Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành điện: Giảm chi phí, nâng hiệu quả

Cập nhật: 11:06 ngày 20/07/2017
(BGĐT) - Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý, điều hành, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tiết kiệm nhiều chi phí, giảm phiền hà cho khách hàng.
{keywords}

Cán bộ Điện lực Lục Nam ghi chỉ số điện bằng thiết bị đo xa.

Lợi cả đôi đường

Trước đây, hầu hết các khâu trong công tác quản lý, kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh thực hiện bằng phương pháp thủ công, việc nắm bắt, thông báo, thu thập các thông tin, sự cố về điện gặp khó khăn. Để dần khắc phục, năm 2015, Tổng Công ty Điện lực triển khai chương trình chăm sóc khách hàng bằng hệ thống tổng đài 19006769. Tổng đài cung cấp nội dung về giá điện, lượng điện năng tiêu thụ hằng tháng của khách hàng, lịch thông báo cắt điện.

Ông Trịnh Công Thịnh, thị trấn Vôi (Lạng Giang) cho biết: “Nhà tôi mở xưởng chế biến gỗ, từ khi có trang thông tin của tổng đài, tôi thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình tiêu thụ điện hằng tháng; có kế hoạch sắp xếp công việc phù hợp tránh thời gian cắt điện”. Nhiều gia đình cũng sử dụng phần mềm tra cứu thông tin điện năng để chủ động trong công việc, mang lại nhiều lợi ích. Tình trạng người dân không nắm rõ số điện năng tiêu thụ của gia đình giảm. Ngành điện cũng giảm chi phí, thời gian so với việc sử dụng hóa đơn giấy cho khách hàng.

Năm 2016, Công ty Điện lực Bắc Giang còn lắp đặt hệ thống công tơ điện tử có sim kết nối với máy tính chủ và sử dụng thiết bị HHU bấm chỉ số theo đề án “Phát triển công tơ điện tử” thuộc Chương trình hiện đại hóa lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Thiết bị có thể theo dõi hoạt động và đo chỉ số điện năng qua hệ thống máy tính, nắm bắt tình hình về sự cố trong quá trình cung cấp điện.

Theo ông Nguyễn Chí Vinh, Phó Giám đốc Điện lực TP Bắc Giang, trước đây, bằng phương pháp thủ công, mỗi tháng đơn vị phải thành lập tổ ghi số điện gồm 40- 50 người làm việc liên tục nhiều ngày và xảy ra sai lệch, gây thất thoát. Từ khi lắp đặt hệ thống công tơ điện tử gắn sim và công tơ có thiết bị HHU đã khắc phục được hạn chế trên.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Bắc Giang còn đang áp dụng nhiều phần mềm công nghệ mới vào hoạt động quản lý, kinh doanh như: Giám sát điều khiển và thu thập dữ liệu Recloser trên lưới điện (SCADA); cảnh báo sự cố lưới điện, nhắn tin SMS, ghi chỉ số từ xa; thanh toán điện tử qua website; tổng đài nội bộ... góp phần giảm chi phí và giúp cho việc trao đổi thông tin, thu tiền điện nhanh chóng, kịp thời.

Tăng hiệu quả quản lý

Năm 2016, Công ty Điện lực Bắc Giang tiết kiệm khoảng 20 triệu kWh, tỷ lệ tổn thất điện năng 7%. Đơn vị thực hiện tốt việc quản lý, bán điện cho khách hàng, không để xảy ra sự cố lớn phát sinh từ điện.

Theo ông Nguyễn Mậu Quyền, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Bắc Giang), đơn vị đang nhân rộng việc sử dụng tra cứu thông tin về điện trên trang mạng Internet của ngành. Cùng đó, điện lực 10 huyện, TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khách hàng, doanh nghiệp hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa, hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong sử dụng điện. Đồng thời đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng phục vụ quản lý, điều hành tại đơn vị. Trong đó, hầu hết các khâu từ văn phòng, điểm kinh doanh, chăm sóc khách hàng đều ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng phục vụ. Đơn vị cũng vừa dành 500 triệu đồng để đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong sử dụng CNTT, mua sắm thiết bị phục vụ công việc. Nhiều đơn vị tự đầu tư kinh phí cho ứng dụng CNTT.

Được biết, dự kiến trong tháng 7 này, Công ty Điện lực Bắc Giang sẽ lắp đặt thêm 2,1 nghìn công tơ ghi chỉ số điện từ xa có gắn sim tại các trạm biến áp trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đây, có thể rút ngắn được khâu ghi số điện thủ công và sớm phát hiện các sự cố về điện. Mục tiêu của công ty là từ nay đến năm 2020, toàn bộ hệ thống quản lý, kinh doanh điện trên địa bàn sẽ hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống ghi chỉ số từ xa.

Đơn vị cũng mở rộng việc thu tiền điện bằng hóa đơn điện tử. Nhờ việc ứng dụng CNTT, hằng năm, Công ty đã giảm thất thu ngân sách hàng chục triệu đồng, đồng thời tăng tính minh bạch trong kinh doanh, nhanh chóng khắc phục xử lý sự cố về điện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...