Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường phối hợp giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Cập nhật: 20:27 ngày 07/09/2017
(BGĐT) - Ngày 7-9, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Lý Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND huyện Lạng Giang, TP Bắc Giang và nhà đầu tư dự án.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. 

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang cần GPMB hơn 20 km tuyến chính và đường gom hai bên qua địa bàn huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang với tổng diện tích hơn 190 ha. Trong đó 19 km thuộc địa bàn huyện Lạng Giang, còn lại là TP Bắc Giang. Dự án này GPMB lần hai bắt đầu từ ngày 1-6 -2017 đến nay sau khoảng một năm tạm dừng. Trao đổi với đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Lại Thanh Sơn cho biết, quá trình GPMB dự án gặp rất nhiều khó khăn. Hồ sơ thiết kế chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nên phải điều chỉnh và cắm cọc bổ sung nhiều lần. Khối lượng GPMB lớn, liên quan đến đất đai, công trình của nhiều hộ gia đình, cá nhân. 

Để tháo gỡ khó khăn trên, tỉnh và các huyện, TP đã thành lập Ban chỉ đạo, hằng tháng họp giao ban để đánh giá tiến độ và giải quyết vướng mắc đối với từng trường hợp cụ thể; tuyên truyền vận động, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong quá trình thu hồi đất, chi trả tiền GPMB cho các hộ dân nên tạo được sự đồng thuận cao… Bằng cách làm đó, đến nay tỉnh Bắc Giang đã thu hồi, bồi thường GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư khoảng 5,8/20 km, dự kiến hoàn thành phần còn lại trong năm nay. 

Phát biểu tại buổi là việc, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Bắc Giang đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác GPMB. Tới đây tỉnh Lạng Sơn sẽ xem xét áp dụng phù hợp với điều kiện của địa phương. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ GPMB, UBND tỉnh Lạng Sơn đang tập trung chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư. Các cơ chế, chính sách trong bồi thường cũng được áp dụng linh hoạt, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp và sống bằng nguồn thu nhập chủ yếu từ đất nông nghiệp bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên thì ngoài việc bồi thường về đất còn được hỗ trợ một khoản tiền bằng 50% giá đất ở liền kề. 

Nhân dịp này, lãnh đạo hai tỉnh cũng nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp để có giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, nhất là trong bồi thường đất ở khu vực giáp ranh, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...