Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai

Cập nhật: 19:46 ngày 23/03/2017
(BGĐT) - Ngày 23-3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh chủ trì hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN). Tới dự có gần 100 doanh nhân. Tại đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã quan tâm giải đáp, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện một số dự án đầu tư. 

{keywords}
 Quang cảnh buổi gặp mặt.

Chính quyền, DN cần thực hiện đúng quy định về sử dụng đất

Trên tinh thần thẳng thắn, tại buổi gặp mặt, các nhà đầu tư cho rằng thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng, chính quyền các huyện, TP luôn đồng hành cùng DN. Tuy nhiên, các doanh nhân: Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BAGICO (Việt Yên), Trương Văn Lương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thịnh Phát (Lục Nam), Phạm Đình Sáng, Giám đốc Công ty TNHH nhựa Sáng Nghĩa; Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại tổng hợp Tấn Đạt (TP Bắc Giang)... đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, TP gỡ khó khăn về việc thuê, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng giúp DN sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nêu rõ, DN có thể cho nhà đầu tư thuê lại đất để kinh doanh với điều kiện đất đó đã được DN trả tiền sử dụng đất 1 lần cho Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp chính quyền xã vi phạm hợp đồng cho thuê đất, DN có thể khởi kiện. DN phải nghiêm túc thực hiện các quy định về sử dụng đất. Về việc một số hộ dân khi thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng đòi hỏi DN trả giá cao, xảy ra tình trạng “xôi đỗ” khiến nhà đầu tư triển khai dự án khó khăn, Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương cần xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết, có thời gian rõ ràng, tích cực vận động người dân thực hiện. “Lãnh đạo địa phương, một số cơ quan, đơn vị vẫn còn giải quyết công việc “nặng” về tình. Chúng ta cần thay đổi, phải thượng tôn pháp luật và thực thi theo pháp luật. Nếu cơ quan hành chính, chính quyền địa phương làm sai, DN có thể khởi kiện, UBND tỉnh luôn ủng hộ”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.  

Một số nhà đầu tư nêu, trong quá trình triển khai các dự án, sản xuất kinh doanh vẫn còn chậm nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính, khó tiếp cận vốn vay ưu đãi của ngân hàng thương mại, nhà nước hỗ trợ DN hoàn thiện cơ sở hạ tầng bên ngoài dự án, việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho gà đồi Yên Thế khi đưa sản phẩm này vào các siêu thị hiện nay không thuận tiện, khó cho DN chế biến và cung ứng. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu đối với từng trường hợp cụ thể, các ban, ngành chức năng của tỉnh, UBND các huyện, TP liên quan có trách nhiệm xem xét, sớm giải quyết theo đúng quy định và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh báo cáo kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nhân vào ngày 10 hằng tháng 

{keywords}
Doanh nhân Đoàn Sinh, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn môi trường ECO (TP Bắc Giang) phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại buổi gặp mặt, các ý kiến bày tỏ, thời gian qua, môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng cải thiện, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Một số doanh nhân mong muốn tỉnh có cơ chế ưu tiên nhiều hơn cho DN trong tỉnh khi triển khai dự án và sản xuất kinh doanh tại Bắc Giang, thường xuyên tổ chức gặp mặt DN và tổ chức tại các huyện, TP để nắm bắt nguyện vọng, kịp thời chỉ đạo giải quyết vướng mắc. Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến doanh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ, Bắc Giang luôn quan tâm tạo thuận lợi nhất cho DN, nhà đầu tư triển khai dự án, sản xuất kinh doanh tại địa bàn nhưng không thể “xé rào” các quy định của Nhà nước, vi phạm luật về đầu tư, về cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN. Chính quyền luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhưng DN trong tỉnh cũng phải nỗ lực vươn lên, tăng cường liên kết với nhau, có đủ năng lực tham gia vào các chuỗi giá trị của DN ngoài tỉnh, DN FDI để thích ứng sâu rộng hơn, Bắc Giang ngày càng có nhiều DN lớn hơn.  

Quý I năm nay, các chính sách về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh ước đạt 10,2%, cao nhất trong 6 năm qua. Toàn tỉnh thu hút 33 dự án đầu tư mới, trong đó các dự án trong nước có tổng số vốn đầu tư tăng 4,7 lần; 234 DN thành lập mới, tăng 23% so với cùng kỳ.

Tiếp thu đề xuất của doanh nhân, từ nay, mỗi quý UBND tỉnh sẽ tổ chức gặp mặt, đối thoại với DN, đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh sẽ dành thời gian vào ngày 10 hằng tháng tiếp nhà đầu tư, DN tại Trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh để đối thoại, lắng nghe ý kiến, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Đồng chí giao Văn phòng UBND tỉnh sắp xếp lịch, thông tin tới các DN trong nước, DN FDI trên địa bàn về nội dung này. Trường hợp ngày 10 trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ sẽ lùi thời gian tiếp DN vào ngày làm việc sau đó và thông báo cho các doanh nhân. Trường hợp đột xuất sẽ ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp. 

Kết luận buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, TP tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư, đồng thời mong muốn các doanh nhân quan tâm hiến kế cho chính quyền những cách làm hay, sáng tạo, thuận tiện hơn cho DN. Những kiến nghị về cơ chế chính sách không thuộc thẩm quyền, UBND tỉnh tiếp thu và sẽ đề xuất các Bộ, ngành T.Ư xem xét giải quyết.

Cao Minh Ngọc- Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...