Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo: Bắc Giang cần chú trọng xây dựng quy hoạch các vùng nông sản, tránh mất cân bằng cung-cầu

Cập nhật: 15:08 ngày 08/06/2018
(BGĐT)- Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang diễn ra vào ngày 8-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nêu rõ: “Tại Diễn đàn lần này, tôi xin khẳng định vải thiều Bắc Giang, vải Thanh Hà được mùa, được giá do chúng ta làm tốt công tác tiêu thụ. Không có chuyện ế vải như một số thông tin đưa ra trong thời gian gần đây". 
{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn.

Tránh tái diễn nông sản ùn ứ

Đồng chí đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Bắc Giang trong tổ chức Diễn đàn. Đây là một sự kiện quan trọng, thu hút nhiều bộ, ngành T.Ư và đặc biệt là các DN, nhà phân phối trong, ngoài nước tham gia. Hơn nữa, hội nghị tổ chức vào thời điểm chuẩn bị bước vào chính vụ thu hoạch vải thiều sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho bà con, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. (Xem clip trích phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều dưới đây.)

Đồng chí cũng bày tỏ sự vui mừng trước những thay đổi toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH cùng với sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. "Bắt đầu từ năm 2018, T.Ư sẽ tổ chức hội nghị Diễn đàn các HTX, đồng thời tổ chức các gian trưng bày sản phẩm của các HTX. Bắc Giang là tỉnh đầu tiên phê duyệt danh mục các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh, có định hướng cho phát triển nông nghiệp một cách bài bản, bám sát vào lợi thế đặc trưng của địa phương với liên kết vùng. Diễn đàn hôm nay là cơ hội tốt để quảng bá các thương hiệu nông sản của tỉnh, đặc biệt là quả vải thiều"- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói. 

{keywords}

Các đại biểu thăm gian hàng trưng bày nông sản của huyện Lục Nam.

Cùng đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao cách tiếp cận, phát triển thị trường của tỉnh Bắc Giang trong việc chủ động xác định thị trường để tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Kinh nghiệm tiêu thụ vải thiều trong nhiều năm qua của tỉnh sẽ là bài học để phát triển và tiêu thụ các sản phẩm chủ lực khác. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi hơn nữa trong tiêu thụ cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía. Đồng chí nêu rõ: “Qua nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, tôi yêu cầu các bộ chủ lực như: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và PTNT, các địa phương có cửa khẩu là Lạng Sơn, Lào Cai lắng nghe, nghiêm túc, tích cực triển khai những đề xuất của tỉnh Bắc Giang”.  

Đồng chí chia sẻ đã từng nhiều lần trực tiếp kiểm tra một số cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn, chứng kiến cảnh nông sản của Việt Nam ùn ứ kéo dài hàng km. Để tránh tái diễn tình trạng trên cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin khi tiến hành các thủ tục thông quan; cán bộ hải quan tranh thủ làm thêm giờ với tinh thần hết việc mới nghỉ chứ không hết giờ là nghỉ. “Tôi cho rằng nông sản đến với người tiêu dùng càng sớm thì càng bảo đảm chất lượng. Vì vậy, tôi đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để sản phẩm thông quan nhanh nhất”- Phó Thủ tướng nói. 

{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tham dự Diễn đàn.

Quan tâm quy hoạch vùng, phát triển thương hiệu

Đồng chí quan niệm, tất cả sản phẩm chủ lực đều do nông dân, HTX, DN sản xuất ra. Do vậy, đồng chí đề nghị Bắc Giang cần quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch vùng, bám sát nhu cầu thị trường; tránh phát triển theo phong trào, thiếu kiểm soát, mất cân bằng cung cầu. Quan tâm xây dựng phát triển thương hiệu, tem nhãn, bao bì đóng gói sản phẩm hàng hóa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn. Đẩy mạnh hơn nữa mô hình sản xuất an toàn VietGAP, GlobalGAP.

Chú trọng khâu bảo quản sau thu hoạch, chế biến và tiêu thụ. Qua nắm bắt trong ít phút nghỉ giải lao tại diễn đàn, đồng chí thấy có nhiều sản phẩm từ quả vải, nhất là giấm, nước chấm từ vải của một cô giáo có giá bán khá cao. Vì vậy nên nghiên cứu nhân rộng sản phẩm chế biến này. Quả vải "khó tính", chỉ thích hợp bảo quản trong điều kiện lạnh. Trước yêu cầu này, Bộ Khoa học và Công nghệ cần hỗ trợ Bắc Giang mô hình bảo quản sau thu hoạch. 

“Bắc Giang cần quan tâm cả thị trường trong và ngoài nước. Không chỉ ở phía Nam mà ngay cả người dân miền Trung và đồng bằng Sông Hồng, miền núi phía Bắc chưa chắc đã được thưởng thức quả vải ngon của Bắc Giang nên cần phải mở rộng chuỗi tiêu thụ trong nước. Đồng thời, quan tâm xúc tiến tiêu thụ ra thị trường bên ngoài và đặc biệt có sự tham gia của các DN xuất, nhập khẩu. Tôi mong Bắc Giang nhân rộng mô hình giống của HTX Hồng Xuân”- đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý.

Phó Thủ tướng cho rằng, từng hộ cá thể khó được hợp đồng thương mại công bằng hay quy mô lớn. HTX là tổ chức không chỉ cung cấp dịch vụ đầu vào mà quan tâm cung cấp dịch vụ đầu ra. HTX Hồng Xuân (Lục Ngạn) là một điển hình, sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, bao bì, mẫu mã đẹp.

Đồng chí đề nghị Bắc Giang tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp cận, phát triển thị trường; xác định thị trường trọng tâm, trọng điểm; tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm đã có thương hiệu. Đồng chí mong muốn tỉnh áp dụng thêm một số hình thức tiêu thụ khác: Sàn giao dịch nông sản, tổ chức tốt chợ đầu mối. Tiếp tục tăng cường quảng bá, tuyên truyền. Bởi lẽ những thông tin liên quan đến sản phẩm hàng hóa rất nhạy cảm, quan trọng ảnh hưởng đến hàng chục triệu người. Đồng chí nói: “Tại Diễn đàn lần này, tôi xin khẳng định vải thiều Bắc Giang, vải Thanh Hà được mùa, được giá do chúng ta làm tốt công tác tiêu thụ. Không có chuyện ế vải như một số thông tin đưa ra trong thời gian gần đây. Cơ quan thông tin truyền thông cần có thông tin chính xác phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Tỉnh phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí”. 

Đồng chí tin tưởng Bắc Giang sẽ có bước phát triển mạnh trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kỳ vọng một mùa vải thắng lợi, mang lại ấm no cho bà con.

Nhóm PVKT (ghi)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...