Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch vụ ATM - Phí chưa xứng chất lượng

Cập nhật: 10:36 ngày 25/05/2018
(BGĐT) - Khi đăng ký sử dụng thẻ ATM, khách hàng đều chấp nhận trả phí và mức phí do các ngân hàng thương mại (NHTM) đưa ra nhưng chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng. 
{keywords}

Khách hàng kiểm tra thông tin khi rút tiền tại cây ATM.

Nhiều lỗi khách hàng chịu thiệt

Khoảng 8 giờ 15 phút ngày 15-5, nhiều người rút tiền qua thẻ tại cây ATM trước hội sở của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang II (TP Bắc Giang) bức xúc. Khi sử dụng dịch vụ này, một cây thông báo “Tạm thời ATM không thể trả tiền”, cây thứ hai “Tạm thời không in được hóa đơn”. Chị Nguyễn Thị X, chủ thẻ số tài khoản 2500205xxx phản ánh: “Tôi trả phí nhưng nhiều lần rút tiền ở đây hoặc một số cây ATM khác trên địa bàn TP cũng báo lỗi, tạm thời không sử dụng hoặc hết biên lai. Chuyển sang rút tiền qua thẻ Agribank từ cây ATM của VietinBank thành công nhưng biên lai giao dịch thông tin không rõ ràng, chẳng hiểu phí rút tiền liên ngân hàng này là bao nhiêu?”.

Đến hết quý I năm nay, Bắc Giang có 170 máy ATM đang hoạt động, tăng 10 máy so với cuối năm trước. Trong đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang bổ sung 4 máy, VP Bank 3, MB 2 và Vietcombank 1 máy.

Nhiều người sử dụng thẻ ATM thất vọng khi chất lượng dịch vụ thấp hơn so với chi phí người dùng phải bỏ ra. Theo tính toán sơ bộ, trung bình mỗi thẻ ATM, khách hàng phải gánh trên dưới mười loại phí gồm: Phí phát hành thẻ lần đầu, phí phát hành lại thẻ, phí thường niên, phí cấp lại số pin, phí tra soát thông tin, phí chuyển khoản, phí rút tiền, phí truy vấn số dư hoặc in sao kê, phí sử dụng dịch vụ tin nhắn... Mỗi ngân hàng lựa chọn cho mình cách thu phí dịch vụ khác nhau. Chiếc thẻ ATM phải “cõng” hàng chục khoản thu. Tuy nhiên, khách hàng vẫn phàn nàn vì trục trặc, khó rút tiền, giao dịch gặp sự cố. Không những “bệnh kinh niên” là hết tiền, nghẽn mạng trong những dịp lễ, Tết, hỏng... chưa khắc phục triệt để thì nhiều lỗi phát sinh như: Máy tự động không cho giao dịch mà không rõ nguyên nhân; thông báo đã rút tiền trên điện thoại di động nhưng thực tế khách chưa nhận tiền, sau đó lại thông tin giao dịch không thành công, bổ sung đúng số tiền đó vào tài khoản. Chị Nguyễn Mai T ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chia sẻ, khi rút tiền tại cây ATM của Agribank nhiều lần nhưng không được chấp nhận, liên hệ đường dây nóng, nhân viên ngân hàng giải thích “thẻ có vấn đề về thông tin cá nhân, cần mang đến ngân hàng để xem xét xử lý”. Do bận việc không thể đến ngân hàng giải quyết, hôm sau chị vẫn dùng thẻ đó rút tiền thì giao dịch lại diễn ra bình thường. “Chẳng hiểu lỗi ở khâu nào khiến công việc lỡ dở, rước bực vào mình”, chị T nói.  

