Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới: Chắc từ thôn, xóm

Cập nhật: 07:00 ngày 21/04/2018
(BGĐT) - Cùng với xây dựng xã nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn, hỗ trợ các thôn hoàn thành tiêu chí NTM. Nhờ chủ trương đúng, phong trào đã khơi dậy được sức dân, tạo diện mạo mới cho nhiều vùng quê.
{keywords}

Thôn Dốc Lỉnh được xã Nghĩa Phương (Lục Nam) lựa chọn xây dựng thôn NTM.

Chung sức kiến thiết làng quê

Đến thăm thôn NTM Tân Dân, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa), chúng tôi thấy cảnh quan, môi trường nơi đây đã thay đổi rõ nét. Chỉ vào bồn hoa hai bên đường vừa hoàn thành, ông Đỗ Viết Bin, Bí thư Chi bộ thôn Tân Dân cho biết: “Từ một thôn còn gặp nhiều khó khăn, đến nay, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, đời sống của người dân ngày một nâng lên”.

Để xây dựng NTM thành công, trước mỗi phần việc, Ban quản lý thôn đều tổ chức họp lắng nghe ý kiến của người dân. Qua thảo luận công khai, bà con cho ý kiến công trình nào làm trước, công trình làm sau, thống nhất cử người tham gia giám sát, bảo đảm kinh phí được sử dụng đúng mục đích. Trong năm 2017, nhân dân đóng góp hơn 110 triệu đồng và nhiều ngày công đổ bê tông 100% đường trục thôn, chỉnh trang khu nghĩa trang cùng nhiều công trình khác.

Theo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, đến nay, Bắc Giang có 61 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM; trong đó huyện Hiệp Hòa 55 thôn, Yên Dũng 4 thôn và Lục Ngạn 2 thôn. Tại những địa phương này, diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Tại thôn Yên Tập Cao, xã Yên Lư (Yên Dũng), chỉ trong hai năm 2016-2017, nhân dân chung sức cứng hóa hơn 2 km đường giao thông, 3,3 km đường nội đồng; chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng khu trung tâm thể thao rộng 3 nghìn m2, tạo sân chơi cho nhân dân. Nhờ đó, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 32,4 triệu đồng (cao nhất xã), 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh.

Hay như tại thôn Muối, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn), sau khi Chi bộ thôn ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng hạ tầng, năm 2016, bà con đã hiến hơn 16 nghìn m2 đất, tự phá dỡ hàng nghìn mét tường rào và nhiều công trình phụ để làm tuyến đường dài 1,7 km. Hạ tầng giao thông được nâng cấp, nông dân tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn.

Xây dựng thôn kiểu mẫu

Thôn kiểu mẫu phải bảo đảm các tiêu chí gồm: Giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà ở và vườn hộ gia đình; nhà văn hóa, khu thể thao thôn; văn hóa, y tế và hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội.

Toàn tỉnh có 68 xã về đích NTM song qua đánh giá, nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong xác định nội dung chỉ đạo tiếp theo để củng cố các tiêu chí. Hoặc nếu có thì đều chú trọng đến xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa quan tâm đúng mức tới cảnh quan môi trường, chưa có nhiều mô hình mẫu, điểm trong từng tiêu chí. Trong khi đó, nhiều tỉnh trong cả nước đã triển khai xây dựng thôn, khu dân cư kiểu mẫu, tạo sức lan tỏa và phát huy tối đa vai trò của người dân. Xuất phát từ thực tế này, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa tham mưu với UBND tỉnh xây dựng bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu với 7 tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho biết: “Tới đây, 100% các xã đã về đích NTM sẽ lựa chọn một địa phương làm điểm xây dựng thôn kiểu mẫu. Điểm nhấn lớn nhất là toàn bộ đường trục chính tại các khu dân cư này có điện chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh. Hệ thống nhà vườn cũng được quy hoạch, bảo đảm không gian sống xanh - sạch - đẹp với nhiều loại cây ăn quả, cây cảnh. Từ đó góp phần nâng chất bộ tiêu chí cho các xã”.

Với quan điểm "biến mỗi làng quê thành một nơi đáng sống", ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí, các xã NTM trong tỉnh đều rà soát, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và bổ sung một số chỉ tiêu phản ánh mức độ hưởng thụ cao hơn cả về vật chất, tinh thần của người dân ở các thôn. Điển hình tại xã Hồng Giang (Lục Ngạn), hầu hết các hộ xây dựng mô hình nhà vườn tạo bản sắc kiến trúc riêng biệt. Đây là lợi thế không nhỏ của xã để phát triển du lịch sinh thái vườn đồi. Hay như tại huyện Yên Dũng, khi du khách bước vào các thôn: Đông Thượng (Lãng Sơn), Phấn Lôi (Thắng Cương), Yên Tập Cao (Yên Lư) và Minh Đạo (Tân An) đều có chung cảm nhận hạ tầng cơ sở đồng bộ, đời sống nhân dân được cải thiện. Và đặc biệt, nhiều nét đẹp văn hóa được giữ vững và phát huy, tình làng nghĩa xóm được vun đắp.

Ông Dương Văn Phong, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Dũng nói: “Thực tế tại các thôn NTM, chính sự vào cuộc tích cực của người dân đã tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Các phong trào ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp và bảo đảm an ninh trật tự, hiến đất mở rộng đường được người dân hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, tạo ra không khí thi đua sôi nổi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với Chủ tịch UBND huyện lựa chọn các địa phương này để xây dựng thôn kiểu mẫu, coi đó là mô hình để nhân rộng trong toàn huyện”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...