Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vi phạm trong xây dựng: Nhiều doanh nghiệp bỏ qua giấy phép

Cập nhật: 09:13 ngày 17/01/2018
(BGĐT) - Thời gian gần đây, một số chủ đầu tư bất chấp quy định của pháp luật, xây dựng công trình quy mô lớn sai phép, thậm chí không có giấy phép. Tình trạng này không những chưa được ngăn chặn triệt để mà còn chiều hướng gia tăng.
{keywords}

Công ty cổ phần Bê tông Quốc An, thôn Bẩy, xã Tăng Tiến (Việt Yên) xây dựng công trình không phép.

Phát hiện, xử phạt nhiều vi phạm

Huyện Việt Yên là địa phương có nhiều chủ doanh nghiệp (DN) vi phạm xây dựng công trình sai phép, không có giấy phép. Công ty cổ phần Trường Đức, khu II, thị trấn Nếnh chuyên sản xuất cơ khí là ví dụ. Chủ DN này thi công nhà xưởng số 3, nhà để xe cho công nhân khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Tại đây, phóng viên chứng kiến nhà xưởng xây dựng vi phạm rộng khoảng 360 m2 được xây bằng gạch kiên cố, dựng khung sắt, mái lợp tôn chắc chắn; khu nhà để xe rộng gần 25 m2.

Với lỗi vi phạm này, ngày 22-11-2017, UBND huyện Việt Yên xử phạt DN 30 triệu đồng và buộc dừng ngay việc thi công xây dựng, hoàn thiện thủ tục xin cấp phép theo quy định. Đến nay, khu nhà xưởng đã đi vào hoạt động song vẫn chưa có giấy phép. Điều này đồng nghĩa với việc DN trốn nộp lệ phí cấp phép, thất thoát ngân sách, đó là chưa kể làm thay đổi hiện trạng đất đai, phá vỡ quy hoạch tổng thể. Tương tự, năm 2017, Hợp tác xã Mây tre đan Tăng Tiến, thôn Chùa, xã Tăng Tiến cũng bị xử phạt với lỗi xây dựng nhà không phép.

Ông Nguyễn Văn Thư, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện cho biết, không chỉ xây dựng không phép, một số DN có giấy phép nhưng vẫn không thực hiện nghiêm. Theo giấy phép cấp năm 2016, Công ty TNHH Xây dựng Hoa Sen, thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh được xây dựng các công trình thuộc dự án đầu tư khu kinh doanh vật liệu xây dựng, thương mại dịch vụ tổng hợp. Thế nhưng, chủ đầu tư không thực hiện đúng mà chia công trình thành hàng chục ki-ốt hai tầng khép kín. Sau khi kiểm tra, tháng 4 năm ngoái, UBND huyện xử phạt DN này 40 triệu đồng, buộc dừng thi công, yêu cầu xin điều chỉnh giấy phép theo quy định. Tuy nhiên, đến nay DN vẫn chưa hoàn thiện thủ tục này.

Tương tự, tại huyện Lạng Giang, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Phú, thôn Đầu Cầu, xã Yên Mỹ chỉ được phép xây dựng các công trình cấp III. Thế nhưng DN này lại tự ý xây dựng một công trình trông như cây xăng với quy mô hoành tráng, kiên cố. Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt DN 30 triệu đồng. Theo đại diện Sở Xây dựng, tình trạng DN thi công công trình không phép, sai phép còn xảy ra tại hầu hết các huyện, TP. Năm 2017, qua kiểm tra, toàn tỉnh phát hiện 119 trường hợp xây dựng sai phép, 120 công trình không có giấy phép, phạt vi phạm hành chính khoảng 2 tỷ đồng.

{keywords}

Công trình xây dựng sai phép của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Phú, thôn Đầu Cầu, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) đã bị dừng thi công.

Ngăn chặn từ khi mới phát sinh

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc DN “bỏ ngỏ” cấp phép xây dựng sẽ phá vỡ tổng thể quy hoạch phát triển KT-XH, thay đổi hiện trạng đất đai, thất thoát tiền sử dụng đất của Nhà nước; ảnh hưởng đến hành lang giao thông, công tác phòng cháy, chữa cháy.

Sở dĩ để xảy ra tình trạng trên là do các chủ đầu tư vì lợi ích kinh tế làm trái quy định của pháp luật. Đặc biệt là việc kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn sai phạm ngay từ khi mới phát sinh chưa thường xuyên, kịp thời. Một số công trình mọc lên sừng sững, đi vào hoạt động, chính quyền địa phương mới xử phạt. Đáng nói là sau khi xử phạt, cơ quan có thẩm quyền chưa làm tốt công tác hậu kiểm, chưa kiên quyết yêu cầu DN tháo dỡ công trình vi phạm quy hoạch hoặc không xin cấp phép theo quy định gây “nhờn” luật, tạo tiền lệ xấu.

Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Để siết chặt việc cấp phép và quản lý giấy phép xây dựng, năm nay, Sở thành lập một số đoàn kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất tại các địa phương thường xuyên có vi phạm. Địa phương nào để xảy ra nhiều vi phạm, Sở sẽ tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh quy trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện; xử lý nghiêm cán bộ, tập thể được giao nhiệm vụ quản lý thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu bao che cho làm sai. Ngoài ra, Sở công khai các công ty vi phạm giấy phép xây dựng trên trang thông tin điện tử của ngành để răn đe”.

Cùng với các giải pháp trên, UBND các huyện, TP cần làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật. Đồng thời tăng cường phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát các công trình, kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm từ khi mới phát sinh. Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Việt Yên, huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn đôn đốc, yêu cầu các DN vi phạm giấy phép, không đúng quy hoạch tháo dỡ công trình  trong năm 2018. Trường hợp cố tình chây ỳ sẽ cưỡng chế. Một số ý kiến đề nghị cấp có thẩm quyền tạm dừng việc giao, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không cho đầu tư dự án mới đối với DN có công trình vi phạm, chưa khắc phục xong hậu quả.

Minh An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...