Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Cập nhật: 07:03 ngày 26/02/2022
(BGĐT) - Ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có nhiều câu lạc bộ (CLB) thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Họ cùng nhau tìm cách làm giàu và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).  

Chúng tôi đến thôn Dọc Mùng, xã Giáp Sơn hỏi đường vào nhà anh Vi Văn Vít (SN 1990) và được một người chỉ dẫn: “Muốn tìm anh Vít cứ đến trang trại nuôi chim bồ câu”. Có người còn vui vẻ: “Anh này ở với chim bồ câu còn nhiều hơn ở với vợ con”. Theo chỉ dẫn, chúng tôi đến trang trại gặp một thanh niên vóc dáng nhỏ, vừa chăm sóc bồ câu vừa tranh thủ trao đổi với ai đó qua điện thoại về cách phòng bệnh cho vật nuôi khi trời lạnh, nồm.

{keywords}

Anh Vi Văn Vít giới thiệu về

mô hình nuôi chim bồ câu lai Pháp.

Được biết, anh Vít thường xuyên trao đổi kỹ thuật chăm sóc bồ câu cho một số thành viên “CLB Nuôi chim bồ câu lai Pháp” của thôn. Anh kể, những năm trước, nhiều người dân trên địa bàn nuôi chim bồ câu lai Pháp để phát triển kinh tế. Ban đầu mạnh ai nấy làm, hiệu quả chưa cao. Năm 2018, được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, các đoàn thể như thanh niên, nông dân, nhiều người dân (chủ yếu ở độ tuổi thanh niên) đã thành lập CLB để trao đổi, giúp đỡ nhau về kỹ thuật, vốn, tiêu thụ sản phẩm với 12 người tham gia. 

Anh Vít là người nuôi sau, được mọi người chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức, anh đã hỗ trợ vật chất cho các thành viên khác. Anh tâm sự: “Năm 2017, vợ chồng tôi dồn hết khoản tiền tích cóp và vay mượn thêm để đầu tư xây 120 m2 chuồng, nuôi gần 200 cặp chim. 

Khi tham gia CLB, tôi được giao lưu, chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích nên tự tin, mạnh dạn mở rộng diện tích chuồng và số lượng bồ câu. Hiện 300 m2 chuồng duy trì thường xuyên 1.400 đôi chim sinh sản. Với mức giá từ 100 đến 110 nghìn đồng/đôi, gia đình tôi thu từ 70 đến 80 triệu đồng/tháng”.

Trong CLB, người nuôi nhiều hơn 3 nghìn đôi chim; người nuôi ít 700 đôi. Bằng nhiều hình thức, các thành viên thường xuyên trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bồ câu cho nhau, hỗ trợ vốn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Anh Lương Văn Nhật, thành viên CLB chia sẻ: “Năm 2019, tôi cũng nuôi chim bồ câu lai Pháp để phát triển kinh tế. 

{keywords}

Anh Vi Văn Vít, thôn Dọc Mùng, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn)

chăm sóc đàn bồ câu lai Pháp.

Các anh Vi Văn Vít, Vi Văn Dũng đã hỗ trợ hàng trăm đôi giống, khi nào có lãi mới phải trả. Lưu ý trong khâu phòng bệnh, nhất là thời tiết mưa nồm dễ sinh nấm mốc. Ngoài ra còn phải cẩn thận trong việc đảo, ghép chim con cho chim bố mẹ nuôi giúp để phát triển đều. Những điều đó, tôi đều học được từ các thành viên đi trước”.

Theo Bí thư Huyện đoàn Lục Ngạn La Duy Thanh, toàn huyện có 116 CLB, hợp tác xã thanh niên làm kinh tế giỏi, thu hút hơn 2 nghìn thành viên tham gia như: CLB Thanh niên sản xuất vải thiều, cam, bưởi, táo... theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; CLB Thanh niên làm mỳ an toàn; CLB Thanh niên nuôi chim bồ câu, ngựa bạch. 

