Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung giải quyết vướng mắc ở dự án Khu đô thị thị trấn Vôi

Cập nhật: 09:05 ngày 18/04/2017
(BGĐT) - Nhằm xây dựng, mở rộng đô thị, tạo điều kiện phát triển KT-XH trên địa bàn, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đang tích cực giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Khu đô thị (KĐT) mới phía Tây thị trấn Vôi. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục hộ dân chưa chấp nhận phương án bồi thường gây khó khăn cho công tác triển khai. 
{keywords}

Khu đất quy hoạch xây dựng khu đô thị mới đã được đa số hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Băn khoăn về đơn giá bồi thường 

Dự án KĐT mới phía Tây thị trấn Vôi được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư ngày 16-12-2015, quy mô gần 80 ha. Các hạng mục thực hiện gồm xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như san nền, đường giao thông, cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc… Ngoài ra, dự án còn hoàn thiện hạ tầng xã hội như trường mầm non, tiểu học, nhà văn hóa, sân vận động, nhà thi đấu, chợ dân sinh… giúp hình thành khu đô thị hiện đại, văn minh, tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc trên địa bàn. Từ tháng 4-2016, UBND huyện đã hoàn thiện thủ tục thu hồi hơn 9 ha đất nông nghiệp ở các thôn: Toàn Mỹ, Chu Nguyên, Non Cải và phố Vôi (thị trấn Vôi) để triển khai giai đoạn 1 của dự án.

Đến nay, trong số 115 hộ được phê duyệt phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt này vẫn còn 41 hộ ở chưa nhận tiền với lý do giá đền bù thấp. Ngoài ra, các hộ còn đề nghị được bố trí một lô đất dịch vụ trong dự án với giá sàn để chuyển đổi nghề nghiệp. Đưa ra những giấy tờ liên quan, bà Nguyễn Thị Thêm, thôn Toàn Mỹ cho biết, đợt này, gia đình bà có hơn 3 sào ruộng nằm trong diện giải tỏa, nhường đất cho dự án. Chủ trương thu hồi đất để phát triển đô thị đã nắm rõ, gia đình chỉ có nguyện vọng được bố trí một lô đất dịch vụ trong KĐT mới nên chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Ngoài đề nghị cấp đất dịch vụ, hầu hết các hộ cho rằng giá bồi thường đất chưa thỏa đáng, việc áp dụng hệ số hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp bằng 3 lần giá đất hiện nay là thấp. Trao đổi với phóng viên, nhiều người còn viện dẫn giá bồi thường đất nông nghiệp tại một số quận, huyện của TP Hà Nội và các dự án do DN thực hiện trước đây có mức đền bù cao hơn hoặc nhiều hộ được cấp đất dịch vụ để so sánh với khung giá và chính sách triển khai dự án này. Thậm chí, có người còn cho rằng việc thu hồi đất nhằm mục đích kinh doanh đất ở nên đề nghị được thỏa thuận về giá…  

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

{keywords}

Sau khi nhận được ý kiến phản ánh, qua nghiên cứu hồ sơ dự án KĐT phía Tây thị trấn Vôi, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định: UBND huyện Lạng Giang đã thực hiện đúng, đủ trình tự thủ tục theo quy định hiện hành. Những đòi hỏi của người dân về giá bồi thường, cấp đất dịch vụ trong phương án bồi thường, GPMB dự án này là không có cơ sở”. 


Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Lạng Giang, chính sách bồi thường, hỗ trợ hiện nay đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy định hiện hành. Đơn vị khẳng định đây là dự án đô thị phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH do Nhà nước thu hồi đất, không thuộc diện dự án người dân được thỏa thuận về giá. Trước đây, UBND tỉnh có quy định về cấp đất dịch vụ nhưng sau một thời gian triển khai, chính sách này bộc lộ nhiều bất cập, khó giải quyết dứt điểm nên công tác bồi thường, hỗ trợ hiện nay được thực hiện bằng tiền trong phương án phê duyệt. Luật Đất đai quy định mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp sau thu hồi đất được áp dụng không quá 5 lần giá đất cùng loại nhưng do điều kiện tỉnh còn khó khăn, UBND tỉnh quy định mức hỗ trợ là 3 lần. Khung giá này đã được áp dụng, thực hiện đồng bộ tại tất cả các huyện, TP trên địa bàn tỉnh. 

Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, bên cạnh việc trả lời các đơn thư, UBND huyện Lạng Giang còn tổ chức nhiều buổi đối thoại, giải thích rõ quy định hiện hành khi áp dụng giá đền bù và định mức hỗ trợ với người dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện, UBND thị trấn Vôi thường xuyên phối hợp tổ chức các tổ công tác đến từng hộ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, vì lợi ích chung là phát triển đô thị trên địa bàn. Nhờ cách làm này, nhiều hộ hiểu rõ chính sách, vai trò, ý nghĩa dự án mang lại đã nhường mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án. Theo ghi nhận của chúng tôi, ý kiến thắc mắc, đòi hỏi của một số hộ là do hiểu sai, áp dụng máy móc những quy định không phù hợp hoặc đã hết hiệu lực vào dự án. Tuy vậy, khi tuyên truyền, vận động, có lúc các cán bộ, tổ công tác chưa thực sự linh hoạt, mềm dẻo gây tâm lý nghi ngờ, chưa đồng thuận của người dân.  

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang khẳng định, dự án KĐT phía Tây thị trấn Vôi được thực hiện theo chủ trương nâng tỷ lệ dân số sống tại đô thị trên địa bàn từ 5% lên 10% vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra. Dự án hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn về đô thị, kiến trúc, mở hướng phát triển thị trấn Vôi hiện đại, văn minh. UBND huyện xác định đây là dự án trọng điểm, cần triển khai đồng bộ, hiệu quả. Các phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND thị trấn Vôi sẽ đổi mới cách tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ, chấp hành chủ trương, chính sách, đồng thuận vì lợi ích chung. Trường hợp hộ nào cố tình không chấp hành, UBND huyện sẽ hoàn thiện thủ tục, tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...