Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm của HTX, doanh nghiệp

Cập nhật: 16:02 ngày 27/08/2017
(BGĐT) - Ngày 27-8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm giữa các HTX, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà  thăm gian hàng của các hợp tác xã trưng bày tại hội nghị.

Tới dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh; đại diện Liên minh HTX Việt Nam, các tỉnh, TP: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Bắc Giang có nhiều HTX, DN đang sản xuất, kinh doanh những sản phẩm mang tính đặc trưng, truyền thống. UBND tỉnh đã phê duyệt 48 sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng. Các sản phẩm được tiêu thụ qua các kênh phân phối như: Hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và xuất khẩu. Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của UBND các huyện, TP, Liên minh HTX tỉnh, các sản phẩm trên ngày càng được kết nối, đưa vào các kênh phân phối hiện đại nhiều hơn. Tuy nhiên hiện nay, mối liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ chưa chặt chẽ. Các HTX còn lúng túng khi tham gia chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất, liên kết ngoài tỉnh còn ít.

Để tăng cường kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX, DN trong và ngoài tỉnh, nhiều tham luận tại hội nghị đề xuất Liên minh HTX các tỉnh, TP thường xuyên tổ chức hội nghị để các DN, HTX có cơ hội giao thương, học tập kinh nghiệm, ký kết hợp đồng kinh tế. Đại diện lãnh đạo Liên minh HTX TP Hải Phòng, tỉnh Tuyên Quang đề nghị có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ hơn giữa các Liên minh HTX, thành viên liên minh HTX trong khu vực, nêu cao vai trò và trách nhiệm của HTX, DN khi tham gia kết nối cung cầu; mở các gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm ở các địa phương. Đại diện một số HTX, siêu thị đề xuất chính quyền các địa phương quan tâm hơn nữa tới công tác quy hoạch vùng sản xuất; hướng dẫn HTX, DN thực hiện các quy định về sản xuất hàng hóa, bao gói, nhãn mác của sản phẩm; định hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường, tránh tình trạng cung vượt cầu. Người sản xuất, các HTX chủ động ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu, có sản phẩm bảo đảm chất lượng, ổn định đưa vào các kênh tiêu thụ hiện đại bền vững.

Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao sự chủ động của Liên minh HTX tỉnh trong việc tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, góp phần mở ra cơ hội mới cho các HTX, DN trong và ngoài tỉnh liên kết phát triển sản xuất kinh doanh, đưa sản phẩm chủ lực của các đơn vị, địa phương vào thị trường mới. Đồng chí đề nghị các Liên minh HTX đẩy mạnh trao đổi thông tin, tăng cường xúc tiến thương mại, công bố chỉ dẫn địa lý, nâng cao chất lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tỉnh trong khu vực và những TP lớn để các HTX, DN chủ động liên kết sản xuất, cung ứng. Các sở, ngành và UBND các huyện, TP trong tỉnh tích cực hỗ trợ nông dân, các HTX quy trình sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn tiên tiến, liên kết tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, chủ lực và tiềm năng của Bắc Giang.

Nhân dịp này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh trao quyết định thành lập và công nhận thành viên cho Liên hiệp HTX Hà Bắc. Liên hiệp HTX Tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (Hà Nội) đã ký kết các hợp đồng, biên bản ghi nhớ về cung cầu sản phẩm với Liên hiệp HTX Hà Bắc, HTX Rau sạch Yên Dũng, HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 (Hiệp Hòa), HTX Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả Lục Ngạn.

                                                                      Cao Minh Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...