Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới: Chuyển biến từ nghị quyết chuyên đề

Cập nhật: 14:37 ngày 03/09/2017
(BGĐT) - Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, nhiều chi bộ nông thôn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề sát với yêu cầu thực tiễn. Thực hiện nghị quyết, các địa phương đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).
{keywords}

Lò đốt rác tập trung của xã Ninh Sơn (Việt Yên) được xây dựng với sự đồng thuận cao của nhân dân thôn Nội Ninh.

Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ 

Dẫn chúng tôi thăm lò đốt rác tập trung của xã được xây dựng trên địa bàn thôn, Bí thư Chi bộ thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên) Đoàn Văn Mật vui mừng cho biết, nhờ có lò đốt rác, xã đã hoàn thành tiêu chí về môi trường và được công nhận đạt chuẩn NTM. Được biết, khi có chủ trương đưa lò đốt rác tập trung về thôn, không ít người dân, thậm chí có cả đảng viên còn băn khoăn. Phần vì đất nông nghiệp vốn đã ít nay bị thu hẹp để dành đất xây dựng công trình. Có người lo khói bụi trong quá trình xử lý rác thải ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trước tình hình này, Chi bộ thôn Nội Ninh đã phát huy cao nhất vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng NTM thông qua xây dựng Nghị quyết chuyên đề về quy hoạch bãi xử lý rác thải, trong đó tập trung vào khâu tuyên truyền, vận động. Chi bộ giao các tổ chức đoàn thể thôn nghiên cứu, bám sát chủ trương của cấp trên để tuyên truyền, giải thích cho người dân. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, sau bốn tháng kiên trì vận động, 100% hộ dân đã nhất trí với Nghị quyết của Chi bộ. Lò đốt rác được xây dựng đã giải quyết tình trạng rác thải vứt bừa bãi tại các ngõ xóm, cánh đồng, góp phần tạo môi trường, diện mạo trong thôn sạch đẹp.

Tương tự, để góp phần cùng toàn xã hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, đầu năm 2017, Chi bộ thôn Hồ Thanh, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) ra Nghị quyết chuyên đề, huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn. Theo đó, mỗi tổ Đảng được giao phụ trách một nhóm hộ cụ thể, hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện; từng đảng viên nêu gương vận động gia đình, người thân ủng hộ chủ trương của xã, thôn. Với sự đồng thuận cao, sau 4 tháng, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn một nửa. 

Tạo lòng tin trong nhân dân

{keywords}

Với các địa phương đăng ký về đích NTM năm 2017, Ban Tổ chức Huyện ủy yêu cầu, định kỳ hằng quý tổ chức sinh hoạt chuyên đề một lần. Nội dung tập trung khắc phục những nút thắt trong xây dựng NTM cũng như huy động sức dân trong thực hiện các tiêu chí". 


Đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lạng Giang.

Mới đây, tại hội nghị thường kỳ tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, xây dựng NTM cần coi trọng thực chất, không vì thành tích mà đốt cháy giai đoạn, đề nghị xét công nhận đạt chuẩn đối với các xã còn có những tiêu chí “non”. Cùng đó, với những địa phương đã hoàn thành đủ 19 tiêu chí, cần nghiên cứu, bố trí thêm nguồn kinh phí để củng cố, làm giàu các tiêu chí. Trên thực tế, ở nhiều địa phương, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM được cấp ủy, chính quyền địa phương coi trọng, hiện thực hóa bằng những việc làm thiết thực. Đơn cử tại thôn Khả Lý Thượng, xã Quảng Minh (Việt Yên), dù đã về đích NTM song Chi bộ, Ban quản lý thôn không bằng lòng với những gì đã đạt được. Đầu năm 2017, Chi bộ ra Nghị quyết chuyên đề về củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tập trung vào củng cố khu nhà văn hóa thôn. Theo đó, từng đảng viên phát huy vai trò đầu tàu, xuống từng khu dân cư vận động hộ dân đóng góp tiền, ngày công xây mới nhà văn hóa.  

Thống kê của Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến nay, các địa phương đã vận động người dân hiến gần 50 nghìn m2 đất các loại, 1.120 ngày công lao động mở rộng hành lang đường, làm công trình công cộng. Đến nay, toàn tỉnh có 50 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; các xã còn lại đạt trung bình 13-14 tiêu chí. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh khẳng định: “Qua kiểm tra tại các xã đăng ký về đích NTM năm nay cho thấy, Đảng ủy, UBND các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nguồn lực, đầu tư kinh phí. Đặc biệt, 100% chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tiến hành rà soát các tiêu chí, từ đó bàn bạc, thống nhất ban hành các nghị quyết chuyên đề. Với những bước đi, cách làm phù hợp cùng sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã góp phần củng cố niềm tin, huy động nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...