Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp, nhà nông khẩn trương vào vụ mới

Cập nhật: 16:57 ngày 20/02/2018
(BGĐT) - Những ngày đầu năm, không khí đón Tết vui xuân vẫn tràn ngập khắp nơi song trên đồng ruộng, trong các nhà máy, xí nghiệp, không khí lao động đã khẩn trương, sôi động. Mọi người tập trung cao cho công việc với mong muốn tiếp tục giành thắng lợi mới trong năm Mậu Tuất 2018.
{keywords}

Nông dân xã Lương Phong (Hiệp Hòa) cấy lúa xuân.

Gieo những mầm xanh 

Mưa xuân lất phất cộng với tiết trời ấm áp nên ngay từ mùng 4 Tết, nông dân trong tỉnh đã xuống đồng gieo trồng vụ xuân. Sáng sớm, tại cánh đồng thôn Tăng Quang, xã Bích Sơn (Việt Yên), nhiều người dân đã làm đất trồng lạc. Hai ven đường bê tông dẫn vào khu sản xuất, xe đạp, xe máy, cải tiến đỗ san sát. Ở các thửa ruộng, mỗi người một công đoạn, khi thì làm tơi đất; người tra hạt, tưới nước. 

Thoăn thoắt lên luống lạc thẳng tắp, ông Nguyễn Văn Tiếp, thôn Tăng Quang niềm nở nói: “Chỉ còn ít ngày nữa là các con tôi trở lại nhà máy để làm việc sau kỳ nghỉ. Vì vậy, qua ba ngày Tết, cả nhà tập trung trồng cho xong gần hai sào lạc xuân. Mấy năm nay, sản phẩm được giá, dễ bán, tôi cố gắng trồng hết diện tích để có thêm nguồn thu dù nhà neo người”. 

Ngoài trồng màu, người dân cũng tập trung gieo cấy lúa xuân. Máy cày, bừa chạy xình xịch trên các ô, thửa của các xã Đoan Bái, Lương Phong (Hiệp Hòa). Trên thửa ruộng vừa được bừa nhuyễn, chị Nguyễn Thị Thao, thôn An Hòa, xã Đoan Bái đang cấy ném bằng mạ khay. Theo chị Thao, một ngày một người cấy mạ khay được hơn hai sào, gấp đôi so với mạ dược. Chị dự kiến chỉ trong hai ngày sẽ cấy hết diện tích lúa, như trước kia phải mất cả tuần. Vì những ưu điểm đó mà nhiều người dân trong thôn lựa chọn gieo cấy bằng mạ khay. Trên cánh đồng thẳng cánh cò bay mới buổi sáng còn loang loáng nước thì buổi chiều đã được phủ kín bởi những cây lúa xanh non. 

Là những địa phương gieo trồng nhiều cây vụ đông, người dân các xã như: Chu Điện, Bảo Đài (Lục Nam); Thái Đào, Tân Thịnh, Hương Lạc, Quang Thịnh (Lạng Giang)… đang dồn sức giải phóng đất,thu hoạch nốt rau, màu, vệ sinh ruộng đồng gieo cấy lúa xuân. 

Theo ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, năm nay, một số doanh nghiệp (DN) “khai xuân” sớm từ ngày 18-2 (mồng 4 Tết). Đến ngày 21-2 (mồng 6 Tết) hầu hết các DN bắt đầu trở lại sản xuất. Cũng có DN cho công nhân nghỉ dài hơn như Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung) nghỉ từ ngày 14-2 (tức 29 tháng Chạp) đến hết ngày 25-2 (tức mồng 10 tháng Giêng). Qua nắm bắt tình hình, những năm gần đây, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, tỷ lệ lao động trở lại làm việc luôn đạt hơn 97%.

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng hơn 75 nghìn ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa hơn 50 nghìn ha còn lại là rau màu khác. Đồng hành cùng bà con, các đơn vị thủy nông bố trí nhân lực trực 24/24 giờ vận hành các tổ máy bơm nước đổ ải nhằm tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ hồ thủy điện. Trạm bơm Cống Bún, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) chạy 7 tổ máy. Đến nay, đơn vị đổ ải xong cho hơn 1,1 nghìn ha đất canh tác thuộc các xã Đồng Sơn, Song Khê, Tân Mỹ, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) và xã Nội Hoàng (Yên Dũng).

