Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Ưu tiên thu hút doanh nghiệp quy mô lớn

Cập nhật: 08:40 ngày 09/05/2017
(BGĐT) - Chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành với doanh nghiệp (DN) trong giải phóng mặt bằng (GPMB)… là những việc làm thiết thực đang được các cấp, ngành chức năng trong tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách.
{keywords}

Dây chuyền sản xuất gạch tự động của Công ty TNHH Thạch Bàn tại CCN Nham Sơn - Yên Lư (Yên Dũng). Ảnh: Hải Minh.

Thu hút nhiều dự án lớn

Năm 2016, tại Cụm công nghiệp (CCN) Nham Sơn - Yên Lư (Yên Dũng), Công ty TNHH Thạch Bàn (Công ty cổ phần Tập đoàn Thạch Bàn), trụ sở tại Hà Nội đã thực hiện dự án xây dựng Nhà máy gạch ốp lát Granite với tổng vốn đăng ký hơn 900 tỷ đồng trên diện tích gần 19 ha. Với công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại, mỗi tháng DN sản xuất 750 nghìn m2 gạch cung ứng cho thị trường, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập khá.

Ông Phạm Đức Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Đầu tư tại Bắc Giang, chúng tôi thấy điểm khác biệt là được các cán bộ, công chức cơ quan hành chính từ tỉnh đến huyện nhiệt tình hỗ trợ suốt quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án. Trong đó, công tác GPMB là khó khăn nhất song các cấp chính quyền đã nỗ lực tuyên truyền, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng, tạo quỹ đất cho DN thực hiện bảo đảm tiến độ”. 

Cũng như ở Yên Dũng, đầu năm nay, tại CCN Vũ Xá (Lục Nam), UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh với công suất 650 MW trên diện tích gần 90 ha với tổng mức đầu tư hơn 22 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, DN đang tập trung GPMB, dự kiến sẽ hoàn thành và phát điện vào năm 2022.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh thu hút hơn 220 dự án đầu tư. Riêng năm 2016 là 172 dự án, trong đó có 128 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký gần 12 nghìn tỷ đồng, gấp ba lần so với năm 2015. Đây là năm giá trị thu hút vốn đầu tư vào tỉnh lớn nhất từ trước đến nay.

Điển hình là các dự án: “Hạ tầng kho bãi Trung tâm Logistics Quốc tế TP Bắc Giang" với vốn đầu tư hơn 4 nghìn tỷ đồng; dự án “Nhà máy sản xuất tai nghe, dây kết nối New Wing” với tổng vốn đăng ký 100 triệu USD...

{keywords}

Công ty TNHH FINE LAND APPARE, doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc hoạt động ổn định tại KCN Đình Trám (Việt Yên). Ảnh: Việt Hưng.

Quan tâm cải cách thủ tục hành chính

Theo bà Bùi Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, kết quả trên có được là do Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết tâm tạo đột phá về cải cách hành chính, tạo thông thoáng trong môi trường kinh doanh. Theo đó, năm 2016, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 73 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, trong đó chỉ rõ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa số thủ tục, thời gian, chi phí cho DN.

4 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 50 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 32 dự án trong nước với vốn đăng ký 25,7 nghìn tỷ đồng, cao gấp hơn 24 lần so với cùng kỳ năm trước và 18 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 181 triệu USD.

Để tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ đầu tư và phát triển DN, duy trì hoạt động hai tổ tư vấn hỗ trợ DN về thủ tục pháp lý và tiếp cận đất đai, mặt bằng. Ngoài ra, tỉnh còn ban hành quy định về trình tự thủ tục thực hiện dự án đầu tư bên ngoài các KCN theo Luật Đầu tư, rút ngắn một nửa thời gian so với trước. Công tác công bố quy hoạch, danh mục đầu tư cũng được thực hiện rộng rãi trên các phương tiện thông tin để nhà đầu tư dễ tiếp cận.

Đặc biệt, xác định khâu khó khăn nhất của nhà đầu tư là GPMB nên tỉnh tăng cường chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân, tạo quỹ đất “sạch” bàn giao cho DN. Thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến và có biện pháp hỗ trợ DN. Tỉnh cam kết nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông, điện, nước, nhà ở cho công nhân cùng nhiều công trình phúc lợi quanh các KCN. 

Năm nay, tỉnh có kế hoạch thu hút 1 nghìn DN với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu này, tại buổi làm việc về tình hình đầu tư và phát triển DN tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, điểm mới năm nay là tỉnh ưu tiên thu hút những dự án quy mô lớn, sử dụng diện tích đất nhỏ, giải quyết nhiều lao động cho địa phương như: Các ngành công nghệ cao, du lịch, dịch vụ, vui chơi, giải trí để hạn chế nguồn nước thải, rác thải, tránh tác động xấu đến môi trường.

Theo đó, các sở, ngành, UBND các huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, kịp thời hỗ trợ các DN trong quá trình đầu tư... góp phần tạo môi trường thân thiện để thu hút DN. Sở KH&ĐT chủ động phối hợp với các ngành xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng thực hiện cấp phép xây dựng, hướng dẫn các DN đẩy nhanh tiến độ GPMB, tư vấn cho các DN lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...