Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm quyền lợi cho khách hàng gửi tiền tại các tổ chức tín dụng

Cập nhật: 15:44 ngày 27/04/2018
(BGĐT) - Thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra tình trạng một số cán bộ tín dụng, tổ chức tín dụng (TCTD) vi phạm quy định trong hoạt động ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng gửi tiền tại ngân hàng thương mại (NHTM), quỹ tín dụng nhân dân (TDND). Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Luân, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh về thực trạng này tại Bắc Giang cũng như cách giải quyết bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
{keywords}

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh tỉnh Bắc Giang.

Một số khách hàng khi gửi tiền vào TCTD bị cán bộ, nhân viên của TCTD chiếm đoạt tiền. Tình trạng này ở Bắc Giang diễn ra như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Luân: Đúng là thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra việc một số cá nhân, TCTD vi phạm quy định trong hoạt động ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng gửi tiền tại các NHTM, quỹ TDND khiến dư luận đặc biệt quan tâm, nhiều người đang gửi tiền tại ngân hàng băn khoăn. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng có xảy ra vài vụ việc vi phạm tại các TCTD. Ví như ở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang, Quỹ TDND phường Thọ Xương (TP Bắc Giang). Các vi phạm này chủ yếu liên quan đến cán bộ, nhân viên của TCTD lợi dụng chức vụ, quyền hạn huy động tiền gửi không đúng quy định của pháp luật nhằm chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng, cụ thể là huy động tiền gửi nhưng không hạch toán trong sổ sách.

Khi xảy ra các vụ việc như trên, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đối với các TCTD, NHNN tỉnh đã vào cuộc như thế nào để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho khách hàng?

Ông Nguyễn Thanh Luân: Khi xảy ra các vụ việc, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đối với các TCTD trên địa bàn, chúng tôi đã yêu cầu NHTM, quỹ TDND báo cáo nhanh vụ việc để kịp thời nắm bắt rõ tình hình. Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị này phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ sai phạm, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; đồng thời báo cáo NHNN Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan liên quan để có hướng xử lý theo đúng pháp luật, nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Trường hợp cần thiết, NHNN tỉnh thực hiện biện pháp quản lý và giám sát hoạt động của đơn vị có xảy ra sai phạm nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, đó là kiểm soát đặc biệt đối với TCTD. 

Ví như ngay khi xảy ra vụ việc tại Quỹ TDND phường Thọ Xương, chúng tôi đã thực hiện kiểm soát đặc biệt với đơn vị này, phối hợp với cơ quan công an để xác minh làm rõ sai phạm; chỉ đạo Quỹ TDND phường Thọ Xương tích cực đôn đốc thu hồi nợ vay để có nguồn chi trả tiền gửi cho khách hàng; phối hợp với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xây dựng phương án chi trả tiền gửi cho khách hàng gặp rủi ro tại đây bảo đảm đúng quy định, đúng đối tượng. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi thường xuyên báo cáo, xin ý kiến của NHNN Việt Nam để có hướng chỉ đạo giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Ông có thể trao đổi rõ thêm về trách nhiệm của các bên liên quan, nhất là NHNN khi xử lý sai phạm tại TCTD?

Ông Nguyễn Thanh Luân: Pháp luật nhà nước đã quy định rất rõ ràng về các điều kiện để thành lập NHTM, quỹ TDND cũng như cách thức hoạt động của từng loại hình này, có quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, vai trò, quyền hạn của TCTD, từng vị trí công việc (việc làm) trong mỗi mô hình. TCTD có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình. Không tổ chức, cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kinh doanh của TCTD. 

Vì thế khi có vụ việc xảy ra tại TCTD, trước hết đơn vị này phải có trách nhiệm tự kiểm tra, rà soát để làm rõ vi phạm, có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời và báo cáo NHNN tỉnh. Nếu vụ việc có dấu hiệu phạm tội, NHTM hoặc quỹ TDND phải chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Các TCTD hoạt động theo luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Khi có vụ việc vi phạm xảy ra tại đó, NHNN tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, yêu cầu TCTD kiểm tra, rà soát, xác định rõ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể cá nhân dẫn đến sai phạm, có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh hoạt động của tổ chức này thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, NHNN tỉnh yêu cầu TCTD phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang trao đổi với ông Nguyễn Thanh Luân về việc bảo đảm quyền lợi cho khách hàng gửi tiền tại các tổ chức tín dụng.

Để tránh rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm vào các TCTD, ông có khuyến cáo đối với người dân như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Luân: Theo tôi, khi có nhu cầu gửi tiền, khách hàng cần tìm hiểu kỹ các quy định về gửi tiền; trực tiếp đến các điểm giao dịch của TCTD để gửi tiền. Sau khi gửi tiền, khách hàng cần thường xuyên đối chiếu, kiểm tra số dư tiền gửi của mình. Nếu có nghi ngờ, khách hàng có thể trực tiếp đến NHNN hoặc liên hệ qua đường dây nóng của NHNN theo số điện thoại 0204.3854.817 (trong giờ hành chính) hoặc 0948.108.669 để được tư vấn, hướng dẫn giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Cảm ơn ông!

Bảo Khánh thực hiện 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...