Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh

Cập nhật: 21:23 ngày 25/11/2017
(BGĐT) - Phát biểu của đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại lễ khai mạc Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II năm 2017.  
{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội.

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II năm 2017. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T.Ư, lãnh đạo các tỉnh, TP, các cơ quan truyền thông, quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân và du khách đã về dự khai mạc Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II năm 2017.

Bắc Giang là tỉnh trung du miền núi thuộc khu vực Đông Bắc, với vị trí hết sức thuận lợi trong giao lưu kinh tế, văn hóa: Là tỉnh nằm trong Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Những năm gần đây, Bắc Giang phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển kinh tế, khẳng định là trung tâm kinh tế lớn của vùng trung du, miền núi phía Bắc. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) đạt 10,4%, năm 2017 ước đạt 13,3%. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. 

Trong chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2020, tỉnh Bắc Giang xác định tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp (xác định nông nghiệp là nền tảng cho phát triển KT-XH của tỉnh), đặc biệt là sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa nổi tiếng cả nước như: Vùng trồng cây ăn quả lớn thứ ba toàn quốc, với gần 47 nghìn ha. Trong đó, diện tích trồng vải thiều chuyên canh đứng thứ nhất, với gần 30 nghìn ha; gần 7 nghìn ha cây có múi; tổng đàn gà đứng thứ hai toàn quốc với quy mô xuất bán hằng năm hơn 18 triệu con. Tổng đàn lợn hơn 1,3 triệu con, đứng thứ ba toàn quốc. 

Đặc biệt, với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Lục Ngạn được tỉnh định hướng phát triển trở thành vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất miền Bắc với diện tích hơn 26.600 ha. 

{keywords}
Du khách thưởng thức trái cây đặc sản tại gian trưng bày của xã Tân Mộc. 

Bên cạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng, giá trị sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nông dân, tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng việc xây dựng và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại để tạo điều kiện tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Thông qua các hoạt động, Bắc Giang đang được bạn bè trong và ngoài nước biết đến, với nhiều sản vật nổi tiếng gắn với làng nghề truyền thống mang đậm nét văn hóa Kinh Bắc như: Vải thiều, cam, bưởi Lục Ngạn; na dai Lục Nam; nấm Lạng Giang; Gà đồi Yên Thế; lợn sạch Tân Yên; gạo thơm Yên Dũng; tương Trí Yên; rau cần Hoàng Lương; rượu làng Vân, bánh đa nem Thổ Hà, mỳ Chũ, bún Đa Mai, bánh đa Kế... Cùng các sản phẩm du lịch tâm linh nổi tiếng: Di tích chùa Bổ Đà, Di tích chùa Vĩnh Nghiêm, khu di tích khởi nghĩa Yên Thế, khu tâm linh sinh thái Tây Yên Tử, du lịch miệt vườn Lục Ngạn...

Tiếp nối các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu hàng nông sản của tỉnh, hôm nay, ngay tại trung tâm huyện Lục Ngạn - "Thủ phủ cây ăn quả của miền Bắc", tỉnh Bắc Giang tổ chức sự kiện Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II năm 2017. Thông qua sự kiện này nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân; quảng bá, giới thiệu các loại trái cây với thương hiệu chất lượng được trồng theo quy trình VietGAP, an toàn sinh học cùng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Bắc Giang đến với đông đảo người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước. Với nhiều hoạt động văn hóa đa dạng, thực sự là những hoạt động bổ ích, không chỉ có ý nghĩa như một ngày hội, mà còn là một không gian năng động để giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác kết nối chuỗi cung cầu, giữa các doanh nghiệp, thương nhân phân phối, các hợp tác xã, các nhà vườn trong và ngoài tỉnh.

Trong thời gian diễn ra Ngày hội, quý khách sẽ được cùng tham gia các hoạt động văn hóa, thưởng ngoạn các vườn cây ăn trái, thưởng thức các trái ngọt thơm ngon đặc sản được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi cho vùng đất Lục Ngạn. Hy vọng, các vị đại biểu, quý khách sẽ có khoảng thời gian, những kỷ niệm thật vui vẻ, ấn tượng tại thủ phủ trái cây miền Bắc.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Giang trân trọng mời gọi và luôn chào đón, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với các nhà đầu tư đến hợp tác, đầu tư sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị cho các loại cây ăn quả và các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh.

Với mục đích, ý nghĩa quan trọng đó, tôi tin tưởng rằng, Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II năm 2017 sẽ thành công tốt đẹp.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...