Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Tập trung chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ KT-XH năm 2017

Cập nhật: 08:23 ngày 20/10/2017
(BGĐT) - Ngày 19-10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh chủ trì hội nghị thường kỳ tháng 10. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải; Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Lâm; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, TP.

{keywords}

 Quang cảnh hội nghị.

Công nghiệp tăng trưởng cao, xử lý nghiêm lạm thu

Tại hội nghị lần này, UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến vào một số nội dung như: Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường khu công nghiệp; Điều chỉnh Quy hoạch phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Thực trạng, chủ trương, giải pháp về công tác quản lý, bảo vệ rừng; Quy định giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi trên địa bàn; Quy chế sử dụng nguồn vốn huy động khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Quy định quản lý và điều hành ngân sách địa phương; Quy định về phát triển và quản lý chợ; Quy định phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công thương và Kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Qua đánh giá, sản xuất công nghiệp tháng 10 và 10 tháng đầu năm tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Các lĩnh vực văn hóa- xã hội có bước phát triển, đời sống nhân dân cơ bản ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do thiếu nhân lực; thời tiết không thuận lợi. Về giải pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Khái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, cùng với chỉ đạo các địa phương hoàn thành thu hoạch vụ mùa (còn 20% diện tích chưa thu hoạch), ngành hướng dẫn nông dân chuyển một số cây vụ đông hết thời vụ (ngô, lạc) chuyển sang trồng cây rau và một số cây khác. Nhằm hỗ trợ nông dân, đến nay, ngành Công thương đã xúc tiến, đưa 9 sản phẩm vào tiêu thụ tại BigC và các hệ thống bán lẻ. Cùng đó, đang chuẩn bị các điều kiện tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế (ngày 21-10) và ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ 2 trong thời gian tới.

Trước thực trạng lạm thu đầu năm học, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để tránh lạm thu, năm nay, Sở và UBND các huyện, TP trực tiếp duyệt kế hoạch các khoản thu của từng trường. Tuy nhiên, do xuất phát từ khó khăn, nhiều trường tự ý thu theo mức thu cũ khi kế hoạch chưa được phê duyệt, dẫn đến thu sai. Đến nay, ngành đã kiểm tra và yêu cầu 6 trường tại huyện Lạng Giang, Việt Yên, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang trả lại phụ huynh các khoản thu không đúng. Để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, Sở đang tiếp tục thanh tra tại một số trường, mở đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh việc dạy thêm, học thêm, các khoản thu. Liên quan đến việc tổ chức bán bảo hiểm, ông Nguyễn Đức Hiền thông tin, vừa qua, phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang có công văn đề nghị các trường mua bảo hiểm của 4 doanh nghiệp. Xác định việc làm này đi ngược với chủ trương cạnh tranh lành mạnh, Sở đã yêu cầu thu hồi văn bản trên, đồng thời rút kinh nghiệm đối với cá nhân đồng chí Trưởng phòng.

Tập trung cao các nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu làm rõ thêm một số nội dung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn nhận định, từ nay đến cuối năm, tình trạng vi phạm an toàn giao thông sẽ có những diễn biến phức tạp, nguy cơ gia tăng tai nạn. Đồng chí yêu cầu, Sở Giao thông- Vận tải, Công an tỉnh và công an các huyện, TP thành lập và duy trì các tổ thanh tra, tuần tra kiểm soát giao thông, tập trung cao xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các mỏ đất khi không tuân thủ quy định về tải trọng xe.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu ý kiến.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Linh đánh giá cao việc xử lý nghiêm tình trạng thu thêm, dạy thêm của ngành giáo dục, đồng thời yêu cầu tiếp tục kiểm tra, xử lý; chỉ đạo các trường công khai khoản thu đến học sinh, giáo viên và phụ huynh. Với vai trò cơ quan tuyên truyền, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thông tin biểu dương những nơi thực hiện đúng quy định, đồng thời phê phán, lên án những trường thu sai. 

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, cùng với hoàn thành thu hoạch vụ mùa, gieo trồng vụ đông, cơ quan chuyên môn tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ chiêm xuân tới; quan tâm tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Trong quản lý, bảo vệ rừng, lực lượng Kiểm lâm đẩy mạnh tuần tra, ngăn chặn vi phạm; ngành công an lập chuyên án với những vụ việc phức tạp; TAND các cấp tổ chức xét xử lưu động các vụ việc tại các địa phương có nhiều vi phạm. Riêng lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, cơ quan chuyên môn cần có thiết kế mẫu đối với các hạng mục đầu tư theo cơ chế đặc thù, giảm kinh phí giám sát ngay khi dự án bắt đầu để nâng hiệu quả đầu tư.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh, cần đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, xác định các mục tiêu, chỉ tiêu còn đạt thấp để tập trung thực hiện. Trong đó, quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường. Xây dựng kế hoạch bảo đảm đủ hàng hóa phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán; kiểm soát chặt thị trường, thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với những vấn đề báo chí nêu, đồng chí yêu cầu lãnh đạo các ngành, địa phương cần nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa; kịp thời báo cáo và đề xuất xử lý với những nội dung phản ánh chưa đúng, sai sự thật.

                                                                      Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...