Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính trong xây dựng

Cập nhật: 16:23 ngày 28/09/2017
(BGĐT) - Ngày 28-9, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực xây dựng cho doanh nghiệp (DN). Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành chức năng, đại diện gần 200 DN. 

{keywords}

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị. 

Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, ý kiến của nhiều DN cho rằng, thời gian qua, Sở Xây dựng quan tâm cải cách TTHC, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị xây dựng. Bên cạnh đó, nhiều DN vẫn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động. Đó là khi giải phóng mặt bằng, một số hộ dân chưa đồng thuận bàn giao lại đất theo quy định, khó hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Nhiều DN chưa được cấp giấy chứng nhận tài sản trên đất (gồm nhà xưởng, nhà văn phòng, trụ sở công ty…) để thế chấp vay vốn tín dụng. 

Việc công bố giá vật liệu xây dựng của liên Sở Xây dựng và Sở Tài chính chưa sát với giá thị trường. Đơn cử như giá cát, sỏi công bố thời gian gần đây địa bàn huyện Hiệp Hòa là từ 140 -160 nghìn đồng/m3 nhưng thực tế các DN vẫn phải mua 200 nghìn đồng/m3. Có DN vẫn gặp vướng mắc khi áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói đối với gói thầu xây lắp…

Giải đáp những nội dung trên, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng nêu rõ, đối với trường hợp DN chưa giải phóng xong toàn bộ mặt bằng, Sở có thể vận dụng cấp giấy phép xây dựng theo từng giai đoạn với diện tích cụ thể để các đơn vị thi công công trình bảo đảm tiến độ. Đối với việc cấp giấy chứng nhận tài sản trên đất, Sở tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác nhận công trình xây dựng trên đất phù hợp với quy hoạch, đúng giấy phép giúp DN hoàn thiện hồ sơ cấp giấy. Các DN xây dựng công trình sai mốc giới, vi phạm mật độ sẽ không được cấp giấy chứng nhận này. Đối với việc tổ chức đấu thầu trọn gói, nguyên tắc là DN cần xác định rõ khối lượng công trình thì mới áp dụng để bảo đảm quyền lợi về kinh tế… 

Các nội dung khác, Sở Xây dựng tiếp thu, đề xuất các cơ quan liên quan điều chỉnh phù hợp nhằm tạo môi trường thông thoáng cho DN hoạt động.

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...