Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp tham gia tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 09:35 ngày 31/05/2018
(BGĐT) - Khác với những năm trước phải đến thời điểm chính vụ các doanh nghiệp (DN) mới vào cuộc tiêu thụ vải thiều. Năm nay, để bảo đảm chất lượng quả, phục vụ xuất khẩu, nhiều DN đã chủ động liên hệ, ký hợp đồng bao tiêu với người dân huyện Lục Ngạn.

{keywords}

HTX Sản xuất và Thương mại Hồng Giang (Lục Ngạn) dự kiến chế biến 500 tấn vải  thiều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu.    Ảnh: Việt Hưng

Với lợi thế hàng chục siêu thị trong hệ thống Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food được thành lập trong cả nước, năm nay Công ty TNHH Saigon Co-op FairPrice (Saigon Co-op – TP Hồ Chí Minh) có kế hoạch đưa vải thiều trở thành một trong những trái cây chủ lực được tiêu thụ tại các siêu thị của đơn vị. Xác nhận thông tin này, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Sở Công Thương và UBND huyện Lục Ngạn cho biết, từ đầu tháng 4, một tổ công tác của Công ty Saigon Co-op đã đến Lục Ngạn khảo sát thực tế, đàm phán các điều khoản thu mua với một số vùng trồng vải thiều tại đây. Sau khi đánh giá kỹ các tiêu chuẩn liên quan như chất lượng quả đồng đều, mẫu mã đẹp, đầy đủ chứng nhận nguồn gốc, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm…, Công ty đã ký hợp đồng ghi nhớ, cam kết thu mua khoảng 500 tấn vải thiều của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn). Theo đó, 22 xã viên HTX đã tập trung chăm sóc hơn 20 ha vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cung cấp cho DN. DN thu mua cam kết mức giá cao hơn thị trường cùng thời điểm, đồng thời chuẩn bị xe lạnh vận chuyển, bảo quản giúp quả vải luôn tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng. DN tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm giúp người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

Theo Sở Công Thương, các DN có vai trò quan trọng trong tiêu thụ vải thiều. Do đó, Sở sẽ tích cực cùng UBND huyện Lục Ngạn phối hợp thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đến thu mua, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần đưa quả ngọt vươn xa, nâng cao giá trị.

Là một trong những DN luôn tiên phong, đi đầu trong xuất khẩu vải thiều sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Hà Lan, năm nay, Công ty TNHH Phong Sơn Tiệm (Hà Nội) đã được cấp mã số vùng trồng hơn 34 ha vải thiều theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại các xã Tân Mộc, Kiên Lao, Tân Sơn. Ông Vũ Đào, Giám đốc Công ty khẳng định: “Việc liên kết sản xuất với các hộ dân được thực hiện khá thuận lợi, đôi bên đều tuân thủ cam kết. Năm 2018, Công ty đặt mục tiêu tiếp tục xuất khẩu số lượng lớn vải thiều sang thị trường Úc và Thái Lan. Trong đó, đối tác Thái Lan đã ký hợp đồng tiêu thụ khoảng 10 tấn quả/tháng bằng đường hàng không. Hiện, đơn vị đang tiếp tục đàm phán tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường, chuyển hướng xuất khẩu bằng đường biển tại Trung Đông và ASEAN”. 

Tương tự, hơn một tháng nay, Công ty TNHH Hùng Thảo (Lục Ngạn) đã hoàn tất các điều khoản cuối cùng trong hợp đồng tiêu thụ vải thiều năm 2018 với các DN trong và ngoài nước. Năm nay đơn vị sẽ xuất khẩu khoảng 6 nghìn tấn vải sang thị trường Trung Quốc. Điểm mới là Công ty cung cấp khoảng 2 nghìn tấn quả, đưa vải thiều vào tiêu thụ tại hệ thống Siêu thị BigC trong toàn quốc, đồng thời cung ứng nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu chế biến, ép nước vải thiều của một số DN tại TP Hồ Chí Minh. 

{keywords}

Xã viên HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tân Mộc (Lục Ngạn) thu hoạch vải sớm trồng theo quy trình VietGap phục vụ xuất khẩu.  Ảnh: Việt Hưng

Theo UBND huyện Lục Ngạn, đến nay đã có hơn 10 DN, siêu thị lớn trong nước như Hapro, Fivimart (Hà Nội), chợ đầu mối Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) về khảo sát, đặt hàng thu mua vải thiều với số lượng lớn. Ngoài ra, trên địa bàn còn hàng chục DN, HTX, đại lý tổ chức thu mua, đưa vải thiều Bắc Giang đến với các tỉnh, TP trong cả nước. Để đáp ứng nhu cầu các đơn hàng, ngay từ đầu vụ, người dân trong huyện đã tập trung chăm sóc hơn 11,4 nghìn ha theo quy trình VietGAP, tăng hơn 900 ha so với năm trước; 218 ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: “Vụ này, chất lượng vải thiều của huyện cao hơn, thu hút nhiều DN quan tâm đặt hàng. Đến nay, các dịch vụ phụ trợ vụ tiêu thụ vải thiều như sản xuất thùng xốp, đá cây đã cơ bản hoàn tất với khoảng 5 triệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sơ chế, đóng gói, vận chuyển vải thiều tươi của các DN".

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...