Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả thi hành Luật Đất đai

Cập nhật: 15:44 ngày 07/09/2017
(BGĐT) - Ngày 7-9, Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) do đồng chí Lê Văn Lịch, Phó Tổng cục Trưởng làm trưởng đoàn khảo sát, đánh giá tình hình thi hành Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

{keywords}

Đồng chí Lê Văn Lịch, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, doanh nghiệp và UBND các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Việt Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang và TP Bắc Giang.

Nhiều ý kiến trao đổi tại hội nghị cho rằng, thời gian qua, việc thi hành Luật Đất đai năm 2013 còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là theo quy định cũ, việc bồi thường đối với tài sản tạo lập trái phép được hỗ trợ với mức không quá 80% mức bồi thường theo quy định hiện hành. Thế nhưng theo Luật Đất đai năm 2013 lại quy định chung là không bồi thường khiến nhiều người dân có tài sản giá trị trên đất như: Nhà ở, cây ăn quả… chưa đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Đặc biệt, việc xin phép Thủ tướng Chính phủ chuyển mục đích sử dụng đất lúa đối với dự án có diện tích từ 10 ha trở lên phải qua nhiều bộ, ngành thẩm định, mất từ 5-6 tháng đã làm chậm tiến độ đầu tư của doanh nghiệp. 

Trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), các dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng, quốc phòng, an ninh thì mức giá bồi thường được tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành. Trong khi đó các trường hợp không thuộc diện trên thì chủ đầu tư phải tự thỏa thuận giá bồi thường với người dân nên các thửa đất ở vị trí tương tự, diện tích như nhau song lại có mức giá đền bù khác nhau. Điều này khiến cho việc thu hồi đất gặp khó khăn. Luật Đất đai năm 2013 chỉ quy định xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân chưa có đất ở, nhà ở nào khác trong cùng địa bàn xã, phường, thị trấn nơi được giao không đúng thẩm quyền nên khó thực hiện. Bởi hiện nay, đa số người sử dụng đất được giao đất không đúng thẩm quyền đều đã có nhà ở, đất ở trên cùng địa bàn…

Trước những vấn đề trên, đồng chí Lại Thanh Sơn đề nghị đoàn khảo sát nghiên cứu, tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành hướng dẫn cụ thể về việc bồi thường đối với một số loại tài sản tạo lập trái phép trên đất nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân. Đối với các trường hợp thu hồi đất lúa, tỉnh đề nghị Chính phủ giao quyền cho tỉnh chủ động cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trên 10 ha, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt nhằm rút ngắn thời gian thẩm định. Đồng thời quy định mức giá bồi thường chung cho các thửa đất ở cùng vị trí khi thực hiện bồi thường GPMB. Quy định, hướng dẫn cụ thể cho tỉnh tháo gỡ khó khăn để cấp giấy chứng nhận cho hàng nghìn thửa đất còn tồn tại hiện nay. 

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Lê Văn Lịch tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đất đai; kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm. Quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân tích tụ đất đai, thực hiện hiệu quả các dự án phát triển KT-XH. 

               Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...