Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Xây dựng huyện nông thôn mới Việt Yên gắn với đô thị hóa

Cập nhật: 20:04 ngày 31/05/2017
(BGĐT) - Ngày 31-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh chủ trì buổi làm việc với BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Việt Yên. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái; đại diện một số sở, ngành tỉnh.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh khảo sát tại làng nghề Phúc Lâm (xã Hoàng Ninh).

Đến thời điểm này, huyện Việt Yên có 8/17 xã về đích NTM, hai xã đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định, các xã còn lại hoàn thành từ 12-15 tiêu chí. Theo kế hoạch, năm 2017, huyện có thêm 6 xã về đích; đến quý III năm 2018, 100% các xã sẽ hoàn thành đủ các tiêu chí. Tại buổi làm việc, một số ý kiến cho rằng, chỉ tiêu về bình đẳng giới yêu cầu các xã có ít nhất một nữ cán bộ chủ chốt khó thực hiện bởi dù đã được quy hoạch song khi lấy phiếu tín nhiệm, các ứng cử viên nữ không đủ số phiếu. 

Ngoài ra, quy định 100% thôn đội trưởng, tiểu đội trưởng dân quân thường trực, trung đội trưởng dân quân cơ động là đảng viên và không được kiêm nhiệm các xã chưa đáp ứng được. Để hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2018, thành viên BCĐ huyện đề nghị các sở, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh quy định rõ các danh mục được hưởng cơ chế đầu tư đặc thù, nhất là trong thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất và hạ tầng. UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh các tiêu chí, chỉ tiêu linh hoạt, sát với tình hình thực tế.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở ngành tập trung phân tích về tình trạng phân bổ vốn chậm (tháng 5-2017 mới phân bổ), ô nhiễm môi trường... Các ý kiến cho rằng, để đạt tiêu chí huyện NTM, Việt Yên cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân thấy được vai trò chủ thể của mình, từ đó chung sức tham gia; sớm nghiên cứu, lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, chú trọng liên kết chuỗi... 

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm, tỉnh đã bố trí 60 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM song do đợi vốn T.Ư nên phân bổ chậm. Liên quan đến tiêu chí về môi trường, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện cần rà soát, đánh giá lại hiện trạng ô nhiễm để có hướng xử lý. Đối với làng nghề ở xã Hoàng Ninh và Vân Hà, địa phương cần quản lý chặt chất thải rắn, vận động mỗi hộ dân chủ động xử lý chất thải tại gia đình... 

Kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, với đặc thù riêng, Việt Yên cần xây dựng huyện NTM gắn với đô thị hóa để làm tiền đề công nhận thị xã trong tương lai. Theo đó, huyện lập kế hoạch chi tiết theo từng quý, bảo đảm nội dung, giải pháp rõ ràng và phân công nhiệm vụ cho từng ngành, từng thành viên BCĐ, tiến hành kiểm tra, đánh giá tiến độ thường xuyên. Với những tiêu chí cứng như: Cơ sở hạ tầng, hệ thống chính trị, môi trường phải bảo đảm chất lượng. Tiêu chí về thủy lợi phấn đấu đạt tối thiểu 30%. 

Về cơ chế chính sách, đồng chí đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xem xét để có thêm cơ chế đặc thù; ngoài vốn hỗ trợ của T.Ư cần đưa thêm nguồn vốn dân đóng góp của nhân dân vào áp dụng cơ chế đặc thù. Riêng với làng nghề Phúc Lâm (xã Hoàng Ninh), huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn rà soát lại thực trạng, có văn bản tham mưu để UBND tỉnh báo cáo T.Ư, đề nghị đưa ra khỏi danh mục làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Linh cùng đoàn công tác khảo sát thực tế tại làng nghề Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh.

                                                                             Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...