Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chồng lấn địa bàn cấp nước sạch: Giảm hiệu quả công trình

Cập nhật: 07:00 ngày 27/08/2017
(BGĐT) - Do ngân sách hạn hẹp nên tỉnh Bắc Giang thực hiện chủ trương xã hội hóa, thu hút một số doanh nghiệp (DN) đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch. Vậy nhưng, vì thẩm định chủ trương đầu tư chưa tốt đã xảy ra sự chồng lấn phạm vi vùng phục vụ cấp nước giữa các đơn vị, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án. 
{keywords}

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Quang Châu.

Một địa bàn, hai đơn vị phụ trách

Hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung xã Quang Châu (Việt Yên) do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Cấp nước Hà Bắc (gọi tắt là Công ty Hà Bắc) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 58 tỷ đồng. Trong đó 70% vốn từ ngân sách Nhà nước. Mục tiêu của dự án nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho xã Quang Châu, thị trấn Nếnh, xã Ninh Sơn, xã Quảng Minh (Việt Yên) và vùng phụ cận. Hiện nay, trạm cấp nước cho hơn 2 nghìn hộ tại xã Quang Châu. 

Ông Nguyễn Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nhờ nguồn nước do Công ty cung cấp nên đời sống người dân được cải thiện. Áp lực nước ổn định, chất lượng bảo đảm, các hộ yên tâm sử dụng mà không lo nước bị nhiễm sắt, đá vôi như trước”. 

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo về việc giải quyết vấn đề liên quan đến vùng cấp nước của một số dự án tại huyện Việt Yên. Theo đó, tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, TP và các ngành liên quan hướng dẫn các nhà đầu tư điều chỉnh lại phạm vi vùng phục vụ cấp nước tại các khu vực chồng lấn. Yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện các dự án bảo đảm trong năm 2017 cấp nước cho nhân dân xã Vân Trung, xóm Lạc Sơn, Ninh Khánh, thị trấn Nếnh.

Công suất của trạm hiện đạt hơn 6 nghìn m3/ngày/đêm; Công ty cũng gấp rút triển khai giai đoạn 2, đầu tư một số hạng mục của dự án tiến tới nâng công suất lên 24 nghìn m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay, trạm chỉ cấp được 1/10 so với nguồn lực hiện có mà không thể mở rộng phạm vi. Nguyên nhân là do Công ty cổ phần Cấp nước và Môi trường đô thị 206 (Công ty 206) cũng được phép cấp nước ở xã Ninh Sơn, thị trấn Nếnh trùng với địa bàn của Công ty Hà Bắc. Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Bắc Giang cũng cấp nước cho Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu chồng lấn với phạm vi của Công ty. 

Không chỉ vậy, Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang phản ánh Công ty 206 lắp đặt đường ống tại khu vực mà đơn vị được giao trách nhiệm cấp nước là KCN Đình Trám và Song Khê-Nội Hoàng. Ông Trần Đăng Điều, Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang cho biết: “Ống nước chồng lên nhau sẽ gây khó khăn trong quá trình sửa chữa, vận hành hệ thống của các bên. Do vậy, chúng tôi đã kiến nghị đến Ban Quản lý các KCN tỉnh để xem xét, giải quyết”. 

Tại các thôn Hoàng Mai, Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Công ty cổ phần tập đoàn Hùng Thành đã lắp đường ống và hiện cấp nước cho những thôn này. Thế nhưng, tại đây cũng có đường ống của Công ty 206. Đại diện lãnh đạo thôn Phúc Lâm cho biết, một địa bàn có hai đơn vị đều lắp đặt đường ống làm ảnh hưởng đến hạ tầng của thôn. Khi thôn tiến hành cải tạo đường, kênh mương hay xây mới công trình ắt hẳn vấp phải trở ngại do đường ống nằm trong lòng đất. 

Bên cạnh đó, việc cấp nước không hết công suất gây lãng phí nguồn vốn đầu tư của DN, giảm hiệu quả công trình.

Nâng chất lượng thẩm định dự án

Từ thực tế trên cho thấy, để xảy ra tình trạng chồng lấn là do công tác tham mưu, thẩm định dự án của ngành chức năng chưa sát thực địa. Đơn cử, dự án cấp nước sạch xã Quang Châu do Công ty Hà Bắc làm chủ đầu tư được thực hiện từ năm 2013-2016, trong đó có phụ trách cấp nước cho KCN Quang Châu. Vậy mà đầu năm 2017, cơ quan chức năng lại tham mưu giao Công ty DNP-Bắc Giang cấp nước cho KCN Quang Châu. Cùng đó, việc quản lý hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư về hạ tầng chưa chặt chẽ làm phát sinh vi phạm quy định về cấp, tiêu thụ nước.

Liên quan đến nội dung này, Sở Xây dựng đã kiểm tra thực tế và làm việc với các bên liên quan. Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Quang Châu, Sở đề xuất điều chỉnh thu hẹp phạm vi phục vụ cấp nước đối với xóm Lạc Sơn, thôn Sen Hồ và thôn Ninh Khánh, thị trấn Nếnh của Công ty 206 giao cho Công ty Hà Bắc đảm nhiệm. Nhà máy nước sạch DNP-Bắc Giang chỉ cấp nước sạch cho KCN Quang Châu, còn nước sinh hoạt cho vùng nông thôn do Công ty Hà Bắc phụ trách. Đại diện lãnh đạo Công ty 206 khẳng định đơn vị sẽ tổ chức họp cổ đông, xem xét nhượng lại một số phạm vi; đồng thời đề nghị Công ty Hà Bắc không lắp đường ống các khu vực của Công ty 206 sau khi đã thống nhất thỏa thuận.

Đi đôi với biện pháp trên, theo ông Vi Thanh Quyền, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, để khắc phục tồn tại, bất cập và không để xảy ra tình trạng tương tự cần nâng cao chất lượng thẩm định chủ trương đầu tư các dự án cấp nước sạch trên địa bàn, bảo đảm hiệu quả đầu tư. UBND các huyện, TP tổ chức rà soát, ký kết văn bản thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước với các đơn vị cấp nước trên địa bàn nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý, tránh chồng lấn vùng phục vụ cấp nước và hệ thống cấp nước.

Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của chủ đầu tư về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng. Quá trình triển khai thực hiện dự án phải bảo đảm đúng trình tự, thủ tục. Nhiều người dân đề xuất cần nhanh chóng khắc phục tình trạng chồng lấn để đẩy nhanh tiến độ các dự án, sớm cấp nước sạch đến hộ.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...