của tỉnh, các ngành cũng đã đề ra giải pháp cho vấn đề này, chỉ cần nghiêm túc, quyết liệt thực hiện là thành công.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất linh kiện ô tô tại Công ty TNHH Sản xuất SanWa Việt Nam, KCN Đình Trám.   Ảnh: VT

Đồng chí nhận định thế nào về chỉ số PCI của Bắc Giang thời gian tới?

Theo tôi, tỉnh, TP nào cũng cố gắng nên chúng ta phải nỗ lực không ngừng. Bắc Giang đề ra mục tiêu đến năm 2020, PCI của tỉnh nằm trong tốp 15 đơn vị dẫn đầu cả nước. Kết quả vừa qua cho thấy hướng cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh là sát hợp thực tiễn, thể hiện sự hài lòng hơn của DN với các cơ quan quản lý nhà nước, cần tiếp đà nâng hạng sẽ đạt mục tiêu trên. 

Bước đầu chúng ta thỏa mãn vì được DN đánh giá tốt hơn nhưng việc tăng hạng nhanh, nhảy vọt là rất khó, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các sở, ngành, địa phương và phải thực hiện trong cả một quá trình để hoàn thành mục tiêu.   

Xin cảm ơn đồng chí!

Cao Minh Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...