Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nhiều doanh nghiệp phớt lờ giấy phép xây dựng

Cập nhật: 22:11 ngày 06/07/2018
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có nhiều chủ đầu tư xây dựng công trình quy mô lớn song không xin cấp phép xây dựng. Hậu quả là đất đai bị thay đổi hiện trạng, thất thoát tiền sử dụng đất của Nhà nước.  
{keywords}

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư phát triển HT 86 Việt Nam (Hà Nội) xây dựng không có giấy phép.

Nhiều công trình xây trái phép

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại thôn Già Khê Làng, xã Tiên Hưng (Lục Nam) hiện có một trạm trộn bê tông quy mô lớn được xây dựng và đi vào hoạt động cách đây hơn một tháng nhưng không có giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư phát triển HT 86 Việt Nam (Hà Nội). Có mặt tại khu vực này sáng 3-7, chúng tôi thấy trạm trộn bê tông hoạt động khá sôi động, phương tiện liên tục ra vào vận chuyển vật liệu.

Phản ánh tình trạng trên với ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Lục Nam được biết, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư phát triển HT86 Việt Nam sản xuất bê tông trên địa bàn huyện từ nhiều năm trước. Gần đây, đơn vị này xây mới trạm trộn bê tông trên diện tích đất thuê. Sau khi phát hiện sai phạm, chiều 3-7, Phòng Kinh tế Hạ tầng đã lập biên bản báo cáo UBND huyện xử lý theo quy định. Trước đó, đầu năm ngoái, tại thôn Dăm, xã Vũ Xá (Lục Nam), Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Hà Nội) cũng tự ý xây trạm trộn bê tông trên đất lúa. Ngay sau đó, UBND huyện đã xử phạt, buộc doanh nghiệp (DN) phải khôi phục hiện trạng đất trong 10 ngày nhưng đến nay trạm trộn bê tông vẫn hoạt động trái phép.

Tình trạng trên còn xảy ra tại huyện Việt Yên. Công ty cổ phần Thương mại DANCO, thôn Như Thiết, xã Hồng Thái làm nhà xưởng chứa gạch rộng khoảng 1 nghìn m2 từ hơn một tháng nay nhưng chưa có giấy phép. Điều này đồng nghĩa với việc DN trốn nộp lệ phí cấp phép, thất thoát ngân sách. Ngày 1-6 vừa qua, UBND huyện Việt Yên đã phạt DN này 30 triệu đồng, buộc dừng thi công để xin cấp phép trong thời hạn 60 ngày. Tại Yên Dũng, mới đây, Sở Xây dựng phát hiện Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Ninh Giang, chủ đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp nhà máy gạch Tuynel Ninh Giang, thôn Tân Thịnh, xã Trí Yên dựng nhà nghiền than rộng chừng 600 m2 không có giấy phép.

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng xử phạt 19 DN xây dựng công trình không có giấy phép, sai phép với tổng tiền phạt gần 700 triệu đồng, tập trung ở các huyện: Lục Nam, Việt Yên, Yên Dũng. Ngoài ra, UBND một số huyện còn xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm với lỗi tương tự.

Đại diện lãnh đạo huyện Việt Yên cho biết, cùng với việc siết chặt công tác quản lý, mới đây địa phương đã kỷ luật một số cán bộ chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời

Biện minh cho hành vi sai phạm, ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Công ty cổ phần DANCO cho rằng, là đơn vị kinh doanh, nhu cầu sử dụng nhà kho chứa gạch lớn trong khi để hoàn thiện thủ tục xin cấp phép xây dựng mất nhiều thời gian nên đơn vị xây dựng công trình trước. Thế nhưng thực tế không như vậy, bởi để xây dựng công trình, DN cần có kế hoạch xin cấp phép trước đó vài tháng.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn sai phạm của Sở Xây dựng và UBND các huyện, TP là đơn vị cấp phép chưa thường xuyên, kịp thời. Ví như ở huyện Lục Nam, Việt Yên, gần đây có hàng loạt công trình đã xây dựng hoàn thiện thì cấp có thẩm quyền mới phát hiện. Thực tế này khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn vì DN đã đầu tư tiền tỷ xây dựng công trình. Một số địa phương chưa làm tốt công tác hậu kiểm sau xử phạt nên DN chỉ nộp phạt mà phớt lờ xin cấp phép.

Trước tình hình vi phạm trật tự xây dựng có chiều hướng gia tăng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đầu năm nay Sở Xây dựng đã thành lập ba đoàn công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật của các DN trong tỉnh. Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Đến nay, Sở đã kiểm tra xong tại huyện Việt Yên, Yên Dũng và đang tiếp tục kiểm tra tại các địa phương còn lại. Sở đã xử phạt nghiêm đối với các DN vi phạm và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Quá hạn, đơn vị nào không chấp hành, Sở sẽ đề nghị chính quyền sở tại tổ chức tháo dỡ theo quy định. Cùng đó, Sở sẽ tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh quy trách nhiệm cho người đứng đầu cấp huyện nếu để xảy ra nhiều vi phạm, kéo dài không xử lý dứt điểm, kịp thời”.

Đi liền với các giải pháp trên, nhiều ý kiến cho rằng, các huyện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn sai phạm ngay từ khi mới phát sinh. Đặc biệt, kiểm điểm nghiêm tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý nhưng thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu bao che cho DN.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...