Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải tỏa bãi tập kết cát sỏi trái phép theo gia hạn lần cuối

Cập nhật: 07:00 ngày 07/05/2017
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc gia hạn lần cuối giải tỏa bãi tập kết cát sỏi trái phép ven sông xong trước ngày 30-6-2017, các huyện, TP, ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy vậy, một số cơ sở vẫn chây ỳ, chưa có động thái nào. 
{keywords}

Bãi chứa cát sỏi trái phép ven sông gần chân cầu Bến Đám, xã Xuân Phú (Yên Dũng) chưa di dời theo quy định.

"Bình chân như vại"

Sau nhiều lần gia hạn giải tỏa, cuối tháng 9 năm ngoái, toàn tỉnh còn 69 bãi tập kết cát sỏi trái phép ven sông, tập trung ở các huyện: Việt Yên, Tân Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Dũng và TP Bắc Giang. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, tháng 9-2016, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu 63 chủ bãi phải giải tỏa xong trước ngày 30-6 năm nay. 6 chủ bến còn lại ở xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) đã đầu tư kè mái sông nhưng không đủ điều kiện bổ sung vào quy hoạch thì được gia hạn đến ngày 30-6-2018 để hoàn thiện thủ tục pháp lý chuyển đến điểm quy hoạch. 

Thực hiện lộ trình này, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) công khai các điểm quy hoạch giúp các chủ bến thuận tiện trong việc di chuyển đến địa điểm mới. Sở thành lập tổ công tác phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động tập kết, kinh doanh cát sỏi trên địa bàn; hướng dẫn tổ chức di dời các bãi tập kết trái phép. UBND các huyện, TP cũng xây dựng lộ trình xóa bỏ bến bãi không nằm trong quy hoạch và thường xuyên đôn đốc chủ cơ sở. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh di dời được 16/63 bãi.

Thực tế cho thấy, kết quả giải tỏa còn thấp. Trong khi đó, thời gian từ nay đến ngày 30-6 không nhiều song vẫn có tới 47 chủ bến “bình chân như vại”, có nơi vẫn hoạt động rầm rộ. Tại thôn Lục Liễu Dưới, xã Hợp Đức (Tân Yên), những đống cát, sỏi chất cao như núi, nằm trong hành lang bảo vệ đê. Ông Nguyễn Quang Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: “Mặc dù huyện đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc song đến nay 7 chủ bến ở thôn Lục Liễu và Hòa An, xã Hợp Đức vẫn chưa giải tỏa. Thời điểm này, huyện đang tiếp tục yêu cầu các chủ bến giải tỏa, trả lại hành lang đê”.  

Cưỡng chế các trường hợp vi phạm

Việc chậm di dời bến bãi cát sỏi trái phép ven sông làm tăng nguy cơ sạt lở bờ, bãi sông, ngăn cản dòng chảy, có thể gây vỡ đê. Hiện nay, nhiều đoạn đê bị xuống cấp do phương tiện vận chuyển cát sỏi quá tải thường xuyên ra vào khu vực tập kết trái phép.

Tiến độ giải tỏa bến bãi chậm là do các chủ cơ sở có tâm lý chưa đến hạn nên vẫn cứ hoạt động được ngày nào hay ngày đó. Nhiều chủ bãi không muốn chuyển đến điểm quy hoạch vì vị trí cách xa bờ sông làm tăng chi phí đầu tư, vận chuyển. Hơn nữa, chính quyền một số địa phương chưa kiên quyết xử lý vi phạm, đôn đốc các chủ bến giải tỏa. Thậm chí có nơi, UBND xã ký hợp đồng cho chủ bến sử dụng đất bãi ven sông và hiện chưa đến hạn thanh lý. Ông Nguyễn Danh Nhuận, Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên) cho biết: “Hiện xã còn 5 hộ ở thôn Phù Tài đang tập kết cát sỏi ven sông. Các hộ này đã ký hợp đồng với xã sử dụng bến bãi đến năm 2019 và 2020. Do vậy việc thanh lý hợp đồng gặp nhiều khó khăn”. 

Trước thực trạng trên, chính quyền cấp huyện, xã cần khẩn trương vào cuộc, kiên quyết giải tỏa các bãi tập kết trái phép đúng hạn. Theo đại diện lãnh đạo huyện Tân Yên, tới đây, nếu quá hạn, chủ bến bãi nào không di dời thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định. Còn huyện Yên Dũng đã thành lập tổ liên ngành hướng dẫn các chủ bến bãi hoàn thành hồ sơ để đầu tư kinh doanh cát sỏi đúng quy định. UBND huyện Việt Yên yêu cầu xã Tiên Sơn khẩn trương thanh lý hợp đồng đối với các hộ đang tập kết cát sỏi trái phép ven sông, di dời đến điểm quy hoạch. 

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở TN&MT, thực hiện kết luận của đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc về công tác quản lý cát sỏi trên địa bàn cuối tháng 3 vừa qua, Sở đã có văn bản đề nghị các huyện, TP khẩn trương yêu cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng bến bãi ven sông chứa cát sỏi trái phép ký cam kết giải tỏa xong trước ngày 30-6. Trường hợp nào quá hạn, các huyện, TP sẽ cưỡng chế theo định của Nhà nước. Đi đôi với các biện pháp trên, các chủ bến bãi cần tự giác giải tỏa, có thể liên kết để xây dựng hạ tầng ở điểm quy hoạch mới.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...