Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017: Bắc Giang nỗ lực để thăng hạng

Cập nhật: 10:22 ngày 23/03/2018
(BGĐT) - Sáng 22-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017. Nhờ nỗ lực và đồng thuận cao trong thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Bắc Giang tiếp tục nâng hạng, xếp thứ 30/63 tỉnh, TP của cả nước.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh động viên doanh nghiệp tại các khu công nghiệp tỉnh sản xuất, kinh doanh đầu năm.

Tăng ba bậc trên bảng xếp hạng

Kết quả của chỉ số này dựa vào khảo sát từ các doanh nghiệp (DN) dân doanh trên địa bàn. Theo đó, năm 2017, tỉnh Bắc Giang đạt 62,2/100 điểm, cao hơn năm trước 4 điểm, thuộc tốp các địa phương dẫn đầu trong nhóm xếp loại trung bình. Như vậy 5 năm liên tiếp, Bắc Giang vươn lên trong bảng xếp hạng PCI của cả nước. Từ vị trí thứ 49 (năm 2013) và nằm trong tốp các tỉnh, TP xếp cuối hạng trung bình, Bắc Giang từng bước cải thiện vị trí, đến năm 2016 vươn lên vị trí thứ 33 và chỉ số PCI năm 2017 vừa công bố tăng 3 bậc, xếp thứ 30/63 tỉnh, TP. Ở trong khu vực 14 tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Giang ở vị trí thứ 4, sau Lào Cai, Thái Nguyên và Phú Thọ.

Xét 10 chỉ số thành phần PCI của Bắc Giang cho thấy, có 7/10 chỉ số được các DN chấm cao hơn so với năm 2016. Đáng chú ý là 4 chỉ số đánh giá về: Tính năng động, hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai có điểm số tăng cao nhất, từ 0,78 đến 1,38 điểm. Trong đó, chỉ số về tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh tăng nhiều điểm nhất, đạt 6,05 điểm. Điểm số này là thước đo sự sáng tạo, sáng suốt của lãnh đạo tỉnh trong quá trình thực thi chính sách của T.Ư cũng như đưa ra các sáng kiến riêng nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân, đồng thời đánh giá khả năng hỗ trợ và áp dụng những chính sách đôi khi chưa rõ ràng của T.Ư theo hướng có lợi cho DN. Các DN tại Bắc Giang được lấy ý kiến đã đánh giá nội dung này có nhiều chuyển biến rõ nét.

{keywords}

Sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty S-CONNECT VINA, Khu công nghiệp Vân Trung.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Chỉ số PCI có 10 thành phần, gồm: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý.

Để Bắc Giang có bước tiến này, từ năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 và những năm tiếp theo. Những năm sau đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, kế hoạch về nội dung này, phân công rõ các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình tích cực vào cuộc. Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, sau mỗi lần công bố chỉ số PCI hằng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có báo cáo đánh giá, nêu rõ mặt còn hạn chế, nút thắt cần tháo gỡ để tiếp tục cải thiện, nâng hạng PCI của Bắc Giang.

Cũng nằm trong lộ trình này, hai năm vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, Hiệp hội DN tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại với DN để nghe doanh nhân bày tỏ tâm tư, đồng thời phản ánh khó khăn, vướng mắc cần chính quyền địa phương, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời.

Đơn cử, từ năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nhân vào ngày mùng 10 hằng tháng. Hiệp hội DN tỉnh tổ chức các chương trình “Cà phê Doanh nhân”. Tiến sĩ Phùng Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết, trong không gian gần gũi, ấm cúng tại quán cà phê, doanh nhân cùng lãnh đạo tỉnh trò chuyện cởi mở về nguyện vọng trong cải cách hành chính, vận dụng linh hoạt các chính sách của T.Ư hoặc thay đổi quy định của tỉnh cho phù hợp có lợi đối với DN.

Đáng quan tâm, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh được đẩy mạnh theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch. Tháng 9-2016, Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, tạo thuận lợi hơn cho các DN, nhà đầu tư thực hiện thủ tục hành chính. Cùng đó, nhiều công trình trọng điểm, dự án lớn đầu tư vào Bắc Giang được quan tâm triển khai; công tác giải phóng mặt bằng có bước chuyển tích cực. Hoạt động xúc tiến đầu tư có đổi mới.

Đánh giá về kết quả công bố chỉ số PCI của Bắc Giang, bà Bùi Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT khẳng định, việc nâng thêm 3 bậc trên bảng xếp hạng nằm trong lộ trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. So với một số tỉnh, TP trong khu vực cũng như bình diện cả nước, Bắc Giang có nhiều thuận lợi nhưng không phải là địa phương có ưu thế nổi trội về thu hút đầu tư thì đây là nỗ lực lớn. Trong nhiệm kỳ này, Bắc Giang phấn đấu nằm trong nhóm 20-29 trong bảng xếp hạng. Ngay sau lễ công bố này, Sở sẽ nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh báo đánh giá sâu về PCI của Bắc Giang, phát huy những chỉ số thành phần được đánh giá cao đồng thời sớm có biện pháp cải thiện, nâng điểm đối với tiêu chí còn thấp như: Chi phí gia nhập thị trường, không chính thức, thời gian…

Cao Minh Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...