Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trường bất động sản: Nhiều phân khúc, sức mua tăng

Cập nhật: 10:26 ngày 02/04/2018
(BGĐT) - Kinh tế phục hồi cùng những tác động tích cực từ một số tỉnh lân cận giúp thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn Bắc Giang có bước tăng trưởng khá. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng, nhiều dự án xây dựng khu dân cư, đô thị trên địa bàn đang đẩy nhanh tiến độ, cung cấp sản phẩm hấp dẫn.
{keywords}

Nhà ở kết hợp kinh doanh tại khu Nhà khách tỉnh.

Đa dạng sản phẩm

Những ngày này, dự án xây dựng khu đô thị (KĐT) Đồng Cửa (TP Bắc Giang) đang gấp rút thi công hạng mục cuối trước khi bàn giao cho khách hàng. Đại diện chủ đầu tư Công ty TNHH Nam Giang (Hà Nội) thông tin, hơn một tháng nữa, tòa nhà chung cư Dream Town sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện 120 căn hộ tại đây đã được bán hết với giá từ 800 đến hơn 1 tỷ đồng/căn tùy vị trí, diện tích. Thậm chí nhiều căn hộ được mua đi, bán lại với giá cao. Anh Giáp Văn Phương, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) nói, sau nhiều năm tích cóp từ đồng lương công chức, đầu năm nay, gia đình đã mua được căn hộ tại KĐT này. Giá từ 11 đến 12,5 triệu/m2, một số vị trí đẹp được mua đi, bán lại nhiều lần còn lên đến gần 20 triệu đồng/m2.

Được biết tại TP Bắc Giang đang triển khai ba dự án xây dựng các khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Với diện tích sử dụng từ 60 đến 76 m2/căn, giá bán 400 đến gần 1 tỷ đồng giúp người dân có thêm lựa chọn phù hợp với tiềm lực, mục đích sử dụng.

Không chỉ chung cư cao tầng, từ đầu năm đến nay, các dự án đất nền cũng sôi động. Mới đây, UBND TP Bắc Giang cùng Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh phối hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại khu số 2, KĐT phía Nam TP Bắc Giang. 139 lô đất trúng đấu giá với tổng giá trị 268 tỷ đồng, tăng 56 tỷ đồng so với khởi điểm. UBND huyện Yên Thế tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn xã Tân Hiệp. Khởi điểm ban đầu 21 lô được định giá hơn 9,4 tỷ đồng (450 triệu đồng/lô) nhưng hầu hết đều được bỏ thầu vượt vài trăm triệu đồng mỗi lô, tổng tiền trúng đấu giá chênh lệch tăng hơn 2 tỷ đồng. Tại các KĐT: Lạc Phú (Yên Dũng), An Huy (Tân Yên), Đồng Cửa (Lục Nam), Cầu Gồ (Yên Thế)… cũng được nhiều người chọn mua với giá cao. Nhiều lô có giá chuyển nhượng từ 15 đến 20 triệu đồng/m2, cao hơn 2 đến 3 lần so với mức phê duyệt của Nhà nước.

Theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có 23 dự án xây dựng KĐT, dân cư do doanh nghiệp (DN) làm chủ đầu tư. Ngoài ra, còn hàng chục dự án do UBND các huyện, TP đầu tư thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển đô thị hóa trên địa bàn. Hầu hết đã được đấu giá, chọn mua với giá cao hơn mức khởi điểm do cơ quan chức năng phê duyệt. Giá BĐS đa dạng từ phân khúc cao cấp như các căn hộ biệt thự đơn lập xây thô tại KĐT Bách Việt Lake Garden rộng từ 230 đến 300 m2. Hay khu nhà Shophouse có nhà ở kết hợp bán hàng cao 4 tầng của Công ty cổ phần Đại Hoàng Sơn ở khu Nhà khách tỉnh có giá chào hàng từ 6 đến hơn 10 tỷ đồng/căn. Một số dự án khác như nhà ở xã hội Khu dân cư số 3 và một số khu vực đất nền dự án KĐT Kosy TP Bắc Giang chỉ được xây dựng, chào bán từ 430 đến 600 triệu đồng/căn, lô với mục tiêu hướng đến người thu nhập thấp.

Tránh “bong bóng” bất động sản

{keywords}

Nhận định từ nay đến năm 2020, nhu cầu tiêu dùng BĐS của người dân sẽ tập trung vào phân khúc trung bình phục vụ xây dựng nhà ở kết hợp kinh doanh tại nhà; giá bán từ 600 đến 800 triệu đồng/lô. Tập đoàn Kosy đang tập trung thực hiện dự án KĐT Kosy TP Bắc Giang với các tuyến đường rộng, thông thoáng”.


Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Kosy Bắc Giang

Theo một số chuyên gia, thị trường BĐS hiện đang tiếp đà tăng trưởng từ năm 2016, sức mua, giá bán đang ở mức cao và ổn định. Nguyên nhân do BĐS tại Bắc Ninh và một số tỉnh lân cận có bước tăng trưởng khá. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng thấp, thị trường chứng khoán ấm lên giúp người dân ưu tiên vốn mua BĐS như một kênh đầu tư hữu hiệu. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất ở của người dân cũng đang ở mức cao khi tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh hiện mới chỉ đạt khoảng 14,7%, thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình của cả nước.

Ông Đoàn Huy Cảnh, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Địa ốc An Huy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ DN BĐS (Hiệp hội DN tỉnh) nhận định: “Kinh tế đang tăng trưởng khá, thị trường BĐS ấm nên từ nay đến cuối năm là thời điểm “vàng” của thị trường. Nhiều dự án, chủ đầu tư đã chuẩn bị các điều kiện mở bán, tung ra sản phẩm”.

Cũng nhận định giá giao dịch ở mức cao hơn giá trị thực, ông Vi Thanh Quyền, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, giá mua, bán BĐS do thị trường quyết định. Thực tế, giá chuyển nhượng đất, nhà hiện cao hơn nhiều lần so với mức Nhà nước quy định để xác định chi phí, lợi nhuận và các nghĩa vụ tài chính liên quan của chủ đầu tư. Sở khuyến cáo người dân trước khi giao dịch cần tìm hiểu rõ các thủ tục pháp lý liên quan đến chủ sở hữu, tính hợp pháp của dự án, tài sản. Tham khảo giá đất ở do Nhà nước quy định trong khu vực để có lựa chọn đúng; không mua BĐS theo tâm lý đám đông; chỉ sử dụng tiền nhàn rỗi tham gia giao dịch khi có nhu cầu, cân nhắc khi huy động vốn tín dụng để đầu cơ BĐS.

Vốn phát triển theo sơ đồ hình sin, trước sự ấm lên của thị trường BĐS hiện nay, nhiều người lo ngại đây là dấu hiệu của giai đoạn thoái trào, nổ "bong bóng" khi sức mua và tiềm lực của người dân giảm. Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường quản lý, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thuận lợi, bảo đảm hài hòa cung - cầu BĐS. Đồng thời, hướng đến công khai, minh bạch, kịp thời cung cấp thông tin về các dự án, định hướng giúp người dân lựa chọn hợp lý.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...