Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấn đất công, hưởng lợi riêng

Cập nhật: 14:06 ngày 08/03/2018
(BGĐT) - Bất chấp quy định cùng với sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền sở tại, nhiều người dân đã tự ý dựng lều, quán trái phép trên đất xung quanh khu công nghiệp (KCN). Tình trạng này gây mất mỹ quan, tiềm ẩn phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông.
{keywords}

Phần đất quy hoạch xây dựng nút giao hoàn chỉnh tại thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) bị người dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh.

Vỉa hè thành… ki-ốt

Khu đất thuộc địa phận xã Tiền Phong (Yên Dũng) nằm trên trục quốc lộ 17 có chiều rộng khoảng 130 m. Trước đây diện tích này là lòng ngòi Ảm, người dân thôn Quyết Tiến tận dụng trồng sen, rau màu, gieo mạ. Hiện nay khu đất đã “biến” thành những ki-ốt kinh doanh nhiều mặt hàng như: Ẩm thực, đồ may mặc, đồ gia dụng, game... Đến một quán "net" trong dãy, phóng viên gặp nhóm thanh niên xăm trổ đầy mình, một người trong số đó cho biết, ki-ốt này do người chủ thuê, họ chỉ là nhân viên trông coi nên không biết gì về khởi nguồn của phần đất làm cửa hàng. Còn chị Nguyễn Thị Tươi, thôn Bình An, xã Tiền Phong thuê ki-ốt tại đây bán quần áo được hơn ba tháng. Chị chia sẻ: “Tôi thuê ki-ốt với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Do gần các khu công nghiệp, công nhân đông nên hàng bán khá chạy. Tôi đã đặt cọc thuê dài hạn nên lo ngại khó đòi lại tiền khi công trình bị giải tỏa”. Khảo sát tại đây vào đầu tháng 3, chúng tôi thấy có gần 30 ki-ốt nằm san sát được dựng bằng khung sắt, bắn mái tôn, mỗi ki-ốt rộng chừng 20 m2.

Tương tự, vỉa hè quốc lộ 17, đoạn từ nút giao đường vào UBND xã Nội Hoàng (Yên Dũng) đến nút giao với quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Tiền Phong, hễ chiều đến là xuất hiện dày đặc quầy hàng di động, lấn chiếm lòng đường, cản trở giao thông. Tại lối rẽ từ đường gom tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang vào thôn Chung, xã Nội Hoàng cũng có một số công trình được dựng lên để thu gom phế liệu, bán hàng ăn.

Khu vực lân cận KCN Vân Trung, Đình Trám cũng xảy ra tình trạng trên. Ven đường cao tốc qua thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) có nhiều lán dựng làm điểm trông giữ xe, bán hàng nước ở phần đất dành quy hoạch nút giao hoàn chỉnh. Cách đó, vài người bán hàng rong cạnh dòng xe cộ lưu thông vun vút, rất nguy hiểm khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Chị Dương Thị Thanh, người dân thôn Hoàng Mai cho biết: “Tôi bán bánh đa ven đường cao tốc đến nay được gần ba năm. Biết là đứng ở đây nguy hiểm nhưng bù lại tôi kiếm thêm thu nhập để chi tiêu sinh hoạt hằng ngày”.

Cưỡng chế vi phạm

Tại các khu vực xung quanh các KCN Song Khê-Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám có tình trạng người dân lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình kinh doanh trái phép như: Bãi trông xe, quán nước, nhà hàng… Điều này gây mất mỹ quan, làm xấu cảnh quan KCN, tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Chưa có số liệu cụ thể về số trường hợp vi phạm song tình trạng xâm lấn đất công làm lợi riêng xuất hiện ở hầu hết khu vực xung quanh KCN. Ngày 2-2-2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã có ý kiến bằng văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Văn bản nêu rõ, thời gian qua, tại các khu vực xung quanh các KCN Song Khê- Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám có tình trạng người dân lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình kinh doanh trái phép như: Bãi trông xe, quán nước, nhà hàng… gây mất mỹ quan, làm xấu cảnh quan KCN, tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Theo đó, đồng chí yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, Yên Dũng chỉ đạo đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các KCN kiểm tra, rà soát và tổ chức giải tỏa dứt điểm các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân lấn chiếm đất đai. Thời gian xong trước ngày 14-2-2018.

Mặc dù chỉ đạo là vậy song đến nay việc xử lý các vi phạm vẫn gần như “giậm chân tại chỗ”. Lý giải về tình trạng này, ông Thân Văn Học, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: “Các đối tượng vi phạm thường lợi dụng ngày nghỉ hoặc đêm tối tranh thủ đặt những khung tôn được hàn sẵn vào các vị trí. Đến khi chúng tôi phát hiện thì đã thành những ki-ốt. Cùng đó, các hộ đều không hợp tác, đóng cửa đi vắng và không đến làm việc”. Còn ông Dương Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng cho rằng, xã phối hợp với lực lượng chức năng của huyện đẩy đuổi những người bán hàng rong, tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm. Tuy nhiên, lực lượng duy trì trật tự mỏng nên chưa giải quyết được triệt để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè để bán hàng.

Như vậy cho thấy, nguyên nhân chính để xảy ra vi phạm trên là do chính quyền cơ sở chưa có biện pháp đủ mạnh, tạo sức răn đe làm cho nhiều vụ việc kéo dài và ngày càng phức tạp. Liên quan đến vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng thông tin, ngày 28-2-2018, UBND huyện đã có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh về biện pháp chỉ đạo, xử lý vi phạm. Trong đó, yêu cầu hai xã Nội Hoàng, Tiền Phong tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất quanh KCN Song Khê-Nội Hoàng tự giác tháo dỡ công trình trái phép. Hiện nay, đơn vị chuyên môn của huyện cùng với xã xây dựng kế hoạch, thực hiện cưỡng chế xong trong tháng 3. Còn tại Việt Yên, đồng chí Lê Ô Píc, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện khẳng định, huyện đang chỉ đạo các xã Hoàng Ninh, Hồng Thái, Vân Trung, Tăng Tiến rà soát, thống kê các trường hợp, dự kiến giải tỏa các vi phạm trong tháng 4.

Thực tế, những công trình xây dựng đều không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thoát nước, tầm quan sát của chủ phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường. Đơn cử, tại điểm giao cắt trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang thuộc thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh xuất hiện điểm trông giữ xe che khuất tầm nhìn, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Rõ ràng việc xâm lấn đất công nếu không được khẩn trương xử lý sẽ gây ra nhiều hệ lụy, trong đó lớn nhất chính là thất thoát quỹ đất, phá vỡ quy hoạch. Nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật cũng như hạn chế vi phạm, chính quyền cơ sở cần sát sao địa bàn, xử lý ngay từ đầu khi phát hiện sự việc.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...