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, đến hết ngày 20-2, toàn tỉnh gieo cấy hơn 8,4 nghìn ha lúa xuân, chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế. Những diện tích cấy lúa đều có đủ nước. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: “Năm nay, rét đậm, rét hại kéo dài trước Tết đã ảnh hưởng đến tiến độ gieo mạ cũng như sản xuất nói chung. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan chuyên môn và chính quyền các huyện, người dân chủ động nên không có diện tích mạ, lúa bị chết rét; nước tưới thuận lợi. Để sản xuất đạt kết quả cao, Sở tiếp tục cùng các địa phương đôn đốc, khuyến cáo nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa, sử dụng phương pháp sạ, cấy mạ khay, phấn đấu gieo cấy lúa xuân trong tháng 2, chậm nhất là ngày 5-3, riêng huyện Lục Ngạn, Sơn Động do có đặc thù riêng nên hoàn thành trong tháng 3”. 

Tăng tốc từ những ngày đầu

Cùng với nông dân, những công nhân trong nhà máy, xí nghiệp đang tất bật với các đơn hàng mới. Có mặt tại Công ty TNHH Vina Cell (KCN Vân Trung) vào ngày mùng 4 Tết, các dây chuyền sản xuất đã đi vào vận hành ổn định. Công nhân miệt mài bên những cỗ máy, rô bốt. Chị Bùi Thanh Bắc, Giám đốc Hành chính - nhân sự Công ty TNHH Vina Cell cho biết: “Năm nay, số đơn hàng xuất khẩu tấm pin năng lượng mặt trời sang châu Âu và Mỹ tăng cao. Vì vậy, Công ty huy động khoảng 1,5 nghìn người lao động (100% quân số) chia 3 ca làm việc ngay từ ngày mùng 1 Tết. Do được tuyên truyền sâu rộng về yêu cầu sản xuất của Công ty, được chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng Tết theo quy định, công nhân đều phấn khởi, tích cực tham gia các ca máy đầu xuân”. 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Vina Cell.

Được biết, tại các KCN tỉnh hiện có 218 doanh nghiệp (DN) hoạt động với gần 85 nghìn lao động. Thống kê của Phòng Quản lý lao động (Ban Quản lý KCN tỉnh) cho thấy, năm nay, hầu hết các đơn hàng đều đã được các DN hoàn thiện trước Tết nên đa phần đều cho công nhân nghỉ theo quy định. Chỉ có từ 4 - 5 DN tại các KCN Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng huy động công nhân đi làm vào những ngày nghỉ Tết. 

Một số DN ngoài KCN cũng tổ chức sản xuất liên tục. Nhanh tay kiểm tra sản phẩm mới ra lò, chị Như Thị Huệ, tổ Sấy nung - Công ty cổ phần Ngôi sao Bắc Giang (Lạng Giang) cho biết, để bảo đảm các đơn hàng cho khách ngay sau Tết, chị cùng 140 công nhân đi làm sớm. Ngoài khoản tiền lương được hưởng theo sản phẩm, mỗi ngày công, các chị còn được DN hỗ trợ 100 nghìn đồng và một suất ăn ca 45 nghìn đồng. Trung bình mỗi ngày, người lao động có thu nhập khoảng 600 nghìn đồng nên yên tâm làm việc.

Theo kế hoạch, mùng 6 Tết, các DN trong tỉnh sẽ đồng loạt sản xuất trở lại nhưng nhiều công nhân đã quay trở lại nhà trọ từ sớm. Chị Chu Thị Xuân, xã Lục Sơn (Lục Nam) chia sẻ, còn hai ngày nữa mới phải đến lịch làm việc nhưng chị và một số bạn cùng xóm trọ hẹn nhau trở lại sớm hơn để dọn phòng, ổn định nơi ở. Đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của công nhân, các xóm trọ và nhiều nhà hàng, quán ăn đã mở cửa trở lại.

Năm 2018, các DN đặt ra mục tiêu mở rộng đơn hàng, phấn đấu tăng doanh thu, lợi nhuận; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người lao động. Để đạt được kết quả trên, một số DN đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Đơn cử, do chủ động các đơn hàng xuất khẩu, năm nay Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang cho công nhân nghỉ Tết 10 ngày, công nhân bắt đầu đi làm từ mùng 6 Tết. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty chia sẻ, ngày đi làm đầu tiên Công ty sẽ tổ chức gặp mặt đầu xuân để mọi người thăm hỏi, chúc Tết, cùng nhau cam kết hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất đề ra. 

Sau đó, các dây chuyền  sẽ được vận hành ngay để xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Hàn Quốc vào ngày 8 Tết. Năm nay, đơn vị phấn đấu đạt mức kim ngạch xuất khẩu khoảng 275 triệu USD, tăng 10% so năm trước.

Nhóm Phóng viên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...