Chưa phát huy tiện ích của thẻ

Ở huyện Lục Ngạn, nhiều khách hàng được trả lương qua tài khoản thẻ cũng băn khoăn vì bất tiện. Mặc dù diện tích lớn nhất tỉnh nhưng trên địa bàn mới có 5 cây ATM hoạt động (Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn có 3, Vietcombank Bắc Giang và BIDV Bắc Giang mỗi đơn vị 1 cây) tập trung ở thị trấn Chũ, riêng Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn bố trí 1 cây ở xã Giáp Sơn. Cùng những phiền phức thường gặp như trên, nhiều người ở vùng sâu, vùng xa phải đi xa hàng chục cây số mới đến cây ATM để rút tiền lương. Cô giáo Mai Thị Tr, Trường THCS T (Lục Ngạn) cho biết, nhiều trường hợp gửi thẻ, cho mật khẩu nhờ bạn bè rút giúp cả nhóm! Bình thường không sao, nếu xảy ra rủi ro khó quy trách nhiệm. 

{keywords}

Dựa vào thông tin trên tờ biên lai này, khách hàng không biết phí rút tiền là bao nhiêu.

Mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM phải chịu các loại phí cơ bản như: Phí phát hành thẻ từ 50 đến 100 nghìn đồng; phí thường niên hoặc phải giữ tối thiểu 50 nghìn đồng trong tài khoản để duy trì; phí in sao kê; phí rút tiền; phí chuyển khoản; phí tin nhắn báo về điện thoại khi thay đổi số dư. Ngoài ra khách hàng có nhu cầu phải chịu thêm phí sử dụng dịch vụ: Internet Banking, mobile banking, SMS banking...

Ở nhiều xã vùng cao, chủ thẻ khẳng định chỉ dùng rút tiền lương mà bất tiện, chưa phát huy hết công dụng. “Cũng có thể đến rút tiền tại phòng giao dịch của một NHTM tại trung tâm cụm xã Tân Sơn nhưng mất thời gian, chẳng khác cách trả lương trực tiếp như trước đây”, cô giáo Tr chia sẻ. Trao đổi với ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Lục Ngạn được biết, vào ngày lễ, Tết, hoặc ngày nghỉ có xảy ra tắc nghẽn do quá tải bởi nhiều khách hàng cùng rút tiền. Nhiều NHTM chỉ chú trọng phát hành thẻ trong khi chưa quan tâm xây dựng hạ tầng, đặt máy nên nhiều khi khách hàng đổ dồn vào các cây ATM của Agribank tại Lục Ngạn rút tiền liên ngân hàng. Có NHTM thành lập phòng giao dịch tại Lục Ngạn, đặt máy ATM nhưng việc xử lý sự cố, bổ sung tiền vào ngày nghỉ không kịp thời ảnh hưởng đến dịch vụ thẻ tại huyện này. 

Phải khẳng định chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Nhà nước là phù hợp với yêu cầu phát triển hiện nay, trong đó có phát hành và sử dụng dịch vụ thẻ nhưng những bất cập nêu trên khiến khách hàng còn băn khoăn. Thông tin với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh về thực trạng trên, Giám đốc Nguyễn Văn Oánh xác nhận có nơi, có lúc chất lượng dịch vụ ATM chưa tốt. Một số lần, bản thân ông Oánh cũng không rút được tiền mặt vì cây trục trặc hoặc hết tiền. “ATM không phải là con người nên cũng có lúc lỗi, hỏng, hết tiền chưa được tiếp kịp thời, tắc nghẽn vì quá nhiều người sử dụng cùng lúc… Nhưng các NHTM phải tăng cường kiểm tra, rà soát và khắc phục nhanh bất cập, nhất là vào dịp lễ, Tết, ngày nghỉ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm”, Giám đốc NHNN tỉnh cho biết.

Trước thông tin một số ngân hàng nhấp nhổm muốn tăng phí, Giám đốc NHNN tỉnh khẳng định, việc này do các NHTM cấp trên và NHNN Việt Nam quyết định, các chi nhánh, phòng giao dịch trên địa bàn không thể tự ý, trước mắt sẽ chưa tăng phí. Các ngân hàng cần chú trọng nâng chất lượng dịch vụ, nghiên cứu lắp đặt, bổ sung cây ATM cho hợp lý, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu đồng thời bảo đảm an toàn tài khoản cho người dùng. Bất cập đối với trường hợp trả lương qua tài khoản là khách hàng dùng thẻ ATM tại nơi xa trung tâm, đơn vị sẽ rà soát, có thể dừng áp dụng hình thức này, tránh bất tiện cho người dùng thẻ.

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...