Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rót vốn cho khởi nghiệp

Cập nhật: 10:18 ngày 28/04/2017
(BGĐT) - Hưởng ứng tinh thần khởi nghiệp do UBND tỉnh Bắc Giang phát động, ngành ngân hàng đã dành nguồn vốn cho chương trình này với nhiều ưu đãi. Nhà đầu tư có thêm cơ hội tiếp cận vốn tín dụng để thành lập doanh nghiệp (DN), mở rộng sản xuất, kinh doanh.

{keywords}

Khách hàng được hướng dẫn thủ tục vay vốn tại Agribank  Bắc Giang.

Ngay sau khi tỉnh phát động chương trình khởi nghiệp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tín dụng cho các DN, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, ưu tiên đẩy mạnh cho vay đối với khách hàng là DN. Vietcombank Bắc Giang là ngân hàng tiên phong thực hiện chủ trương này. 

Theo ông Nguyễn Bá Minh, Giám đốc Vietcombank Bắc Giang, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên đơn vị đã xây dựng chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp, hợp tác với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tư vấn thành lập DN cũng như các dịch vụ ngân hàng gồm: Tiền gửi, thanh toán xuất nhập khẩu, điện, nước... cho DN hoạt động. Đáng quan tâm là Vietcombank cung cấp gói tín dụng ưu đãi có quy mô lớn nhất, lên tới 1 nghìn tỷ đồng cho các DN khởi nghiệp. Đến nay, nhiều DN được vay nguồn vốn này đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. 

Các NHTM khác như: Viettinbank Bắc Giang, BIDV Bắc Giang... cũng có các sản phẩm, dịch vụ kích thích khởi nghiệp, nhất là ưu đãi về lãi suất.

Hưởng ưu đãi từ các chương trình trên, Công ty cổ phần Dịch vụ và thương mại Gline (Việt Yên) chuyên cung cấp dịch vụ bảo hộ lao động đã vay 200 triệu đồng, lãi suất 6 tháng đầu chỉ bằng 75% lãi suất thông thường. DN đầu tư mua ô tô để tiện đi giao dịch với đối tác, khách hàng đồng thời vận chuyển hàng hóa. Giám đốc Công ty Nguyễn Minh Hoàng cho rằng, vốn ưu đãi không những tạo thuận lợi cho DN về lãi suất mà còn là “liều thuốc tinh thần” rất lớn để đơn vị nỗ lực hơn trong sản xuất, kinh doanh. Hợp tác xã Nông nghiệp Lúa Vàng (Yên Dũng) cũng được hưởng ưu đãi từ gói tín dụng “nghìn tỷ” để bổ sung nguồn vốn đầu tư sản xuất thức ăn chăn nuôi, mở rộng quy mô nuôi gia súc, cung cấp thịt sạch, đồng thời sử dụng các dịch vụ của ngân hàng như: Thanh toán, tín dụng ngắn hạn, bảo lãnh... Sau ba tháng rót vốn cho khởi nghiệp, đến cuối tháng 3, Vietcombank Bắc Giang đã ký hợp đồng cung cấp 622 tỷ đồng cho các DN, nhà đầu tư trên địa bàn và đã giải ngân gần 30 tỷ đồng.

{keywords}

Chúng tôi yêu cầu các ngân hàng thương mại đăng ký chương trình tín dụng cụ thể hỗ trợ DN, tăng cường khảo sát và làm việc với khách hàng tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo thuận lợi tiếp cận vốn. Ưu tiên cho vay sản xuất, lĩnh vực ưu tiên gồm: Nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, nông nghiệp công nghệ cao, DN khởi nghiệp. Định kỳ hàng quý, các ngân hàng báo cáo về chương trình kết nối ngân hàng - DN và người dân”.    


Ông Nguyễn Văn Oánh, Phó Giám đốc NHNN tỉnh

Thời gian qua, sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn ít sôi động, nhiều NHTM huy động nguồn vốn tại tỉnh lớn nhưng cho vay chưa hết, phải điều chuyển về ngân hàng cấp trên. Để nhiều DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho khởi nghiệp, kinh nghiệm ở một số ngân hàng cho thấy, cần đẩy mạnh truyền thông về gói tín dụng này tới các DN, thậm chí nhà đầu tư tiềm năng. Cùng với đó, nhân viên ngân hàng chủ động nắm bắt nhu cầu vốn của DN để tư vấn, hướng dẫn làm dự án, hồ sơ vay vốn. Vietcombank Bắc Giang phối hợp với Sở KH&ĐT thực hiện tư vấn, hỗ trợ thành lập DN, chủ động tiếp cận khách hàng, dự án mới, hướng dẫn nhà đầu tư sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, trong đó có nguồn vốn ưu đãi. Đại diện lãnh đạo Vietcombank Bắc Giang còn khẳng định, với những dự án tốt, DN chứng minh được dòng tiền, doanh thu, hiệu quả kinh doanh và có đủ nguồn trả nợ sẽ được đơn vị cho vay để đầu tư kinh doanh, thậm chí không cần có tài sản bảo đảm.

Năm nay tỉnh phấn đấu thành lập mới khoảng 1 nghìn DN, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của DN. Trong đó, tháo gỡ khó khăn về vốn cho khởi nghiệp được đặc biệt quan tâm. Để dòng vốn khởi nghiệp “chảy” thuận lợi, thông thoáng hơn, các ngành chức năng như: KH&ĐT, công thương, tài nguyên và môi trường, thuế, hội và hiệp hội DN... cần tăng cường đào tạo, tổ chức các hội thảo, trao đổi kinh nghiệm dành cho DN khởi nghiệp, đồng thời nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về việc chứng nhận tài sản trên đất, giúp DN thuận lợi lập hồ sơ vay vốn tín dụng. 

Nhiều ý kiến cho rằng, bộ phận đăng ký thành lập DN của Sở KH&ĐT tích cực hướng dẫn, giới thiệu DN khởi nghiệp về gói tín dụng này để DN tiếp cận. Cùng đó, theo ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở KH& ĐT, bản thân mỗi DN cũng cần chủ động nâng cao năng lực quản trị DN nhằm thích ứng với điều kiện mới, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO, quản lý môi trường, hệ thống tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội... trong sản xuất, kinh doanh để sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, tạo uy tín và thương hiệu trên thị trường.

Bảo Khánh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...