Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát dự án BOT giao thông tại Bắc Giang

Cập nhật: 21:17 ngày 24/03/2017
(BGĐT) - Ngày 24-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT tại Bắc Giang. 

{keywords}

Đồng chí Vũ Hồng Thanh kết luận buổi giám sát.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công và đại diện một số bộ, ngành T.Ư. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có dự án BOT do địa phương quyết định đầu tư mà chỉ có dự án thuộc Bộ GTVT quản lý. Điển hình dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang cơ bản hoàn thành và thu phí từ ngày 25-5-2016. Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn kết hợp nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 đã hoàn thành nâng cấp mặt đường, chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng 45 tỷ đồng hạng mục cao tốc nhưng đến 5-2016 tạm dừng thực hiện theo đề nghị của nhà đầu tư. 

Các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn TP Bắc Giang-thị trấn Chũ (Lục Ngạn); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn nối đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã được Bộ GTVT phê duyệt danh mục từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. 

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung làm rõ một số bất cập trong triển khai dự án BOT hiện nay như: Đầu tư BOT liên quan đến thu phí, người dân phải nộp tiền để sử dụng đường nên hạn chế thực hiện đối với các tuyến độc đạo; khi triển khai cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu đầy đủ vai trò, ý nghĩa, đồng thuận với dự án. Cần ban hành luật BOT để tạo ra tính bền vững, nhất quán, hoàn thiện thể chế chính sách nhằm thu hút nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài vào triển khai. Đa phần dự án BOT hiện nay được thực hiện trên cơ sở nguồn vốn tín dụng gây rủi ro lớn cho hệ thống ngân hàng. Cần có chính sách đặc thù, giảm mức phí cho phương tiện qua lại trạm thu phí BOT nhiều lần/ngày, người dân sống gần trạm thu phí, hộ bị thu hồi đất phục vụ dự án BOT. Các cơ quan có thẩm quyền tăng cường giám sát, quản lý, nâng cao tính minh bạch trong triển khai xây dựng, thu phí công trình BOT. Tiếp tục thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp các quốc lộ 31, 37 theo hình thức BOT…

Trao đổi những vấn đề đoàn giám sát quan tâm, đồng chí Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh trong điều kiện đầu tư công gặp nhiều khó khăn như hiện nay việc triển khai các dự án BOT có vai trò rất quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị Bộ GTVT sớm cho thực hiện nâng cấp, cải tạo quốc lộ 31 và 37 theo hình thức này. Đồng thời lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tiếp tục triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. 

Đối với việc thực hiện các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ đã kiểm tra, yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang hoàn thiện hệ thống đường gom, hoàn chỉnh hệ thống biển báo trên công trình, áp dụng phương thức thu phí tự động trước tháng 6-2017. Đồng thời lập phương án xây dựng, mở rộng cầu trên toàn tuyến trong thời gian tới. Với các tuyến đường cũ, đường độc đạo nếu chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình, Bộ sẽ nhất trí cho nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT. Thời gian tới, Bộ sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành hoàn thiện thể chế chính sách, tăng cường quản lý, thu hút hơn nữa nguồn lực cho đầu tư BOT.      

Kết luận buổi giám sát đồng chí Vũ Hồng Thanh đánh giá cao công tác triển khai các dự án BOT trên địa bàn tỉnh, nhất là việc giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án. Đồng chí đề nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang cho tháo dỡ biển báo đường cao tốc vì chưa đạt tiêu chuẩn quy định, tránh gây hiểu nhầm, bức xúc cho doanh nghiệp, người dân. Chủ đầu tư dự án sớm hoàn thiện hệ thống đường gom, áp dụng công nghệ thu phí tự động. Các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện chính sách, thu hút nguồn lực tiếp tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức BOT. Tuy nhiên, trước khi thực hiện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lấy ý kiến, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Những đề xuất, kiến nghị tại buổi giám sát được đoàn ghi nhận, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời gian tới.  

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...