Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng trừ chuột và sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân

Cập nhật: 08:53 ngày 29/03/2017
(BGĐT) - Dù diện tích bị chuột, sâu bệnh gây hại cho lúa hiện nay không lớn nhưng dự báo các đối tượng này sẽ gia tăng, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Liên, thôn An Hòa, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) đặt mồi diệt chuột.

Đến nay, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân. Trà xuân sớm đang giai đoạn đẻ nhánh rộ, trà xuân muộn bén rễ hồi xanh. Tuy nhiên, một số diện tích bị chuột, sâu bệnh gây hại. Trên cánh đồng thôn An Hòa, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) có nhiều ruộng lúa bị chuột cắn ngang thân; một số chân ruộng trơ trụi ở góc. 

Bà Nguyễn Thị Liên ra thăm đồng xót xa: “Trước khi vào vụ cấy tôi đã đặt bẫy bán nguyệt, hun lửa ở các hang quanh ruộng vậy mà chuột vẫn không hết. Hiện hơn ba sào lúa của nhà tôi đều bị chuột cắn”. Theo bà Liên, chuột cắn ở giai đoạn này còn có thể tỉa dặm, còn ở giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông thì hết cách. 

Không chỉ Đoan Bái, các xã: Lương Phong, Danh Thắng (Hiệp Hòa); Vân Trung, Việt Tiến (Việt Yên); Nội Hoàng (Yên Dũng) chuột cũng phát sinh, gây hại mạnh. Theo tổng hợp của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT), toàn tỉnh có hơn 30 ha lúa xuân bị chuột hại. 

Ngoài ra, ruồi đục nõn, bọ trĩ cũng bắt đầu phát sinh gây hại trên lúa. Dự báo do nhiệt độ mùa xuân trung bình năm nay cao hơn so với nhiều năm cộng với nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh gia tăng. Cùng đó, một số địa phương không chú trọng phòng trừ chuột cũng khiến đối tượng này có thể gây hại nặng trong thời gian tới.  

Để bảo vệ lúa xuân, đạt mục tiêu năng suất hơn 59 tạ/ha, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh chỉ đạo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện, TP thực hiện ngay một số biện pháp: Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân biện pháp phòng trừ hiệu quả; chỉ phun thuốc bảo vệ thực vật khi đến ngưỡng, tránh phun thuốc tràn lan nhằm bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái. 

Các huyện chú trọng phát động chiến dịch diệt chuột đồng loạt, có cơ chế khuyến khích người dân tham gia. Đơn cử, huyện Lục Nam trích ngân sách cấp hơn 10 nghìn liều thuốc diệt chuột sinh học cho người dân để bảo vệ mùa màng.

Nguyễn Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...