Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quảng Ninh: Gần 8 nghìn tỷ đồng mở đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Cập nhật: 08:24 ngày 28/01/2018
Nhằm giảm tải cho cầu Bãi Cháy và bảo đảm kết nối giao thông thông suốt trong mọi thời tiết, dự kiến, năm 2019, Quảng Ninh sẽ khởi công xây dựng đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục. Công trình với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 7.875 tỷ đồng, sẽ không chỉ phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy, mà còn trở thành một biểu tượng mới của du lịch Hạ Long.
{keywords}

Cầu Bãi Cháy bắt đầu có dấu hiệu quá tải vào giờ cao điểm và không thông suốt vào những ngày mưa bão lớn.


Để thực hiện Dự án Xây dựng hầm qua vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long, đơn vị tư vấn đã xây dựng 6 phương án về hướng tuyến. Trong đó, đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn phương án 1 với nhiều ưu điểm vượt trội, như: Hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học bảo đảm thuận lợi cho quá trình thi công; kết nối được 2 trục đường chính trên 2 bờ vịnh Hạ Long, đó là đường Hạ Long và Lê Thánh Tông.

Theo phương án này, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, Bãi Cháy, ngay sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m, cách cột cáp treo Nữ Hoàng khoảng 300m. Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao với Đường 25/4 khoảng 50m. Đây là công trình hầm cấp đặc biệt, với 6 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.140m. Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 7.875 tỷ đồng.

Để bảo đảm tính khả thi trong thi công, tính kinh tế, kỹ thuật, đơn vị tư vấn đề nghị ưu tiên xem xét phương án hầm dìm cho kết cấu hầm chính qua vịnh Cửa Lục. Hiện, đơn vị tư vấn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến; đồng thời tập trung hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khởi công xây dựng đường hầm trong năm 2019. Theo ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Quảng Ninh, để hoàn thành công trình này cũng phải mất khoảng 4 năm.

Việc xây dựng tuyến đường hầm này là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, bởi cầu Bãi Cháy bắt đầu có dấu hiệu quá tải và chỉ một vụ tai nạn nhỏ trên cầu cũng có thể khiến giao thông ngừng trệ hoàn toàn. Cầu Bãi Cháy, được đưa vào sử dụng từ năm 2006, thay cho phà Bãi Cháy cũ. Đặc biệt, ở độ cao gần 60m so với mặt nước biển, gió bão từ cấp 6 trở lên, xe thô sơ sẽ bị cấm qua cầu. Đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục còn góp phần nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... với cả nước.

Theo Nguyễn Hùng/LĐ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...