Các CLB có lợi thế đều là người trẻ, dám nghĩ dám làm, ham học hỏi, nhanh chóng bắt kịp thành tựu của khoa học, công nghệ. ĐVTN trong các CLB đã tích cực đóng góp vào phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, giúp giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng trăm thanh niên nông thôn, hạn chế tình trạng thất nghiệp, vướng vào các tệ nạn xã hội.

Lợi thế có nhiều tuy nhiên các CLB gặp một số khó khăn, nhất là về vốn, kỹ thuật, đầu ra cho sản phẩm. Nhằm khắc phục, Huyện đoàn tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc. 

Với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Huyện đoàn chủ động liên kết, tìm nguồn hỗ trợ ĐVTN cây, con giống, phân bón để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thống kê trong hơn ba năm qua, ĐVTN các xã: Phú Nhuận, Tân Sơn, Sa Lý, Hộ Đáp… được hỗ trợ 50 nghìn cây giống, 5 nghìn con giống gà ri lai, 30 vạn con giống cá rô đơn tính để lập nghiệp.

Cũng theo anh La Duy Thanh, để các CLB hoạt động hiệu quả, tăng về số lượng, chất lượng, thời gian tới Huyện đoàn tiếp tục tham mưu, phối hợp các phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường tổ chức tọa đàm, giao lưu giữa các CLB thanh niên làm kinh tế giỏi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Ngoài ra, tổ chức cho ĐVTN đi tham quan, học tập thực tế tại các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: Mạc Yến

"Bình dân hóa" đông trùng hạ thảo, đôi bạn U40 khởi nghiệp kiếm bộn
Đôi bạn Nguyễn Thành Trung (41 tuổi) và Nguyễn Thiện Khiêm (38 tuổi) ở Đà Nẵng mày mò nghiên cứu trồng đông trùng hạ thảo đại trà để ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng loại dược liệu quý này.
Tôn vinh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021
Chiều 26/12, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã dự Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021.
Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Chiều 14/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIỆT NAM 2021 lần thứ 7.
Kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
(BGĐT) - Ngày 26/11, Trung tâm Ứng dụng và Thông tin Khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Phú Thọ phối hợp với Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia và Văn phòng Đề án 844 tổ chức hội nghị trực tuyến “Liên kết mạng lưới truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST)" với 15 tỉnh trung du miền núi phía Bắc”.
Cựu chiến binh Đào Duy Tống khởi nghiệp thành công
(BGĐT) - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau hơn 7 năm gắn bó với nghề chế biến gỗ, cựu chiến binh (CCB) Đào Duy Tống (SN 1962), thôn Cổng Châu, xã Đồng Hưu (Yên Thế-Bắc Giang) đã trở thành ông chủ với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Khởi nghiệp từ tiếng Trung
(BGĐT) - Cởi mở, dễ gần, gương mặt luôn nở nụ cười tươi là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với bạn Hoàng Thị Thu Hương (SN 1993), Giám đốc Trung tâm Tiếng Trung Hương Hương (TP Bắc Giang). Luôn say nghề và muốn giúp nhiều bạn trẻ có thêm ngôn ngữ mới thuận lợi trong công việc và học tập, Hương đã thành lập trung tâm dạy tiếng Trung, từng bước tạo dựng thương hiệu, uy tín cho Trung tâm.
9 dự án vào vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 30/10, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Bắc Giang, Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Bắc Giang năm 2021.
Chào mừng Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10: Bắc nhịp cầu cho phụ nữ khởi nghiệp
(BGĐT) - Bằng nhiều hình thức như hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay ưu đãi, liên kết với doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp ở Bắc Giang đã giúp nhiều chị em phát huy năng lực, sức sáng tạo, xây dựng thành công mô hình phát triển kinh tế.
Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Tạo động lực khởi nghiệp, thoát nghèo
(BGĐT) - Mục tiêu quan trọng mà các cấp hội phụ nữ tỉnh Bắc Giang đề ra trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 là quan tâm hỗ trợ hội viên khởi nghiệp, giúp phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có công việc, thu nhập ổn định, thoát nghèo. Để thực hiện mục tiêu đó, các cấp hội đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...