Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7%

Cập nhật: 09:27 ngày 28/05/2017
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm 2017 là việc làm khó nhưng không phải là "nhiệm vụ bất khả thi".
{keywords}

Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, dù tăng trưởng GDP quý I-2017 chỉ đạt 5,1%, nhưng có nhiều cơ sở để nhận định rằng, mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay là có thể đạt được. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, giữ vững mục tiêu và để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong năm 2017 là việc làm khó nhưng không phải là "nhiệm vụ bất khả thi".

Cơ sở để đạt mục tiêu tăng trưởng

Ông Nguyễn Chí Dũng phân tích: 2017 là năm bản lề của kế hoạch phát triển 5 năm. Trong năm 2016 Việt Nam đã không đạt được mục tiêu, nếu năm 2017 tiếp tục không đạt sẽ ảnh hưởng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm. Điều này ảnh hưởng lớn đến KT-XH và chiến lược phát triển đất nước.

"Tăng trưởng có nhiều ý nghĩa như tạo nguồn lực cho phát triển, tăng chi tiêu an sinh xã hội, đầu tư, trả nợ, bảo đảm việc làm, ổn định xã hội… Bên cạnh đó, tăng trưởng cao sẽ giúp Việt Nam đuổi kịp trình độ phát triển của các nước trong khu vực. Chúng ta đã thua kém các nước rồi nên buộc phải tăng tốc nhanh để đuổi kịp họ", ông Dũng lưu ý.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Hiện bối cảnh thương mại của thế giới đang phục hồi tích cực và trong nước điều kiện thời tiết thuận lợi khiến ngành nông nghiệp - điểm nghẽn tăng trưởng năm trước đã phục hồi tốt. Quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang hướng mạnh vào hàng hoá, chuyên sâu, nông nghiệp công nghệ cao... Về vốn đầu tư, triển vọng quý II và những quý tiếp theo sẽ tăng mạnh so với trước. Ngành du lịch tăng trưởng cao, thu ngân sách địa phương tăng... "So với những năm trước, điều kiện để  phát triển các ngành năm nay là tốt, Việt Nam có đủ cơ sở để tự tin phấn đấu với mục tiêu tăng trưởng đã đề ra", Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Không tăng trưởng bằng mọi giá

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ KH&ĐT cũng nêu rõ: "Quan điểm của Chính phủ là tăng trưởng cao không có nghĩa là tăng trưởng bằng mọi giá. Chính phủ luôn duy trì quan điểm không đánh đổi môi trường để tăng trưởng. Tăng trưởng phải bảo đảm yếu tố bền vững, cũng như môi trường và an sinh xã hội".

Về đề xuất khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô cứu tăng trưởng mà Chính phủ vừa đề xuất trước Quốc hội, Bộ trưởng Dũng chia sẻ: Trên lý thuyết, cứ khai thác 1 triệu tấn dầu sẽ đóng góp 0,25% tăng trưởng. Năm 2016, Việt Nam khai thác sản lượng dầu thô là 16 triệu tấn; kế hoạch khai thác dầu thô năm 2017 được xây dựng chỉ có 12,28 triệu tấn (hụt đi hơn 3 triệu tấn). Việc xây dựng sản lượng khai thác dầu thô giảm là do giá dầu thô thế giới giảm mạnh từ những năm trước và yêu cầu giảm phụ thuộc tăng trưởng dựa vào khai thác dầu thô. Trước thực tế giá dầu thô thế giới đang nhích tăng, đây là cơ hội giúp chúng ta bổ sung việc khai thác dầu thô vào các giải pháp để giúp giữ vững mục tiêu tăng trưởng, có thể khai thác thêm 1 triệu tấn. Tuy nhiên, đây là cơ hội tốt nhưng vẫn phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới và chỉ là một trong các giải pháp đề xuất.

"Chìa khóa" cho tăng trưởng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm nay, có hai nhóm giải pháp được đưa ra. Về dài hạn, cần cải cách cơ chế chính sách, nâng cao năng suất lao động, mở rộng thị trường xuất khẩu và xây dựng thị trường trong nước.

Trong ngắn hạn, cấp bách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) về chi phí, cơ chế chính sách để họ có niềm tin bỏ tiền ra kinh doanh, đầu tư. "Chúng ta có nhiều nguồn vốn nhưng điều kiện hấp thụ vốn chưa thuận lợi như hạ tầng, thể chế, cơ chế, năng lượng, nhân lực,... yếu kém. Vấn đề giảm chi phí đầu vào cho DN hiện nay được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và quyết liệt chỉ đạo mọi nơi phải làm sao để DN có môi trường, hệ sinh thái tốt nhất đủ sức cạnh tranh và hội nhập. Mục tiêu, giải pháp đã rõ ràng, nhưng thực hiện không đơn giản và cần phải quyết liệt thì mới có thể thực hiện được", ông Dũng cho biết thêm.
Theo Trần Ngọc/VOV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...