Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Một số hoạt động bên lề Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 20:53 ngày 07/06/2018
(BGĐT)-Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang sẽ diễn ra vào ngày mai 8-6, chiều nay (7-6), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì buổi gặp mặt xã giao đoàn đại biểu tham dự hội nghị đến từ tỉnh Quảng Tây và huyện Hà Khẩu (Trung Quốc). Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh. 
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái  đón tiếp các đại biểu  Trung Quốc.

Mở đầu buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Văn Thái chào mừng đoàn đại biểu Trung Quốc đã đến với Bắc Giang. Đồng chí nhấn mạnh, Bắc Giang có nhiều sản phẩm nông sản nổi tiếng. Trong đó, vải thiều là đặc sản ít nơi có được. Nhân dịp này, đồng chí mời các thành viên trong đoàn đến thăm vùng vải Lục Ngạn của tỉnh, khu vực được nhiều doanh nhân thu mua sản phẩm xuất sang Trung Quốc. Qua đó hy vọng các đại biểu sẽ hiểu hơn về con người, vùng đất Bắc Giang. 

Đồng chí đề nghị lãnh đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), thương nhân nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu. Thông qua những cuộc gặp gỡ, trao đổi góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các địa phương, tăng cường hợp tác, phát triển.

{keywords}

Đoàn đại biểu Trung Quốc tại buổi chào xã giao.

Phát biểu tại đây, ông Trang Nham, Trợ lý Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh Bắc Giang dành cho đoàn; đồng thời thông tin, tỉnh Quảng Tây có 7 cửa khẩu nhập hoa, quả tươi từ Việt Nam. Hằng năm, lượng sản phẩm qua các cơ sở này lên đến hàng trăm nghìn tấn. 

Từ ngày 1-6, cán bộ tại cửa khẩu Hữu Nghị, thị Bằng Tường đã làm tăng ca để  nông sản, nhất là vải thiều của Việt Nam nhanh chóng thông quan. 

*Cùng ngày, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối giao thương giữa các hộ sản xuất, thương nhân, DN trong tỉnh, trong nước với gần 100 doanh nhân của thị Bằng Tường và huyện Hà Khẩu. Hoạt động này giúp mở rộng cơ hội hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ nông sản. 

{keywords}

Doanh nhân Trung Quốc phát biểu tại hội nghị gặp mặt, kết nối DN.

Trao đổi với các đại biểu, đại diện Sở Công Thương đã thông tin khái quát về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều từ đầu vụ đến nay, trong đó nhấn mạnh đến việc xây dựng các mô hình liên kết để có thể kết nối với DN Trung Quốc trong việc tiêu thụ vải thiều. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cũng thông tin về việc nước bạn Trung Quốc và cơ quan chuyên môn của Việt Nam đã có nhiều biện pháp tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, kiểm dịch; kéo dài thời gian làm việc để DN xuất nhập khẩu vải thiều vào Trung Quốc, xử lý những vấn đề phát sinh. 

Các thương nhân Trung Quốc đánh giá cao chất lượng vải thiều của Bắc Giang về mẫu mã, chất lượng cũng như việc tạo thuận lợi của địa phương trong công tác tiêu thụ nhiều năm qua; trao đổi, chia sẻ về những vướng mắc cần tháo gỡ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì. DN, thương nhân hai nước đã trao đổi về khả năng cung ứng, nhu cầu liên kết, thu mua tiêu thụ hàng nông sản để xuất nhập khẩu vào Trung Quốc. Một số DN, thương nhân hai nước đã thống nhất nội dung liên kết, phương thức hợp tác, trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản. 

*Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, chiều 7-6, UBND tỉnh tổ chức họp báo với gần 50 phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh tham dự. Các phóng viên tập trung trao đổi về những nội dung như: Yêu cầu, quy định mới của tỉnh Quảng Tây đối với sản phẩm nông sản của Việt Nam; thị trường tiêu thụ và các giải pháp hỗ trợ của tỉnh. 

{keywords}

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Giải đáp các vấn đề liên quan, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, quy định của phía đối tác đưa ra, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tìm hiểu kỹ và hướng dẫn người dân, DN. Đến nay, các sản phẩm nông sản của Việt Nam cũng như Bắc Giang do DN xuất khẩu đều tự khai báo về chất lượng, số lượng trong quá trình làm thủ tục; hoạt động này diễn ra tương đối thuận lợi. Riêng vải thiều Bắc Giang năm 2018 có chất lượng cao nhất từ trước đến nay. Hơn nữa, Bắc Giang cũng coi nâng cao chất lượng vải thiều là ưu tiên hàng đầu để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, không chỉ đáp ứng yêu cầu của tỉnh Quảng Tây mà tất cả các thị trường. 

{keywords}

Phóng viên Báo Công Thương đặt câu hỏi tại buổi họp báo .

Bên cạnh đó, Bắc Giang được sự hỗ trợ đắc lực của các tỉnh vùng biên như: Lạng Sơn, Lào Cai trong việc kết nối; tạo điều kiện về thủ tục thông quan. Ông Tấn khẳng định, Bắc Giang chú trọng tất cả các thị trường trong và ngoài nước; củng cố thị trường truyền thống, từng bước khai thác thị trường mới.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...