Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sắp có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ

Cập nhật: 14:01 ngày 19/04/2017
Dự kiến, trong tháng 5 tới đây, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ có bước phê chuẩn không chính thức đối với Hàng không dân dụng Việt Nam về năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1). Điều này mở ra cơ hội khả thi về một đường bay thẳng tới Mỹ sau hơn 10 năm ấp ủ.
{keywords}

Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GTVT Hoa Kỳ.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh cho biết, hành trình chuẩn bị cho việc mở đường bay thẳng đến Mỹ đã được nhà chức trách hàng không, hãng hàng không manh nha từ hàng chục năm trước.

Trong khi hãng hàng không tích cực đầu tư phương tiện, thiết bị, nhân lực phục vụ việc mở đường bay thẳng thì phía cơ quan Nhà nước, Cục HKVN cũng đã sẵn sàng cho đợt rà soát kỹ thuật do phía Mỹ thực hiện, dự kiến vào tháng 5 tới.

Để chuẩn bị cho đợt rà soát kỹ thuật, Cục HKVN đã có một đợt chuẩn bị khá công phu để nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống các tài liệu hướng dẫn liên quan đến an toàn và giám sát an toàn.

Kế đó, phải xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không bảo đảm cả số lượng và chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao. “Trước đây, Cục HKVN không có phi công nào là công chức, nhưng bây giờ, theo tiêu chuẩn của FAA, phải có tối thiểu 2 giám sát bay (là phi công) làm việc toàn thời gian. Các giám sát viên phải thực hiện đầy đủ tất cả quy trình, nội dung giám sát với cả việc khai thác máy bay cũng như bảo đảm tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của máy bay”, ông Thanh thông tin thêm.

Được biết, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GTVT Hoa Kỳ. Trên cơ sở đánh giá CAT1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đến thị trường Hoa Kỳ vào thời điểm thích hợp, dự kiến vào cuối năm 2018.

Theo các chuyên gia, Mỹ là thị trường hàng không lớn nhất thế giới, vì thế sức cạnh tranh trên các đường bay đến quốc gia này chưa bao giờ giảm nhiệt. Thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 24 hãng hàng không khai thác chặng bay Việt Nam đi Mỹ tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Nếu có đường bay thẳng đến Mỹ, hành khách sẽ được lợi gì? “Bay thẳng chắc chắn sẽ nhanh hơn, dịch vụ cung cấp trên máy bay sẽ phù hợp với đặc điểm và thói quen người Việt Nam hơn, tuy nhiên giá vé sẽ cao hơn. Còn nếu bay với nhiều điểm quá cảnh, khách mất thời gian nhiều hơn, nhưng bù lại sẽ tiết kiệm được chi phí vì có thể mua được loại vé tiết kiệm”, một chuyên gia phân tích.

Theo Đặng Nhật/CAND


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...