Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp có vốn nhà nước bảo đảm đúng quy định của pháp luật

Cập nhật: 16:04 ngày 29/06/2017
(BGĐT) - Ngày 29-6, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) đổi mới và phát triển doanh nghiệp (DN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về tình hình thực nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN có vốn nhà nước, kế hoạch thực hiện giai đoạn 2017-2020. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đổi mới và phát triển DN tỉnh làm việc với đoàn.
{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, UBND tỉnh đang quản lý 22 DN có vốn nhà nước. Trong đó, có 10 Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, còn lại là các công ty cổ phần có vốn góp nhà nước thấp hơn mức trên. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành chuyển đổi các công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước sang hoạt động theo công ty cổ phần, bảo đảm đúng quy định. Sau cổ phần hóa, các DN đều hoạt động có hiệu quả hơn. UBND tỉnh đang tập trung thực hiện thoái vốn nhà nước tại một số DN.

Trao đổi tại đây, các ý kiến của đoàn công tác đề nghị tỉnh làm rõ một số nội dung. Đó là nguyên nhân tại sao việc thoái vốn nhà nước tại các DN như Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang; Công ty cổ phần Xây dựng giao thông; Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hiệp Hòa...vẫn còn chậm. Kết quả, quy trình xử lý, phân định đất đai của các Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Yên Thế, Lục Ngạn, Mai Sơn, Lục Nam trước khi chuyển đổi thành Công ty TNHH hai thành viên; cách thức định giá tài sản của các công ty lâm nghiệp trước khi góp vốn chuyển đổi. Kế hoạch để thực hiện sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả của DN có vốn nhà nước đến năm 2020...

Trước những vấn đề đoàn công tác nêu, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cho biết, việc thoái vốn nhà nước trong các DN đang được tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện đúng quy trình. Tuy nhiên, tiến độ chậm là do phần vốn nhà nước tại các DN chiếm tỷ lệ thấp, chưa hấp dẫn nhà đầu tư. Một số công ty đang thu thập tài liệu để xác định giá trị DN. Liên quan đến kết quả, quy trình xử lý, phân định đất đai tại các công ty lâm nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời điểm này, tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với các DN cơ bản tổ chức xong công tác đo đạc bản đồ, đang tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng cho DN để tránh tình trạng tranh chấp. Diện tích rừng tự nhiên thì không định giá để góp vốn khi chuyển đổi mà giao cho DN quản lý. Từ nay đến năm 2020, tỉnh tiếp tục thực hiện thoái vốn nhà nước trong DN, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN; hoàn thành chuyển đổi 4 công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp sang hoạt động theo mô hình 2 thành viên. Chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang công ty cổ phần theo quy định của Chính phủ...

Sau khi nghe báo cáo và trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Long đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục quản lý chặt chẽ việc phân định đất đai của các công ty lâm nghiệp. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng cho DN, tránh phát sinh vụ việc phức tạp. Đối với công tác thoái vốn nhà nước trong các DN cần thực hiện bán cổ phần cho người lao động bảo đảm mệnh giá hợp lý. Ngoài ra, tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về sắp xếp, đổi mới DN để người lao động nắm rõ, chấp hành nghiêm.

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...