Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang tại Trung Quốc

Cập nhật: 10:40 ngày 29/05/2018
(BGĐT) - Sáng 29-5, tại thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), UBND tỉnh và thị Bằng Tường phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ (XTTT) vải thiều Bắc Giang. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái; Phó Thị trưởng Bằng Tường Hách Vân; đại diện một số sở, ngành của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cùng gần 200 doanh nhân của hai nước.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại hội nghị.

Năm nay, vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt từ 150- 180 nghìn tấn, trong đó khoảng 60% được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, cao hơn những năm trước. Vải thiều đang thu hoạch và sẽ kéo dài đến cuối tháng 7. Nhờ sự phối hợp giữa các cơ quan của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và Chính quyền Nhân dân thị Bằng Tường, năm qua vải thiều Bắc Giang được XTTT, xuất khẩu thuận lợi vào Trung Quốc qua các cửa khẩu, chợ đầu mối của tỉnh Lạng Sơn, thị Bằng Tường. Đơn cử, thời gian phục vụ thông quan dài hơn, có phân luồng xe ưu tiên vận chuyển vải, kịp thông tin về hàng rào kỹ thuật khi xuất khẩu hàng hóa này vào thị trường Trung Quốc, chính sách biên mậu...

Tại hội nghị, các đại biểu, doanh nhân đã trao đổi về tiềm năng sản xuất, chất lượng vải thiều Bắc Giang và những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này. Phó Thị trưởng Bằng Tường Hách Vân tin trưởng, các cơ quan chuyên môn của hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và thị Bằng Tường sẽ có trách nhiệm tương trợ, hỗ trợ nhau tạo đột phá trong sản xuất và tiêu thụ vải thiều. Nhiều ý kiến khẳng định, trái vải của Bắc Giang thơm ngon, hương vị đặc trưng được người dân Bằng Tường nói riêng, Trung Quốc nói chung rất ưa chuộng.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái giới thiệu vải thiều Bắc Giang với các thương nhân Trung Quốc.

Để sản phẩm xuất khẩu thuận lợi, các đơn vị, địa phương cần tạo môi trường thuận lợi hơn, kịp thời cung cấp thông tin về thị trường cho DN. Các DN thu mua, xuất khẩu vải thiều cần ký hợp đồng với các hợp tác xã, DN có uy tín tại Bắc Giang để bảo đảm liên kết chặt chẽ, ổn định và bền vững.

Trước quy định ghi thông tin truy xuất nguồn gốc nông sản, trong đó có vải thiều khi nhập khẩu vào thị Bằng Tường, các cơ quan chức năng đã phối hợp thông tin, hướng dẫn và cấp mã số tạm thời cho DN thực hiện. Cơ quan biên phòng, hải quan ở các địa phương tiếp tục tạo thuận lợi hơn cho vải thiều Bắc Giang nhanh chóng thông quan, xuất khẩu.

{keywords}

Gian giới thiệu nông sản Bắc Giang thu hút sự quan tâm của thương nhân và người tiêu dùng Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cảm ơn lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây, thị Bằng Tường và các doanh nhân đã hỗ trợ Bắc Giang tổ chức các hội nghị XTTT vải thiều tại đây. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để thương nhân đến đầu tư, kinh doanh, tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang. Mong muốn sau hội nghị này có nhiều thương nhân, DN của Trung Quốc đến tỉnh tham quan, ký hợp đồng tiêu thụ vải thiều, đồng chí Dương Văn Thái đề nghị, tỉnh Lạng Sơn, Chính quyền Nhân dân thị Bằng Tường quan tâm tạo thuận lợi về kho, bãi tập kết, thủ tục thông quan nhanh chóng, phân luồng riêng cho xe chở vải thiều vào Trung Quốc. Hiệp hội Xuất nhập khẩu hoa quả Bằng Tường, thương nhân nước bạn chủ động phối hợp với các hộ sản xuất, hợp tác xã, DN tại Bắc Giang bàn bạc, ký hợp đồng tiêu thụ, kiến nghị với tỉnh những vướng mắc để kịp thời cùng tháo gỡ.

{keywords}

Đông đảo doanh nhân Trung Quốc tham dự hội nghị.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, các cơ quan truyền thông Trung Quốc tăng cường tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tới đông đảo người tiêu dùng về vải thiều Bắc Giang thơm ngon, bổ dưỡng và thương hiệu vải thiều của Việt Nam. Đồng thời chuyển tải thông điệp chính quyền các cấp của tỉnh tạo thuận lợi nhất cho DN, thương nhân Trung Quốc tham gia tiêu thụ vải thiều Bắc Giang.

Trước đó, đồng chí Dương Văn Thái đã thị sát việc tiêu thụ vải thiều tại chợ đầu mối hoa quả của thị Bằng Tường.

Cao Minh Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...