Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục bất cập về hạ tầng

Cập nhật: 09:00 ngày 22/09/2017
(BGĐT) - Đường xuống cấp, không có vạch kẻ đường, biển báo không đồng nhất... là một trong những nguyên nhân TNGT. Để bảo đảm trật tự ATGT rất cần ngành chức năng trong tỉnh Bắc Giang quan tâm, sớm khắc phục những bất cập trên.
{keywords}

Tỉnh lộ 292 đoạn qua thôn Đồng Quán, xã Bố Hạ (Yên Thế) có nhiều ổ voi, ổ gà.

Sau mỗi trận mưa, tỉnh lộ 292 đoạn qua thôn Đồng Quán, xã Bố Hạ (Yên Thế) lại xuất hiện những vũng nước lớn trên đường và nhiều ổ gà, ổ voi. Thi thoảng nơi đây lại xảy ra một vụ người đi xe máy tự ngã, nhất là vào lúc trời nhập nhoạng tối. Một số trường hợp người điều khiển đi nhanh vào điểm vỡ, lún bị ngã văng xa đến vài mét. Vẫn trên tuyến đường này, tại khu vực ngã ba Tân Sỏi, xã Tân Sỏi, mặt đường cũng xuống cấp từ nhiều năm. Bà Lương Thị Tuyết (SN 1958) sinh sống ở đây đã mấy chục năm cho biết: Đoạn đường đã được tu sửa nhiều lần nhưng chỉ được chừng nửa tháng lại hỏng, thường xảy ra tai nạn. Người dân rất mong đường được sửa chữa hoàn chỉnh để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Mặc dù ngành chức năng nhiều lần kiến nghị nhưng hạ tầng giao thông trên quốc lộ 31 vẫn chưa được cải thiện mà ngày càng xuống cấp hơn. Mặt đường bị thu hẹp, hai ô tô tránh nhau thường phải đi sát vào lề đường. Trong khi đó, đây là một tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, lưu lượng phương tiện luôn ở mức cao, nhất là vào mùa thu hoạch nông sản. Cũng một phần vì lý do này mà quốc lộ 31 trở thành tuyến xảy ra nhiều TNGT từ đầu năm đến nay.

Tương tự, tại đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua xã Quang Châu (Việt Yên) có rất nhiều vũng sình lầy do đường vỡ, nứt tạo nên. Thời tiết khô ráo, phương tiện lưu thông vẫn phải đi rất chậm, còn những ngày mưa, người tham gia giao thông vừa đi vừa run vì nước ngập không biết đâu là ổ voi, ổ gà mà tránh.

Bên cạnh đó, hệ thống biển báo chỉ dẫn giao thông  không đồng bộ, chồng chéo diễn ra phổ biến. 100% biển báo giao thông tại đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đều không phù hợp. Khu vực giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên lắp đặt biển báo không đúng tiêu chuẩn đường nên một số phương tiện chuyển hướng từ hai phía đã xảy ra va chạm. Chị Nguyễn Thị Liên, trú tại thị trấn Bích Động (Việt Yên), công nhân KCN Quang Châu cho biết: Tại ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 37 và tỉnh lộ 295B thuộc địa phận huyện Việt Yên, một bên là biển báo giao nhau với đường đồng cấp, một bên là giao nhau với đường ưu tiên. Hằng ngày qua lại, tôi không biết tuân theo biển chỉ dẫn nào dẫn đến lúng túng trong việc điều khiển, xử lý khi gặp phương tiện khác.

Ở huyện Lục Nam, trên các quốc lộ 31 và 37, tỉnh lộ 293 có nhiều điểm giao nhau với đường nhánh, khuất tầm nhìn, vạch kẻ đường mờ, không đúng theo quy chuẩn của Bộ Giao thông -Vận tải. Tỉnh lộ 293 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng hệ thống biển báo hiệu chưa đồng bộ, nhiều điểm giao cắt từ đường nhánh ra chưa có gờ giảm tốc. Đặc biệt, mặt đường không có vạch kẻ phân làn đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên tuyến tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 25 vụ TNGT thì có đến gần 50% số vụ thuộc tuyến đường này.

Trao đổi về những bất cập trên, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên, Ban ATGT các cấp thực hiện một số giải pháp nhằm khắc phục những bất cập trên. Đó là tăng cường biện pháp cảnh giới, nhất là điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn. Từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thiện việc làm gờ giảm tốc, cắm lại hệ thống biển báo chưa đồng bộ trên một số tuyến và biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã. Xem xét cải tạo, sửa chữa một số tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông. Trước mắt, lực lượng cảnh sát giao thông công an các địa phương, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, phối hợp với hệ thống truyền thanh cơ sở thông báo tới người dân những điểm có nguy cơ cao về TNGT để lái xe đề phòng.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...